เครือข่ายอุทยานวิทย์ฯ ส่งต่อความรู้ “โคเนื้อโคราชวากิว-ไก่โคราช” สู่เกษตรกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอบรับนโยบาย “วิทย์แก้จน”

จันทร์ ๑๐ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๖:๔๓
นางสาวทิพวัลย์ เวชชการัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ (สอว.) เปิดงาน เสวนา "อนาคตและทิศทางของโคเนื้อโคราชวากิวและไก่เนื้อโคราช" ที่จัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ผ่านเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค เพื่อส่งเสริมการสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่เกษตรกรกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและตอนล่าง โดยเหล่านักวิจัยและเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อวากิวและไก่เนื้อโคราช ในการนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปภากร พิทยชวาล รักษาการแทนรองผู้อำนวยการเทคโนธานี ฝ่ายบริหารจัดการนวัตกรรม กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ ซึ่งได้รับความสนใจจากเกษตรกรและว่าที่เกษตรรุ่นใหม่ มาร่วมรับฟังการเสวนาฯมากถึง 200 คน

นางสาวทิพวัลย์ เวชชการัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ (สอว.) กล่าวเปิดงาน ว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากการส่งเสริมให้มีการดำเนินกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนภารกิจตามนโยบายของรัฐบาลที่จะนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีลงสู่ชุมชน ตามแนวคิด "วิทย์แก้จน วิทย์สร้างคน วิทย์เสริมแกร่ง"

"ดิฉันรู้สึก ชื่นชมความมุ่งมั่นของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ที่มุ่งสานต่อนโยบาย "วิทย์แก้จน" ที่ก่อให้เกิดการนำผลงานวิจัยขยายผลไปสู่ระดับชุมชน เพื่อก้าวเข้าสู่การเป็นเกษตรกร 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาลและสามารถต่อยอดสู่ภาคธุรกิจได้เป็นอย่างดี ที่สามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อโคราชวากิวและไก่เนื้อโคราช อันจะนำมาซึ่งความอยู่ดีกินดีของเกษตรกร นอกจากนี้ ยังเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมเนื้อโคราชวากิวและไก่เนื้อโคราชสู่ระดับสากล และสร้างเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม เพื่อความยั่งยืนและความมั่นคงทางด้านอาหารของประเทศไทยต่อไป และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โคเนื้อโคราชวากิวและไก่เนื้อโคราชที่เริ่มจากงานวิจัยที่มีศักยภาพ จะสามารถสร้างอาชีพและก่อเกิดรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืน ตอบรับกับนโยบาย "วิทย์แก้จน" ได้อย่างสมบูรณ์แบบ"

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปภากร พิทยชวาล รักษาการแทนรองผู้อำนวยการเทคโนธานี ฝ่ายบริหารจัดการนวัตกรรม กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เสวนา "อนาคตและทิศทางของโคเนื้อโคราชวากิวและไก่เนื้อโคราช" ว่า กิจกรรมในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม การสร้างความรู้ความเข้าใจ อนาคตและทิศทางของโคเนื้อโคราชวากิว และไก่เนื้อโคราช" ตามแผนยุทธศาสตร์พัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สู่ทศวรรษที่ 3 SUT Re-Profile 2020 ได้มุ่งเน้นดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนนโยบายและแผนพัฒนาของประเทศ โดยการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมลงสู่ชุมชน ตามแนวคิด "วิทย์แก้จน วิทย์สร้างคน วิทย์เสริมแกร่ง"

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีนักวิจัยที่มีผลงานวิจัย ทั้งเรื่อง การผลิตโคเนื้อโคราชวากิว และการผลิตไก่เนื้อโคราช อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งได้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้เกษตรกร และกลุ่มเกษตรกรอย่างแพร่หลาย โดยความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เช่น สหกรณ์ผู้เลี้ยงโค ไก่ เกษตรและสหกรณ์จังหวัด ปศุสัตว์จังหวัด ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยฯ มีแผนการพัฒนาการเลี้ยงและการแปรรูปผลิตภัณฑ์อย่างครบวงจร โดยใช้กลไกของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค เพื่อจะยกระดับไปการผลิตและแปรรูปสู่ภาคอุตสาหกรรม มุ่งเน้นการให้บริการวิจัยและร่วมวิจัยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตามห่วงโซ่คุณค่าการผลิตเนื้อคุณภาพสูง โดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร อุตสาหกรรมการผลิตและแปรรูป ให้สามารถแข่งขันได้กับต่างประเทศในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้