แชมป์โลก 'ไมโครซอฟท์ พาวเวอร์พอยต์’ น้องม่อน - นัทธพงศ์ ถือมาลา นักศึกษา มทร.ธัญบุรี

พุธ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๔:๐๔
การแข่งขันบนเวที Microsoft Office Specialist World Championship 2018 และเวที Adobe Certified Associate World Championship2018 จัดโดย CERTIPORT ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเด็กไทยสร้างชื่อคว้าแชมป์โลกกลับมาให้คนคนไทยได้ภาคภูมิใจ

ตัวแทน 1 ใน 4 ที่เข้าร่วมแข่งขันจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ในครั้งนี้ที่ทำคะแนนสูงสุด เป็นอันดับ 1 คว้ารางวัลแชมป์โลกโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 โดยฝีมือของ นายนัทธพงศ์ ถือมาลา 'น้องม่อน' นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม

ด้วย 19 ปี เริ่มสนใจด้านคอมพิวเตอร์และไอที สามารถสอบผ่านมาตรฐาน IC3 Digital Literacy Certification ซึ่งเป็นประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ และได้รับการคัดเลือก เข้ามาบ่มเพาะเชิงลึกนานกว่า 2 เดือน โดยทีม มทร.ธัญบุรี และ บริษัท เออาร์ไอที จำกัด เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเป็นตัวแทนไปแข่งขันในระดับประเทศและระดับโลก ตามนโยบายการพัฒนาและส่งเสริมนักศึกษาของมหาวิทยาลัย

ม่อน เล่าว่า การแข่งขันโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 ในปีนี้ ตัวโจทย์เน้นหนักในเรื่องของแอนิเมชั่น การสร้างเอฟเฟ็กต์ให้กับข้อความหรือรูปภาพในสไลด์ และตนใช้เวลาทำเกือบเต็มเวลาที่กำหนด โดยสร้างงานนำเสนอหนึ่งชิ้นงานตามคำสั่ง จำนวนทั้งหมด 6 สไลด์ ภายในเวลาเวลา 50 นาที

"ผมดีใจและภูมิใจที่คนไทยได้ไปยืนอยู่ในจุดนั้น เป็นประสบการณ์คุ้มค่าที่สุด ครั้งหนึ่งในชีวิต และได้รับการฝึกซ้อมเชิงลึกอย่างต่อเนื่องจากทีม มทร.ธัญบุรี และบริษัท เออาร์ไอที จำกัด" และเผยเทคนิคสำคัญที่ใช้แข่งขัน นั่นคือ "การอ่านโจทย์ ทำความเข้าใจอย่างละเอียดและลงมือทำ เพราะความถูกต้องเป็นหัวใจหลักที่จะทำให้ได้คะแนน และต้องบริหารเวลาให้ดี มีสมาธิจดจ่อการผลงานของเรา ที่สำคัญต้องรู้และเข้าใจเครื่องมือต่าง ๆ เป็นอย่างดี"

ความตั้งใจของ 'ม่อน' ต่อจากนี้ คือการทำหน้าที่ศึกษาต่อ ให้สำเร็จเพื่อทำให้พ่อและแม่ภาคภูมิใจอีกครั้งหนึ่ง รวมถึงการพัฒนาตนเอง อัพเดตความรู้ด้านไอทีต่อไป เพราะเรื่องไอที มีความเคลื่อนไหวและไม่หยุดนิ่ง นี่จึงเป็นเสน่ห์สำคัญและทำให้ตนเองสนใจในด้านนี้

Microsoft PowerPoint เป็นโปรแกรมที่ใช้สร้างงานนำเสนอ ทั้งภาพนิ่ง ข้อความ รูปร่าง รูปภาพ กราฟ แผนภูมิ ภาพเคลื่อนไหว วิดีโอ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งจะทำให้การนำเสนอมีความน่าสนใจและไม่น่าเบื่อ แต่จะต้องเข้าใจเนื้อหางานและสร้างงานนำเสนอที่สร้างสรรค์ ภายใต้การใช้เครื่องมือในที่ถูกต้องด้วย

แชมป์โลกคนนี้ ยังบอกว่า "ตอนที่ประกาศผลว่าได้อันดับที่ 1 รู้สึกทั้งตื่นเต้นและภูมิใจเป็นอย่างมากที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างชื่อเสียงและความสำเร็จให้กับประเทศ ต้องขอบคุณมหาวิทยาลัยที่มอบโอกาสและสนับสนุนในการไปแข่งขันในเวทีระดับโลก รวมถึงผู้บริหารมหาวิทยาลัย อาจารย์ เพื่อน ๆ ที่ติดตามและส่งกำลังใจมาให้ตลอด ทั้งก่อนและหลังแข่งการแข่งขัน รวมถึงการไปรอรับกลับที่สนามบิน"

ม่อน จบมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนพระอินทร์ศึกษา จ.อยุธยา และมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม จ.ปทุมธานี จากนั้นมุ่งตรงสู่รั้ว มทร.ธัญบุรี เพราะเห็นว่ามีชื่อเสียงและเปิดรับสาขาที่ตนสนใจ และหากสำเร็จการศึกษาตั้งใจจะรับราชการครูต่อไป

ในการแข่งขันระดับเวทีโลก ม่อนให้ความเห็นว่า "อยากให้เพื่อน ๆ ได้ลองเข้ามาสอบคัดเลือกดู เพราะการแข่งขันไม่ได้มีความยาก โดยเฉพาะโปรแกรมMicrosoft PowerPoint 2013 ผมเชื่อว่าทุกคนคงเคยมีโอกาสได้ใช้งาน และหากใครสนใจเข้าร่วมแข่งขันในปีต่อไป ยังมีเวลาเตรียมตัวฝึกฝนฝีมือได้อีกนาน ขอให้เชื่อมั่นในตัวเอง เพียงเท่านี้ก็ก้าวข้ามความกลัวและมีความกล้าอย่างเช่นผมในปีนี้"

ที่สำคัญ ม่อน ตั้งใจจะถ่ายทอดองค์ความรู้ไปยังรุ่นน้องและเพื่อนต่อไป เพราะอยากจุดประกายด้านไอที และเห็นในศักยภาพของนักศึกษาไทย และเพื่อนจาก มทร.ธัญบุรี อีก 3 คน ที่ไปแข่งขันด้วยกัน ยังคว้ารางวัลเช่นกัน คือ น.ส.รัชดาภรณ์ อ่อนดีกุล ได้อันดับที่ 2 ของโลก Adobe Certified Associate นายอภินันท์ เข็มสัมฤทธิ์ ได้อันดับที่ 3 ของโลก Microsoft PowerPoint 2016 และนายคีรีธาร ศิริเวช ได้อันดับที่ 4 ของโลก Adobe Certified Associate ด้วยเช่นกัน ซึ่งในปีนี้ มทร.ธัญบุรี คว้ารางวัลทั้งหมด 4 รางวัลระดับโลก

เรื่องราวทั้งหมดนี้ ถือเป็นสุดยอดตัวอย่างเยาวชน ที่สร้างชื่อให้กับประเทศ อันบ่งบอกถึงความสามารถของคนไทยด้านไอทีและดิจิทัล ให้คนทั้งโลกได้รับรู้...

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4