กรมประมง จัดกิจกรรมจิตอาสา #ประมงไทยร่วมใจเก็บขยะทะเลเย็บอวนประมงที่ไม่ใช้แล้วเป็นถุงเก็บขยะทะเล

พฤหัส ๑๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๑:๑๓
กรมประมง จัดกิจกรรม "เย็บอวนประมงที่ไม่ใช้แล้ว เพื่อเป็นถุงใส่ขยะในทะเลสำหรับเรือประมง" ตั้งเป้าอย่างน้อย 1,000 ถุง ส่งมอบให้กับเรือประมง และภาคีเครือข่าย 13 องค์กร โดยมีจิตอาสาเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 150 คน

จากปัญหา "ขยะทะเล" ที่เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม และสัตว์น้ำ ดังเห็นได้จากข่าวการตายของสัตว์ทะเลที่กลืนกินถุงพลาสติกบ้าง หลอดน้ำบ้าง ฯลฯ เพราะเข้าใจว่าเป็นอาหาร ซึ่งนับวันยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ขยะพลาสติก ที่มีน้ำหนักเบา ย่อยสลายได้ยาก ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่าร้อยละ 80 ของขยะพลาสติกในทะเล เกิดขึ้นจากกิจกรรมบนฝั่ง ดังนั้น การแก้ปัญหาขยะทะเล จึงต้องเริ่มต้นจากมนุษย์ที่ต้องช่วยกันลดปริมาณการเกิดขยะทะเล

นางอุมาพร พิมลบุตร รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า กรมประมง ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคม ชาวประมง ผู้ประกอบการธุรกิจประมง สถาบันการศึกษา จัดทำ "โครงการกำจัดขยะทะเล" ขึ้น เพื่อแก้ปัญหาปริมาณขยะทะเลที่มีอย่างมหาศาลอย่างเป็นระบบ เริ่มตั้งแต่การรณรงค์ไม่สร้างขยะทะเลเพิ่มขึ้น และการเก็บขยะในทะเลขึ้นมาบนฝั่ง โดยทุกภาคส่วนได้มีการดำเนินการกิจกรรมต่างๆ มากมาย

สำหรับกิจกรรม "เย็บอวนประมงที่ไม่ใช้แล้ว เพื่อเป็นถุงใส่ขยะในทะเลสำหรับเรือประมง" ที่จัดขึ้นในวันนี้ ต่อยอดมาจากการที่มีชาวประมงบางกลุ่มได้ใช้อวนประมงที่ไม่ใช้แล้วเก็บขยะในทะเลขึ้นมาบนฝั่ง เพื่อที่จะให้มีการกำจัดได้อย่างถูกวิธี ซึ่งต้องขอแสดงความชื่นชมในความคิดริเริ่มดังกล่าว โดยอวนที่นำมาเย็บในวันนี้ ได้มาจากอวนประมงที่ไม่ใช้แล้ว และเรานำมาดัดแปลงเย็บให้มีลักษณะเป็นถุง เพื่อที่จะให้ชาวประมงนำไปใส่ขยะที่เก็บได้จากท้องทะเล หรือที่ติดมาจากเครื่องมือในการทำประมง ซึ่งกรมประมง เชื่อมั่นว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องชาวประมงได้มากขึ้น ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะเย็บถุงขยะจากอวนประมง ให้ได้อย่างน้อย 1,000 ถุง และนำไปส่งต่อให้กับเรือประมงที่เข้าร่วมโครงการกว่า 1,000 ลำ ซึ่งคาดว่าในแต่ละวันจะสามารถกำจัดขยะทะเลได้จำนวนมาก นอกจากนี้ กรมประมงจะได้ประสานงานกับภาคเอกชนในการที่จะนำขยะเหล่านี้ ไปแปรสภาพนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไปได้

กรมประมง เชื่อมั่นว่าจากความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ของทุกภาคส่วนในการที่ช่วยการกำจัดขยะให้หมดไปจากทะเล ในวันข้างหน้าท้องทะเลของเราจะกลับมาสมบูรณ์ดังเดิม....รองอธิบดีกรมประมง กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้