สศท.7 ชูผลศึกษาการผลิตข้าวแบบแปลงใหญ่ ช่วยเกษตรกรลดต้นทุน ผลผลิตได้คุณภาพยิ่งขึ้น

อังคาร ๑๑ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๑:๒๖
สศท.7 เผยผลการศึกษาต้นทุนการผลิต ประสิทธิภาพเชิงเทคนิคของการผลิตข้าวแบบแปลงใหญ่กรณีศึกษาพื้นที่ภาคกลางตอนบน 2 ระบุ เกษตรกรที่ร่วมโครงการมีต้นทุนเฉลี่ย 4,083 บาทต่อไร่ ผลผลิต 813 กิโลกรัมต่อไร่ ซึ่งต้นทุนลดลง แถมผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับก่อนเข้าโครงการ แนะเกษตรกรปรับลดการใช้ปัจจัยการผลิตให้เหมาะสม และจดบันทึกข้อมูลการผลิต เพื่อปรับปรุงผลผลให้มีคุณภาพ

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการศึกษาต้นทุนการผลิต ประสิทธิภาพเชิงเทคนิคของการผลิตข้าวแบบแปลงใหญ่กรณีศึกษาพื้นที่ภาคกลางตอนบน 2มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบต้นทุนการผลิตข้าว และประสิทธิภาพเชิงเทคนิคของการผลิตข้าวในพื้นที่แปลงใหญ่และนอกพื้นที่แปลงใหญ่ โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 จังหวัดชัยนาท (สศท.7) ได้รวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่แปลงใหญ่ และนอกพื้นที่แปลงใหญ่ ในจังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และจังหวัดลพบุรี รวม 160 ราย

จากการศึกษาพบว่าต้นทุนเฉลี่ยการผลิตข้าวของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ต่ำกว่าเกษตรกรที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ โดยต้นทุนเฉลี่ยของการผลิตข้าวของเกษตรกรในพื้นที่ส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่อยู่ที่ 4,083 บาทต่อไร่ ได้ผลผลิต 813 กิโลกรัมต่อไร่ ผลตอบแทนสุทธิ 2,069 บาทต่อไร่ ในขณะต้นทุนของเกษตรกรที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ อยู่ที่ 4,476 บาทต่อไร่ ผลผลิต 780 กิโลกรัมต่อไร่ ผลตอบแทนสุทธิ 395 บาทต่อไร่ ทั้งนี้ ต้นทุนส่วนใหญ่ลดลงจากค่าวัสดุอุปกรณ์ เช่น ค่าปุ๋ย ยา สารเคมี รวมทั้งค่าแรง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการใช้ปัจจัยการผลิตของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการว่ามีความเหมาะสมกว่าเกษตรกรที่ไม่เข้าร่วมโครงการ

ดังนั้น ควรส่งเสริมให้เกษตรกรปรับลดปริมาณการใช้ปัจจัยการผลิตลงให้เหมาะสมตามหลักวิชาการ และควรส่งเสริมให้เกษตรกร มีการจดบันทึกข้อมูลการผลิตเช่น ปริมาณการใช้ปัจจัยการผลิต (เมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย สารเคมี) ปริมาณผลผลิตที่ได้รับ รายรับ-รายจ่ายจากการผลิต ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการนำข้อมูลมาปรับปรุงให้ได้ผลผลิตที่ดีมีคุณภาพ ช่วยลดต้นทุนการผลิต และเกษตรกรมีรายได้มากยิ่งขึ้น

ผลจากการศึกษา สศท.7 จะนำผลศึกษาที่ได้เพื่อเป็นแนวทางให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเสนอแนะมาตรการ นโยบาย ในการบริหารจัดการการผลิตข้าวแบบนาแปลงใหญ่ให้ประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป สำหรับท่านที่สนใจขอข้อมูล ผลการศึกษาเพิ่มเติม สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 จังหวัดชัยนาท โทร. 056 405 005 หรืออีเมล [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest