Super Poll ระวังไต้ฝุ่นมังคุดการเมืองในไทย

จันทร์ ๑๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๒:๑๙
โดย ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล [email protected]

ระวังไต้ฝุ่นมังคุดการเมืองในไทย เพราะตัวเลขทางสถิติที่สำรวจเจอแสดงให้เห็นถึงการก่อตัวขึ้นแบบเผชิญหน้า ทุก ๆ ฝ่ายต้องมีวินัยและเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตัวเอง ฝ่ายการเมืองในระบอบประชาธิปไตยทำหน้าที่สำคัญในเรื่องการเป็นตัวแทนกลุ่มผลประโยชน์เพื่อลดความขัดแย้ง ไม่ใช่เป็นต้นตอของความขัดแย้งเสียเอง ดังนั้น การบริหารจัดการอารมณ์ความรู้สึกของสาธารณชนในเวลานี้จึงเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายต้องช่วยกัน

ตัวเลขสถิติทางการเมืองไทยที่อาจก่อตัวจนกลายเป็นไต้ฝุ่นมังคุดการเมืองไทย คือ ตัวเลขที่อยู่ในกลุ่มคนสามกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสนับสนุนรัฐบาล กลุ่มไม่สนับสนุนรัฐบาล และ กลุ่มพลังเงียบ ตัวเลขของทั้งสามกลุ่มนี้เปรียบเสมือนน้ำและตะกอนในแก้วสามใบและน้ำเป็นกระแสถ่ายเทได้ไปอยู่ในแก้วใบอื่นได้ โดยทั่วไปแก้วการเมืองแต่ละใบมีตะกอนของตัวเองตัวเลขจะอยู่ประมาณร้อยละ 5 ถึง 10 ในฐานสนับสนุนรัฐบาล และไม่สนับสนุนรัฐบาล แต่กลุ่มใหญ่ที่สุดคือ กลุ่มพลังเงียบ แต่กลุ่มพลังเงียบเป็นกลุ่มที่อาจจะไหลไปตามกระแสข้อมูลข่าวสาร จึงเป็น "กลุ่มยุทธศาสตร์" ที่ จะถูกฝ่ายการเมืองพยายามมาช่วงชิงไปเป็นพวกของตนด้วยการปั่นกระแสเพื่อใช้เป็นตัวประกันต่อรองแย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์

ตัวเลขทางสถิติเริ่มก่อตัวออกมาแล้ว ที่น่ากลัวจนอาจกลายเป็น ไต้ฝุ่นมังคุดการเมืองในไทย สร้างความเสียหายต่อประเทศชาติและประชาชนได้คือ ถ้าตัวเลขทางสถิติสูงขึ้นในฐานสนับสนุนรัฐบาลและไม่สนับสนุนรัฐบาลโดยเริ่มจาก 70:30 เป็น 60:40 และตัวเลขที่น่ากลัวที่สุดคือ ตัวเลขเผชิญหน้าคือ 50:50 คือ คนหนุนคนต้านพอ ๆ กัน และเวลานั้นฝ่ายการเมืองก็จะไม่ได้ทำหน้าที่ลดความขัดแย้ง แต่จะกลายเป็นต้นตอความขัดแย้งทำลายล้างความอยู่ดีมีสุขของประชาชนและความมั่นคงของประเทศก็จะสั่นคลอน ดังนั้น ประชาชนทั้งประเทศต้องรู้เท่าทัน เกมแย่งชิงอำนาจนี้ และไม่ตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใด ให้ยึดหลักผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง แต่ก็ยาก เพราะสุดท้ายแล้ว แต่ละคนก็มุ่งหาผลประโยชน์ส่วนตัว จึงมีความจำเป็นต้องใช้ตัวแทนอำนาจรัฐ (State Power) และ ตัวแทนอำนาจที่ไม่ใช่อำนาจรัฐ (Non-State Power) ที่พอจะคุยกันรู้เรื่องมาเป็นหนึ่งเดียวกันแบบไร้รอยต่อ เอาหัวกะทิส่วนใหญ่แม้ไม่ได้ทั้งหมดของแต่ละกลุ่มมาคุยกัน โจทย์คือ ต้องเป็นหัวกะทิแท้จริง มาทำงานร่วมกัน

การบริหารจัดการอารมณ์ความรู้สึกของสาธารณชนที่ดีเพื่อสยบการก่อตัวไต้ฝุ่นมังคุดการเมืองในไทยจึงเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน และบ้านเมืองก็จะผ่านพ้นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อนี้ไปได้อย่างสบาย สู่ความเป็นประเทศประชาธิปไตยที่ดีมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะประเทศไทยมีพื้นฐานความเจริญแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ ศาสนา วัฒนธรรม สังคม และความมีน้ำใจไมตรีต่อกันเป็นทุนที่ดีอยู่แล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง