กรมชลจับมือพันธมิตร พิชิตผลกระทบสิ่งแวดล้อม

พฤหัส ๐๖ กันยายน ๒๐๑๘ ๐๙:๒๒
เพราะปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการพัฒนาโครงการต่างๆ ของกรมชลประทานมีความซับซ้อนและหลากหลายด้าน แต่จะปล่อยให้ผลกระทบเหล่านั้นเกิดขึ้นจนเกิดความเดือดร้อนคงไม่เข้าที การจะแก้ปัญหาเพียงลำพังก็อาจทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ กรมชลประทานจึงต้องจับมือกับหลายหน่วยงาน หลายองค์กร ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางร่วมกันแก้ไข

จากนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของกรมชลประทานที่ต้องทำ EIA (Environmental Impact Assessment Report) หรือการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งหลังจากได้ข้อมูลแล้วต้องมีแผนติดตามผลกระทบ ในทุกกระบวนการตั้งแต่ก่อนก่อสร้าง ช่วงก่อสร้าง หลังก่อสร้าง และแต่ละโครงการ มีผลกระทบไม่เหมือนกัน

นายธนา สุวัฑฒน ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนา กรมชลประทาน เปิดเผยว่าเมื่อมีแผนดำเนินการหลายแผน หากเป็นความเชี่ยวชาญของกรมชลประทานเช่นเรื่องคุณภาพน้ำซึ่งมีสำนักวิจัย มีสำนักสิ่งแวดล้อม ก็จัดการเองได้ แต่นอกเหนือกว่านั้นต้องอาศัยความร่วมมือจากที่อื่น

"พอไปเรื่องโบราณคดี เรื่องขุดค้น หรือบางทีต้องทำพิพิธภัณฑ์เลยด้วยซ้ำ หรือเรื่องประมงเราก็ทำเองไม่ได้ ต้องมีกรมประมงเข้ามาช่วย หรือเรื่องโรคเขตร้อนที่เกี่ยวกับน้ำ ก็ต้องไปทางสาธารณสุข ส่วนที่เกี่ยวกับป่าไม้ก็ไปที่กรมป่าไม้ มีหน่วยงานเยอะเลยที่มาร่วมกันทำงาน นี่คือการบูรณาการ พื้นที่เดียวกัน งานเดียวกัน แต่ทำงานกันหลายหน่วยงาน"

เกณฑ์การคัดเลือกคนที่เข้ามาร่วมทำงาน ทางกรมชลประทานยึดหลักว่าผลกระทบเกิดด้านใดบ้าง จึงเลือกหน่วยงานที่เชี่ยวชาญเป็นมืออาชีพเข้ามาทำงาน

ยิ่งการทำงานซับซ้อนและมีหลายฝ่ายร่วมกัน งบประมาณที่ใช้ย่อมมากขึ้นตาม ลำพังจะผลักให้หน่วยงานที่เข้ามาช่วยต้องแบกรับคงไม่ดีแน่ ด้านงบประมาณ ผอ.สำนักวิจัยฯ บอกว่ากรมชลประทานเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด

"เราดูว่าจำเป็นต้องทำอะไรบ้าง หน่วยงานต่างๆ จะเสนอแผนมา แล้วเราพิจารณาร่วมกัน เช่น จุดสกัดป่าไม้ กรมป่าไม้เสนอมา 5 จุด เราก็เอาแผนที่มาหารือกัน พอตกลงกันได้ว่าต้องทำกี่จุด เราก็จัดสรรงบประมาณให้ อย่างกรมประมงต้องมีเรือตรวจการณ์ เราก็จัดสรรงบประมาณซื้อให้ อะไรที่จำเป็นเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อม ต้องทำได้เลยอย่างเต็มที่"

ในปีที่แล้วกรมชลประทานได้รับงบประมาณราว 200 ล้านบาท เพื่อจัดการโครงการแก้ไขผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่จำนวนตัวเลขนี้ไม่แน่นอนในแต่ละปี ขึ้นอยู่กับความจำเป็นในการจัดการ ผอ.สำนักวิจัยฯ บอกว่างบจะอยู่ราว 100-200 ล้าน ซึ่งในตัวเลขดังกล่าวต้องเกิดเกิดผลสัมฤทธิ์คุ้มค่า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4