แฟนคลับเกาหลีรุ่นใหม่ แสดงออกอย่างสร้างสรรค์

อังคาร ๑๑ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๕:๒๙
กระแสเกาหลีฟีเวอร์ที่ยังคงแรงอย่างต่อเนื่องในกลุ่มวัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็นศิลปินดารา นักร้อง นักแสดง หรือแม้แต่ซีรีส์เกาหลี จนทำให้หลากหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยอย่างเราได้รับอิทธิพลจากกระแสเกาหลีฟีเวอร์ จนปัจจุบันมีฐานแฟนคลับเกาหลีในไทยจำนวนมาก ซึ่งแฟนคลับเกาหลีนั้นมักจะมีการทำกิจกรรมสนุกๆ บนโลกโซเชียล เพื่อสร้างความบันเทิงให้กันและกันอยู่เสมอ จนถึงกับมีการคิดคำศัพท์ขึ้นมาใหม่ เพื่อใช้สื่อสารกันเฉพาะภายในกลุ่มแฟนคลับ อาทิ "จิ้น" มาจาก Imagine(อิมเมจิ้น) แปลว่า จินตนาการ, "ชิป" เป็นกิริยาแสดงอาการมโนว่าไอดอลคนนั้นกับไอดอลคนนี้, "สแตน" (Stan) เป็นศัพท์ของแฟนคลับ ที่ชอบมากๆ, "เมน" หมายถึง ไอดอลคนที่เราชอบมากที่สุด, "แม่" นั้นคือการทุ่มแบบที่แฟนคลับด้วยกันเองยังต้องยอม แถมมีการแบ่งประเทศของแต่ละแม่ๆ ด้วย อย่างเช่น "แม่เกา" จากเกาหลี และยังมีศัพท์เฉพาะกลุ่มคำอื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ยังมีอีกคำศัพท์ที่ดูไม่คุ้นชิน แต่เป็นที่น่าสนใจมาก นั่นคือ "แฟนอาร์ต" (Fanart) มาจากการรวมกันของ Fan + Art ใช้เรียกผลงานรูปภาพการ์ตูนน่ารักๆ ของศิลปิน ที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่โดยแฟนคลับ เป็นกลุ่มคนที่มีงานอดิเรกโดยการวาดรูปศิลปินเกาหลีที่ตนเองชื่นชอบ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่แฟนคลับ บุคคลเหล่านั้นจะมีงานอดิเรกที่ชื่นชอบการวาดรูป วาดตัวการ์ตูน ศิลปิน ดารา และอัพโหลดผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค ซึ่งศิลปินแฟนอาร์ตแต่ละคนจะมีวิธีการวาด และลายเส้นเป็นของตนเองโดยยึดรายละเอียดจากภาพผลงานออริจินัล

บิลลี่ - อานันต์ อุตลุด แฟนอาร์ต ผลงานภาพลายเส้นการ์ตูน จาก Arkura Studio ในฐานะตัวแทนศิลปินแฟนอาร์ต เปิดเผยว่า "แฟนอาร์ตเป็นงานศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตนเริ่มสร้างผลงานจากความชอบส่วนตัวในการวาดรูป พร้อมกับมีความสนใจในศิลปิน K-Pop ทำให้เกิดผลงานแฟนอาร์ตขึ้น โดยใช้เทคนิคการวาดผ่านปากกาเม้าส์ บนแท็บเล็ต และวาดออกมาในแบบลายเส้นของตัวเอง ที่มีอยู่ 3 สายเส้นด้วยกัน อัพโหลดผ่านโซเซียลจนเริ่มมีคนเข้ามาติดตาม ซึ่งในปัจจุบันถือว่าประสบความสำเร็จไปแล้วหนึ่งขึ้น เพราะผลงานที่วาดออกมามีคนให้ความสนใจ จนสามารถนำไปผลิตเป็นของใช้ อาทิ สมุดโน้ต ปากกา พวงกุญแจ โปสการ์ด เข็มกลัด ฯลฯ โดยส่วนตัวคิดว่าผลออกมาดีกว่าที่คิด มีงานเข้ามาเรื่อย ๆ ไม่ขาดช่วง และก็เป็นงานอดิเรกที่ชอบและยังสามารถหารายได้ให้กับตัวเองได้อีกด้วย"

อีกหนึ่งแฟนอาร์ต ที่มีผลงานภาพวาดสีน้ำ จากเพจ Noonteller นุ่น - ฑิตฐิตา จารุจินดา กล่าวว่า "ชอบการวาดภาพเป็นทุนอยู่แล้ว พอเริ่มมีความรู้จักนักร้องเกาหลี เลยลองวาดภาพการ์ตูนที่อิงจากรูปศิลปิน โดยใช้เป็นภาพวาดระบายสีน้ำเป็นหลัก ผลปรากฏว่า ก็มีคนชื่นชอบ และมีคนติดตามจำนวนหนึ่ง ทำมาเรื่อยๆ จนสามารถสร้างเป็นรายได้จากภาพที่วาดภาพแฟนอาร์ต งานส่วนใหญ่ที่รับทำในตอนนี้ ก็จะเป็นภาพเหมือนแนวการ์ตูน สติ๊กเกอร์ภาพศิลปิน ซึ่งแฟนอาร์ตเป็นเพียงแค่งานอดิเรก ไม่ได้ทำแบบจริงจังหรือยึดเป็นอาชีพหลัก เพียงแค่ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เราชื่นชอบและหารายได้เสริมให้แก่ตัวเอง"

บางครั้งความสุขจากการชื่นชอบศิลปิน ไม่จำเป็นต้องได้พบเจอ ต้องมีโมเม้นต์อะไร เพียงการวาดภาพก็สะท้อนให้เห็นถึงความรักที่มีให้ได้ไม่น้อยเลย และที่สำคัญ" แฟนอาร์ต" ยังถือเป็นงานอดิเรกที่ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ของนักศึกษา ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม เปิดช่องให้นักศึกษาที่มีพรสวรรค์ด้านวาดภาพ รังสรรค์การ์ตูนศิลปินดังเกาหลี หากใครที่อยากเห็น อยากสัมผัส อยากเจอศิลปินแฟนอาร์ตตัวจริง กระทั่งอยากทราบเคล็ดลับการวาดผลงานแฟนอาร์ต และรวมไปถึงแฟนคลับโอปป้า ออนนี่ทั้งหลายพลาดไม่ได้!! มาเที่ยวตามรอย 7 สถานที่จากซีรีส์ดังแดนกิมจิ ช้อป ชม ชิม...ฟินไม่แพ้ต้นฉบับ ไปกับสินค้าสุดน่ารัก และอาหารเกาหลีต้นตำรับมากมายได้ที่งาน "อันยองฮาเซโย KOREA" ระหว่างวันที่ 14 - 23 กันยายน 2561 ณ Main Atrium ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-2721-8888 หรือ www.seaconsquare.com, Instagram: seaconsquare Line:@seaconsquare, www.facebook.com/SeaconSquareFanPage

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้