วันที่ 9 เดือน 9 วันเกิดผู้พันแซนเดอร์ส “ไอดอลตัวจริง ตลอดกาล”

ศุกร์ ๐๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๐๙:๔๙
หากย้อนกลับไปเมื่อปี คศ. 1952 ปีแรกที่แบรนด์เคเอฟซีถือกำเนิดขึ้นโดย ผู้พันฮาร์แลนด์ แซนเดอร์ส ซึ่งในขณะนั้นมีอายุ เลย 60 ปีไปแล้ว หากสมัยนั้นเรามีโซเชียลมีเดียใช้กันอย่างแพร่หลายเช่นทุกวันนี้ เชื่ออย่างยิ่งว่า แบบอย่างความสำเร็จในวัยเกษียณของผู้พันแซนเดอร์สจะต้องได้รับการแชร์และถูกพูดถึงไปทั่วโลกและไม่มีใครไม่รู้จัก

ความสำเร็จของผู้พันแซนเดอร์สไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เค้าใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตไปกับการเรียนรู้ความล้มเหลว ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เค้าลองผิดลองถูก มองหาสิ่งที่ใช่และกล้าลงมือทำ โดยไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคที่เจอ ความผิดหวังและล้มเหลวไม่เป็นท่า กลับไม่สามารถบั่นทอนความมุมานะของผู้พัน หากแต่เป็นเหมือนเชื้อเพลิงอย่างดีที่จุดไฟในตัวเค้าให้ลุกโชน และเดินหน้าสู้ต่ออย่างไม่ท้อถอย

แม้ว่าผู้พันแซนเดอร์สจะเกิดในวันที่ 9 เดือน 9 ซึ่งถ้าเป็นคนไทยคงจะมองว่าเกิดมากับฤกษ์ยามที่ดี แต่สำหรับผู้พัน โชคชะตาไม่อาจนำมาซึ่งความสำเร็จได้ หากปราศจากความพยายามและลงมือทำด้วยตัวเอง

ถ้าคุณเป็นคนนึงที่กำลังมองหาความสำเร็จ หรือเป็นวันรุ่นที่อยากจะสร้างตัวให้เป็นที่ภาคภูมิใจ ลองมาดูว่าไอดอลตัวจริงระดับโลก นอกจากเค้าจะใช้ความพยายามล้วนๆ โดยไม่ต้องหวังโชคช่วยแล้ว เค้ายังต้องมีอะไรในตัวอีกบ้าง

ตัวจริง (Authentic) ผู้พันถือเป็นตัวจริง เรื่องการทำอาหาร และมั่นใจในฝีมือการทำอาหารของตนเอง โดยเฉพาะเมนูไก่ทอด ด้วยความที่ต้องรับหน้าที่ดูแลเรื่องการทำอาหารช่วยแบ่งเบาให้แม่ ซึ่งต้องทำงานเป็นเสาหลักเลี้ยงดูครอบครัวเพียงลำพัง ผู้พันได้ทักษะการทำอาหารมาตั้งแต่ตอนนั้น และด้วยการฝึกฝนรวมถึงความชอบส่วนตัว ในที่สุดผู้พันก็ได้เปิดร้านอาหารของตัวเอง และนำเมนูไก่ทอดที่คิดค้นขึ้นมาทำขายด้วยตัวเอง ซึ่งขายดีเสียด้วย แต่แล้วโชคชะตาก็ไม่เข้าข้าง มีเหตุต่างๆ ที่ทำให้กิจการต้องปิดตัวลงไป

กล้าเสี่ยง กล้าเปลี่ยนแปลง กล้าที่จะลงมือทำ (Courage) แม้กิจการจะต้องปิดตัวลง แต่ผู้พันก็ยังสู้ต่อ ถึงไม่มีร้าน แต่ก็มีสูตรไก่ทอดที่ได้พิสูจน์จนมั่นใจแล้วว่าอร่อย จึงเดินหน้าขายสูตรไก่ทอด ในรูปแบบแฟรนไชน์ ซึ่งถือว่าเป็นรูปแบบที่ใหม่มากในสมัยนั้น แต่ผู้พันก็กล้าที่จะคิดหาทางทำธุรกิจในรูปแบบใหม่ๆ การเดินหน้าขายสูตรไก่ทอดของผู้พัน ก็ไม่ง่ายอย่างที่หลายๆ คนคิด เพราะนอกจากจะโดนปฏิเสธมากมายแล้ว ผู้พันก็ปฏิเสธหลายคนที่จะมาซื้อด้วยเหมือนกัน เพราะผู้พันก็ต้องการคนที่สามารถทำอาหารให้เป็นไปตามสูตรและวิธีแบบผู้พันเท่านั้น เพราเชื่อว่าเป็นสูตรและวิธีการที่ดีที่สุดที่จะทำให้ได้ไก่ทอดที่อร่อยถูกปากทุกคน ท้ายที่สุดหลังจากถูกปฏิเสธมาถึง 1,009 ครั้ง ผู้พันก็พบเนื้อคู่ทางธุรกิจที่ยอมรับสูตรผู้พันและทำธุรกิจร่วมกันจนกลายมาเป็นแบรนด์ KFC ดังเช่นทุกวันนี้

ทำให้ดีที่สุด (Do your best) ทุกก้าวที่ล้มลงและทุกอุปสรรคที่เผชิญ กลับไม่สามารถบั่นทอนความพยายามของผู้พันลงไปได้ เพราะเขามีความเชื่อมั่นว่าสิ่งที่ตัวเองกำลังทำนั้นเป็นวิธีที่ดีที่สุด และหากคนเราทำทุกสิ่งทุกอย่าง ด้วยความมุ่งมั่นและทำให้ดีที่สุดแล้ว ความสำเร็จย่อมรอคอยเราอยู่ที่ปลายทางเสมอ

แม้ความสำเร็จของผู้พันแซนเดอร์สจะมาถึงในวัยเกษียณก็ตาม แต่ก็เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งล้วนมาจากคุณสมบัติที่สุดโต่งในทางที่ดีของผู้พันทั้ง 'ตัวจริง' 'กล้าเสี่ยง' และ 'ทำให้ดีที่สุด' แบบนี้สิ ถึงจะเรียกว่าเป็น ไอดอลตัวจริง ตลอดกาล ที่คนรุ่นใหม่สมควรเอาเป็นแบบอย่าง

วัยรุ่น คนรุ่นใหม่คนไหน อยากประสบความสำเร็จ ก็ถือฤกษ์ดีเอาวันที่ 9 เดือน 9 วันเกิดไอดอลตัวจริง เริ่มต้นมองหาความถนัดของตน และลงมือทำ ฝึกฝน ตั้งใจทำให้ดีที่สุด เชื่อว่า ก็จะประสบความสำเร็จได้ตามไอดอลตัวจริง ตลอดจน เช่นผู้พัน ฮาร์แลนด์ แซนเดอร์ส คนนี้

เพราะดวงดีอาจเปิดโอกาสที่ดีให้ แต่การคว้าโอกาสและก้าวต่อไปข้างหน้าสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ต้องอาศัยความพยายามและความมุ่งมั่นเสมอ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้