การวิเคราะห์แนวโน้มเทคโนโลยีหุ่นยนต์เพื่อสังคมผู้สูงอายุ “Tech-Insight #2: Robotics for Aging Society”

ศุกร์ ๑๔ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๓:๓๗
กรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดสัมมนาเรื่อง การวิเคราะห์แนวโน้มเทคโนโลยีหุ่นยนต์เพื่อสังคมผู้สูงอายุ "Tech-Insight #2 : Robotics for Aging Society" เมื่อวันศุกร์ที่ 14 กันยายน 2561 ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จ มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมแสดงความเห็นอย่างล้นหลามกว่า

170 คน ทั้งจากผู้ประกอบการในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ อุตสาหกรรมการแพทย์ ผู้ประกอบการเทคโนโลยีอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ บุคลากรจากหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานวิจัย และผู้สนใจทั่วไป

รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา (นางสาวนุสรา กาญจนกูล) กล่าวว่า ในปัจจุบันมีสิทธิบัตรที่ประกาศโฆษณาหรือเผยแพร่อยู่มากกว่า 100 ล้านฉบับ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เข้าถึงได้แบบไม่มีค่าใช้จ่าย โดยข้อมูลที่เปิดเผยบนสิทธิบัตรในหลายส่วนนั้นเป็นข้อมูลเชิงเทคนิคที่สำคัญ เมื่อนำมาวิเคราะห์ทำให้สามารถมองเห็นทิศทางด้านนโยบายในกลุ่มเทคโนโลยีหรือผู้เล่นที่เราสนใจ ช่วยในการตัดสินใจเพื่อเริ่มต้นโครงการวิจัย วางแผนการวิจัยเชิงกลยุทธ์ วางแผนการถ่ายทอดเทคโนโลยีและช่วยประเมินสถานการณ์ของเทคโนโลยีหรือคู่แข่งที่เราให้ความสนใจได้

การสัมมนาครั้งนี้เพื่อนำเสนอข้อมูลการวิเคราะห์แนวโน้มเทคโนโลยีหุ่นยนต์เพื่อสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งรวมกับภาพรวมของสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลห่วงโซ่มูลค่า (Value Chain) ของอุตสาหกรรมหุ่นยนต์เพื่อสังคมผู้สูงอายุ จุดแข็ง จุดอ่อน และโอกาสของเทคโนโลยี แนวโน้มความน่าสนใจของเทคโนโลยีในระดับมหภาค รวมถึงนำเสนอข้อมูลประสบการณ์ในการวิจัยพัฒนาและการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุ หุ่นยนต์ทางการแพทย์เพื่อดูแลผู้สูงอายุ ปัญหา อุปสรรค เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการสัมมนานำข้อมูลและองค์ความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจหรืองานวิจัย ตลอดจนนำไปใช้ต่อยอด และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองกับการดูแลผู้สูงอายุ โดยเฉพาะอุปกรณ์/เครื่องมือ/หุ่นยนต์ทางการแพทย์เพื่อดูแลผู้สูงอายุได้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน และผู้สูงอายุที่ต้องดูแล

การวางแผนเพื่อการวิจัยพัฒนาให้ถูกทิศถูกทางโดยอาศัยข้อมูลเชิงประจักษ์ (evidence based) เพื่อให้ได้ผลงานนวัตกรรมที่ตรงตามความต้องการของตลาด เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำเป็นขั้นแรก กรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงได้จัดตั้งศูนย์ IP IDE เพื่อให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรมอย่างครบวงจร โดยเฉพาะมีการวิเคราะห์แนวโน้มเทคโนโลยีจากฐานข้อมูลสิทธิบัตรทั่วโลก สามารถตอบโจทย์ความต้องการของทั้งผู้ประกอบการ และนักวิจัย สร้างความเข้มแข็งให้งานวิจัยของประเทศ จึงขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม และนักวิจัย ได้เข้ามาใช้บริการของศูนย์ IP IDE ซึ่งตั้งอยู่ที่ ชั้น 4 กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ โทรศัพท์ 02 -547-5026 หรือสายด่วน 1368

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ