ปส. จับมือ ม.เกษตรฯ และ ม.มหิดล ขับเคลื่อนการพัฒนามาตรวัดรังสีทางชีวภาพของประเทศ

พฤหัส ๑๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๐:๒๗
สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) และ มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) 2 เครือข่ายด้านการศึกษาวิจัยของประเทศ เพื่อร่วมลงนามบันทึก ความเข้าใจ (MOU) ในความร่วมมือเพื่อพัฒนามาตรวัดรังสีทางชีวภาพของประเทศอันจะนำไปสู่การบริหารจัดการด้านมาตรวิทยารังสีทางชีวภาพของประเทศอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม

เมื่อวานนี้ (12 กันยายน 2561) เวลา 14.00 น. ดร.อัจฉรา วงศ์แสงจันทร์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พร้อมด้วย ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจในความร่วมมือเพื่อการพัฒนามาตรวัดรังสีทางชีวภาพของประเทศ ณ ห้องประชุมใหญ่ ปส. ซึ่งถือเป็นการสร้างเครือข่ายการบูรณาการงานร่วมกัน เพื่อสนับสนุนและผลักดันให้ประเทศไทยเรามีความเข้มแข็งในด้านมาตรวัดรังสี ทางชีวภาพอย่างยั่งยืน โดยการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้มี นางรัชดา เหมปฐวี รองเลขาธิการสำนักงานปรมาณู เพื่อสันติ และดร.อนามัย ดำเนตร รักษาการรองอธิการบดี ฝ่ายกิจการพิเศษ ม.เกษตรฯ ร่วมเป็นสักขีพยาน

ในโอกาสเดียวกันนี้ ปส. ยังได้รับความร่วมมือจาก ม.มหิดล ในการเข้าร่วมเป็นเครือข่ายความร่วมมือ เพื่อพัฒนามาตรวิทยารังสีทางชีวภาพของประเทศด้วยเช่นเดียวกัน โดยมี รศ.ดร.กิติกร จามรดุสิต รักษาการแทน รองอธิการบดีฝ่ายสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ร่วมแสดงเจตนารมณ์และเป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกความเข้าใจในความร่วมมือระหว่าง ปส. กับ ม.มหิดล

ดร.อัจฉรา กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ปส. ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสีของประเทศ ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านมาตรวัดรังสีทางชีวภาพของประเทศมาโดยตลอด ซึ่งการสร้างเครือข่ายความร่วมมือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือเป็น สิ่งสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการ เพื่อสนับสนุนและผลักดันให้ประเทศไทยเรามีความเข้มแข็งในด้านมาตรวัดรังสี ทางชีวภาพอย่างยั่งยืน โดย ปส. รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ ม.เกษตรฯ และ ม.มหิดล ซึ่งเป็นหน่วยงานการศึกษาและวิจัยระดับประเทศให้เกียรติเป็นเครือข่ายด้านมาตรวิทยารังสีทางชีวภาพร่วมกับ ปส.ในวันนี้

ดร.อัจฉรา กล่าวต่อไปว่า พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจในความร่วมมือระหว่าง ปส. ม.เกษตรฯ และ ม.มหิดล ในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นเพื่อให้เกิดความเข้าใจและความชัดเจนในการบูรณาการงานด้านการพัฒนาและบริหารจัดการด้านมาตรวัดรังสีทางชีวภาพที่เหมาะสมในการประเมินค่ารังสีของคนไทย สามารถขับเคลื่อนงาน ด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ การพัฒนาระบบเครือข่ายห้องปฏิบัติการและเทคนิคการวิเคราะห์ด้านมาตรวิทยารังสีทางชีวภาพได้อย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ยังถือเป็นการสนับสนุนให้เกิดการทำวิจัยและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางวิชาการเพื่อพัฒนาบุคลากรของทุกฝ่ายอย่างทั่วถึง ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาให้การกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสีของประเทศเกิดความเข้มแข็ง มีประสิทธิภาพเป็นไปตามมาตรฐานสากล ทั้งในสถานการณ์ปกติและสถานการณ์ฉุกเฉิน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4