วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มศว เปิดตัวศูนย์ เปิดตัวศูนย์ “KiThai” เสริมความแกร่งให้ ผู้ประกอบการไทย ในงาน “บางกอก เจมส์ฯ 62”

จันทร์ ๑๐ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๕:๒๗
เนื่องจากอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของภาครัฐ ที่สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก รัฐบาลจึงมีนโยบายให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน ให้ก้าวทันอุตสาหกรรมแบบดิจิทัลและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ สอดคล้องกับนโยบายอุตสาหกรรม 4.0 เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ประเทศไทยให้แข่งขันได้ระดับสากลในอนาคต

ศูนย์อุตสาหกรรมสร้างสรรค์แห่งประเทศไทย หรือ KiThai (Kreative Industry of Thailand) จัดตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2561 เป็นส่วนหนึ่งของวิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (College of Creative Industry) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในศาสตร์ศิลปะและวิทยาศาสตร์ ด้านอัญมณี เครื่องประดับแฟชั่น และของตกแต่งบ้าน เพื่อเป็นการเพิ่มพลังสร้างสรรค์ นวัตกรรมอุตสาหกรรม และเสริมความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการไทย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแนะนำบทบาทและหน้าที่ของศูนย์ฯ ให้เป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไปมากยิ่งขึ้น มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จึงเปิดตัว KiThai ภายในงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 62 (Bangkok Gems and Jewelry Fair) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 - 11 กันยายน 2561 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 - 3 อิมแพค เมืองทองธานี

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องของการสร้างมูลค่าเพิ่ม ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์เชิงนโยบายในการเปลี่ยนเศรษฐกิจแบบเดิม ไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม จึงร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆ จัดโซน Innovation and Design เพื่อแสดงผลงานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และการดีไซน์ เพื่อให้ได้นวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ทางสังคมและเศรษฐกิจ ภายในงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 62

"การที่วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ จัดตั้ง KiThai ถือว่ามีประโยชน์มากสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ และรายย่อย ที่ต้องการพัฒนาขีดความสามารถด้านการออกแบบและนวัตกรรม ให้สามารถสร้างสรรค์สินค้าและบริการให้มีมูลค่าเพิ่ม มีโอกาสขยายธุรกิจและขยายตลาดสินค้าได้ต่อไปในอนาคต หรือไปสู่การยอมรับในระดับสากล นอกจากนี้ ทางวิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ยังมีการคิดค้นนวัตกรรมที่ช่วยลดต้นทุนหรือลดสารบางชนิดที่ต่างประเทศไม่ให้มีการใช้ สามารถนำไปช่วยพัฒนาอาชีพให้กับชาวชุมชน ในการผลิตสินค้าเพื่อส่งออกต่างประเทศได้ด้วย ถือว่าเป็นสนับสนุนทั้งผู้ประกอบการ และแรงงานชุมชน ในการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ" อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าว

รศ.ดร.สมชาย สันติวัฒนกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง KiThai ว่าเป็นการนำองค์ความรู้ทางวิชาการ ตลอดจนการวิจัยและพัฒนา มาเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้ประกอบการให้สามารถก้าวสู่ธุรกิจสร้างสรรค์ และร่วมยกระดับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ประเทศไทยให้สามารถแข่งขันได้ระดับสากลในอนาคต

"ศูนย์แห่งนี้ดำเนินการเชื่อมโยงระหว่างมหาวิทยาลัยกับภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะมหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒมีชื่อเสียงทางด้านความสามารถในพัฒนาคนและการถ่ายทอดองค์ความรู้ ศูนย์อุตสาหกรรมฯ นี้ ตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาคนให้มีสมรรถนะในการทำงานภาคการผลิตในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และตำแหน่งงานที่จะเปลี่ยนแปลงไปในอนาคต นอกจากนี้เรายังเตรียมการให้ศูนย์ฯ เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงระหว่างภาคอุตสาหกรรมเข้าสู่ชุมชนท้องถิ่นและสังคม เข้าสู่ยุคดิจิทัล" รศ.ดร.สมชาย กล่าว

ทางด้าน ผศ. ดร.ขจีพร วงศ์ปรีดี คณบดี วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ได้ขยายความถึงบทบาทของ KiThai ว่า

"ภารกิจหลักของ KiThai เน้นการบริการแก่ผู้ประกอบการ 3 ด้าน ได้แก่ สนับสนุนด้านการตลาดและ จัดจำหน่ายทั้งแบบออฟไลน์และแบบออนไลน์ บริการด้านการพัฒนาและฝึกอบรมระยะสั้น และ บริการแนะนำปรึกษา ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการใหม่ ในการวางเป้าหมายว่า อยากจะทำให้อนาคตในอีก 10 ปีข้างหน้าจะมีทิศทางเดินร่วมกันอย่างไร ในงานแสดงสินค้านี้ ได้มีการนำเสนอตัวอย่างงานนวัตกรรมใหม่ๆ ที่มาจากงานวิจัยของวิทยาลัย และงานสร้างสรรค์ที่เกิดจากโจทย์ของผู้ประกอบการหรือชุมชน ผ่านกระบวนการเรียนการสอนจนได้เป็นผลงานที่สามารถผลิตขายได้จริง ซึ่งทางศูนย์ฯ มีความต้องการขยายเครือข่ายผู้ประกอบการ ที่ต้องการมาร่วมสร้าง community เข้าสู่แพลตฟอร์มในยุคดิจิทัลร่วมกัน ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนร่วมเป็นเครือข่ายกับศูนย์อุตสาหกรรมสร้างสรรค์แห่งประเทศไทยได้ทางสื่อ social media หรือ website KiThai.org " ผศ. ดร.ขจีพร กล่าว

ตื่นตาตื่นใจกับนวัตกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ของนิสิตและคณาจารย์ วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับศูนย์อุตสาหกรรมสร้างสรรค์แห่งประเทศไทย (Ki Thai) ได้ที่บูธวิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โซน Innovation and Design Zone ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี หรือติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.openhouse.swu.ac.th/cci

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก