นิทรรศการศิลปะ Speaking Abstract : ทนาย หัวใจ ศิลปะ

พุธ ๑๒ กันยายน ๒๐๑๘ ๐๙:๐๖
CHIN'S Exhibition:

Speaking Abstract

ศิลปิน

Jean Paul Decroix

13 กันยายน –14 ตุลาคม 2561

CHINS Gallery

เปิดงาน วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน 2561 เวลา 18:00 น.-21.00 น.

ภัณฑารักษ์

เจริญ วิคเตอร์ เพ็งสถาพร

Jean-Paul Decroix เป็นทนายความชาวเบลเยี่ยม ที่ใช้ชีวิตอยู่ในปารีสมานานเกือบ 50 ปี ในขณะที่ทำงานด้านกฏหมายแต่ก็เรียนรู้และทำงานศิลปะไปด้วย โดยการเพ้นท์รูปเป็นงานอดิเรก ด้วยความที่เขารักและหลงใหลในงานศิลปะ เขาทิ้งอาชีพทนายความที่ทำมาตลอด 33 ปี โดยขายหุ้นในบริษัทแล้วเดินตามความรักบนเส้นทางสายศิลปะ

"ผมทำงาน 2 วิชาชีพที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง และทำได้ดีมากๆ ทั้ง 2 อย่าง อาจเป็นเพราะคุณพ่อผมเป็นนักกฎหมาย คุณแม่เป็นศิลปิน ผมจึงนำสองสิ่งของท่านมารวมกันเป็นตัวตนของผมเอง ผมทำสิ่งที่ชอบด้วยความหลงใหล เวลาทำอะไรผมทำเต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์ ผมคิดว่าความหลงใหลของผมเป็นแรงผลักดันคนที่ทำอะไรด้วยใจรักจะสร้างผลงานที่ดี ผมไม่ได้เติบโตมาเพื่อเป็นศิลปิน แต่ผมคิดว่าทำไมจะทำไม่ได้ ถ้าคุณคิดว่าคุณทำได้ คุณก็จะทำได้"

Jean-Paul Decroix สร้างสรรค์ผลงานแนวนามธรรม (Abstract) โดยนำธรรมชาติมาเป็นแรงบันดาลใจ ซึ่งเขาค้นพบว่าธรรมชาติในแต่ละภูมิประเทศล้วนมีความแตกต่างและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างน่าอัศจรรย์ เขาใช้สีอะคริลิกและวัสดุที่อยู่รอบๆ ตัว อาทิ ดิน กาว ฯลฯ มาสร้างสรรค์ผลงาน กอปรกับการใช้ท่วงท่า จังหวะลีลาของฝีแปรงที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง อารมณ์ อันเข้มข้นจากใจ ซึ่งเขาค้นพบและทดลองด้วยตนเอง พร้อมกับตัวอักษร XX ซึ่งมาจากชื่อของเขาในภาษาฝรั่งเศส (Decroix แปลว่ากากบาท 2 อัน) จนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ด้วยความที่ Jean-Paul Decroix ชอบอ่านหนังสือ บทกวี ฟังเพลง และให้ความสนใจกับสถานที่ ผู้คน สิ่งต่างๆรอบๆตัว เขาจึงนำเอาคำหรือประโยคที่สื่อความหมายใส่ลงไปในงาน ซึ่งนับเป็นความโดดเด่น มีเสน่ห์น่าสนใจไม่น้อย

"ผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือ จึงลงชื่อบทกวี ผู้แต่ง หรือนักดนตรีบนผลงานเพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณและชื่มชมพวกเขาในแบบของผม นอกจากนี้ยังเขียนถึงสถานที่ที่เคยไปหรือคนที่รู้จักชอบ เมื่อผมนำภาพในแต่ละห้วงเวลามาให้ดู ไม่ต่างจากการเขียนข้อความขอบคุณบนหลุมฝังศพ ในส่วนของชื่อผลงาน มักจะเป็นชื่อของหนังสือหรือภาพยนตร์ที่ผมชื่นชอบ"

ที่ผ่านมา Jean-Paul Decroix จัดนิทรรศการแสดงผลงานมาแล้วหลายแห่งทั่วโลก ทั้งฝรั่งเศส อิตาลี เบลเยี่ยม นิวยอร์ก ญี่ปุ่น โอซาก้า โตเกียว สิงคโปร์ ฮ่องกง ปัจจุบัน Jean-Paul Decroix พำนักอยู่ในกรุงเทพฯ ที่ซึ่งเขาบอกว่า "ตกหลุมรัก" พร้อมๆไปกับการสร้างสรรค์ศิลปะแนวนามธรรมด้วยความรักอย่างถอนตัวไม่ขึ้น

"ผมจะพยายามไม่มีอิทธิพลเหนือผู้ชมผลงาน ผมจะไม่บอกว่ารูปพระอาทิตย์ขึ้นนั้นมีชื่อว่าพระอาทิตย์ขึ้น ผมจะชอบมากถ้าพวกเขาจะตั้งชื่อผลงานเอง บางครั้งก็ขำที่ไม่มีใครเข้าใจ"

และในโอกาสนี้ CHIN'S GALEERY โดยคุณไผ่ –อรศิรี ชินกำธรวงศ์ ผู้บริหารรุ่นใหม่ ไฟแรง เจ้าของ CHIN'S GALLERY อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและผลิตภัณฑ์ Mc Jeans บริษัท Mc Group ที่ลาออกจากงานบริหารและสายการตลาดเพื่อตามหาสิ่งที่ตัวเองรักอย่างแท้จริง นั่นก็คือ ศิลปะ ได้เชื้อเชิญ Jean-Paul Decroix มาจัดแสดงงาน โดยมีคุณเจริญ วิคเตอร์ เพ็งสถาพร เป็นภัณฑารักษ์

"ปกติไผ่ชอบไปดูงานที่มิวเซียมและแกลเลอรี่อยู่แล้ว ช่วงนั้นเหมือนโดนผีเข้าเลยค่ะ อ่านหนังสือศิลปะ พยายามศึกษา ดูอินเตอร์เน็ต IG ถึงตี 3 ตี 4ทุกวัน เป็นเวลา2 ปี บ้าคลั่งมาก 555 จากนั้นก็เริ่มทยอยสะสมงานศิลปะ โดยส่วนตัวชอบ Comtemporary Art เพราะรู้สึกว่าเชื่อมโยงกับยุคของเรา จากการเป็นผู้บริโภค วันหนึ่งก็ตัดสินใจเปิด CHIN'S GALLERY ขึ้นมา โดยคิดแบบผู้บริโภค สิ่งสำคัญที่สุดคือทำแกลเลอรี่ให้เหมือนบ้าน คนมาแล้วมีความสุขเหมือนอยู่บ้าน สามารถพูดคุยกันได้แบบสบายๆ ไม่ต้องเกร็ง

CHIN'S GALLERY เน้นงาน Urban Contemporary Art เนื่องจากศิลปะประเภทนี้มีความอิสระ สนุกสนาน มีสไตล์ที่หลากหลาย ชัดเจน ตรงไปตรงมา คนเข้าถึงงานได้ง่าย แกลเลอรี่ของเราเน้นจัดแสดงงานของศิลปินต่างประเทศก่อนเพื่อให้คนไทยไม่ต้องบินไปดูงานไกลถึงต่างประเทศ และเราตั้งใจว่าจะเป็น International Gallery ถ้าเรามีฐานลูกค้าที่เป็นกลุ่มต่างชาติระดับหนึ่ง ในทางกลับกันเราก็จะจัดแสดงผลงานของศิลปินไทยรุ่นใหม่ๆมากขึ้น เพื่อให้กลุ่มลูกค้าต่างชาติได้เห็นผลงานของศิลปินไทยเช่นกัน มันคือการแลกเปลี่ยนที่แท้จริงซึ่งโซเชียลเน็ตเวิร์ก เป็นสื่อสำคัญมากต่องานศิลปะโลกในปัจจุบัน

วงการศิลปะบ้านเราคึกคักขึ้น สนุกขึ้น มีคนรุ่นใหม่สนใจกันมากขึ้น แกลเลอรี่ต่างๆก็แสดงผลงานที่หลากหลายแตกต่างมากขึ้น ทำให้เห็นว่ายังมีอะไรดีๆอีกเยอะที่รออยู่ข้างหน้า การสะสมงานศิลปะของแต่ละคนแตกต่างกันไป ไม่จำเป็นต้องใช้เงินซื้อก็ได้ การอ่านหนังสือ เข้าแกลเลอรี่ มิวเซียม ก็เป็นการสั่งสมประสบการณ์ที่ถือว่าเป็นการสะสมศิลปะได้เช่นเดียวกัน

สำหรับงานของ Jean-Paul Decroix ไผ่เก็บสะสมงานหลายชิ้นของเขามานานแล้วก่อนที่จะเปิดแกลเลอรี่ ชอบงานเขาเพราะดูแล้วมีพลังเนื่องจากเขาทำงานศิลปะออกมาจากข้างในจริงๆ งานมีเทคนิค และสีสันที่สวยงาม บ่งบอกถึงรสนิยมที่ดีของตัวศิลปิน ไผ่จึงเชิญเขามาจัดนิทรรศการแสดงผลงานร่วมกับ CHIN'S GALEERY และไผ่เชื่อว่าคนที่ชอบงานศิลปะน่าจะหลงรักงานของเขาเช่นกัน"

การจัดนิทรรศการแสดงผลงานเดี่ยวของ Jean-Paul Decroix ในครั้งนี้ จัดขึ้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ "Speaking Abstract" ที่จะพาผู้ชมร่วมตีความตามจินตนาการไปกับผลงานแต่ละชิ้นของเขาอย่างเต็มอารมณ์ อย่างที่ศิลปินบอกไว้ว่า "ความสุข ความสนุก ที่ได้จากศิลปะนามธรรมคือการตีความที่หลากหลายในแต่ละมุมมองของแต่ละคน"

และที่สำคัญ นิทรรศการ Speaking Abstract จะพูดคุยและส่งเสียงสะท้อนให้ผู้ชมได้เห็นตัวตนและความรักอันแรงกล้าที่มีต่อการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินที่ชื่อ Jean-Paul Decroix อย่างแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้