ปภ.แนะประชาชนปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง ดำเนินชีวิตอย่างปลอดภัยเมื่อเกิดอุทกภัย

จันทร์ ๑๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๔:๓๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะประชาชนปฏิบัติตนอย่างปลอดภัย เมื่อเกิดอุทกภัย โดยในกรณีที่เกิดอุทกภัยแล้วสามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้ ให้ขนย้ายสิ่งของและเครื่องใช้ขึ้นที่สูง ตัดกระแสไฟฟ้า เดินทางในช่วงน้ำท่วมด้วยความระมักระวัง ไม่เข้าใกล้แนวสายไฟ เสาไฟฟ้าหรือสัมผัสวัตถุที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า สวมรองเท้าบูททุกครั้งเมื่อเดินลุยน้ำ หากน้ำท่วมสูงควรใช้วัสดุลอยน้ำได้ยึดเกาะพยุงตัว จะช่วยป้องกันการจมน้ำ ระมัดระวังภัยในช่วงน้ำท่วม โดยเฉพาะการจมน้ำ ไม่ประกอบกิจกรรมบริเวณที่น้ำท่วมสูงและมีกระแสน้ำไหลเชี่ยว หากสถานการณ์รุนแรง ให้อพยพไปตามเส้นทางที่ปลอดภัย ไม่อพยพไปตามเส้นทางที่เป็นทางไหลของน้ำ ห้ามขับรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ผ่านบริเวณที่น้ำท่วมสูง เพราะอาจถูกกระแสน้ำพัดรถออกนอกเส้นทาง ก่อให้เกิดอันตรายได้

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ขณะนี้หลายพื้นที่ของประเทศ ประสบอุทกภัย ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมาก ซึ่งการดำเนินชีวิตในช่วงที่เกิดน้ำท่วมมีความเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะประชาชนปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยเมื่อเกิดอุทกภัย โดยเมื่อเกิดอุทกภัย หากประเมินสถานการณ์แล้วสามารถอาศัยอยู่ในบ้านเรือนได้ ให้ขนย้ายสิ่งของและเครื่องใช้ขึ้นที่สูง โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าและสิ่งของมีค่าให้พ้นจากระดับน้ำท่วม รวมถึงอพยพสัตว์เลี้ยงและเคลื่อนย้ายยานพาหนะไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ตัดกระแสไฟฟ้า โดยปิดสวิตช์ไฟ สับคัตเอาท์ เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว ทำให้ถูกไฟฟ้าดูด ห้ามใช้และสัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้าขณะที่ร่างกายเปียกชื้นหรือยืนอยู่บนพื้นที่ชื้นแฉะ เพราะจะทำให้ถูกไฟฟ้าดูดเสียชีวิตได้ เดินทางในช่วงน้ำท่วม ด้วยความระมัดระวัง โดยใช้ไม้สำรวจเส้นทาง ไม่เดินลุยน้ำในช่วงเวลากลางคืน เพราะเสี่ยงต่อการพลัดตกน้ำ ไม่เข้าใกล้แนวสายไฟ เสาไฟฟ้าหรือสัมผัสวัตถุที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า อาทิ โลหะ ตะกั่ว อลูมิเนียม ทองแดง เพราะหากมีกระแสไฟฟ้ารั่ว จะทำให้ถูกไฟฟ้าดูดเสียชีวิตได้ สวมรองเท้าบูททุกครั้งที่เดินลุยน้ำ เพื่อป้องกันอันตรายจากสัตว์มีพิษ วัสดุมีคมทิ่มหรือตำเท้า หากน้ำท่วมสูง ควรใช้วัสดุ ที่ลอยน้ำได้ยึดเกาะพยุงตัว จะช่วยป้องกันการจมน้ำ ระมัดระวังภัยในช่วงน้ำท่วม โดยเฉพาะการจมน้ำ อุบัติภัยจากไฟฟ้า สัตว์มีพิษที่อาจหนีน้ำเข้ามาอาศัยในบ้านเรือน เศษแก้วหรือวัสดุมีคมที่จมอยู่ใต้น้ำ รวมถึงโรคระบาดในช่วงน้ำท่วม ทำให้ได้รับอันตรายเพิ่มขึ้น ไม่ประกอบกิจกรรมบริเวณที่น้ำท่วมสูงและมีกระแสน้ำไหลเชี่ยว อาทิ จับสัตว์น้ำ ทำการเกษตร เพื่อป้องกันการจมน้ำ อีกทั้งไม่ควร อยู่ในน้ำเป็นเวลานาน เพราะอาจเป็นตะคริว ทำให้จมน้ำเสียชีวิตได้ กรณีต้องอพยพออกจากพื้นที่ ให้อพยพไปตามเส้นทางที่ปลอดภัย โดยคำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิต ให้การช่วยเหลือเด็กและคนชราก่อน พร้อมปฏิบัติตามแผนการอพยพหนีไปยังสถานที่ปลอดภัย ไม่อพยพไปตามเส้นทางที่เป็นทางไหลของน้ำ หลีกเลี่ยงการเดินข้ามลำน้ำที่มีระดับน้ำท่วมสูงเหนือเข่า และกระแสน้ำไหลเชี่ยว เพราะอาจถูกน้ำพัด และได้รับอันตรายจากท่อนไม้หรือก้อนหินที่ลอยตามน้ำมา ห้ามขับรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ ผ่านบริเวณที่น้ำท่วมสูง เพราะความแรงของกระแสน้ำอาจพัดรถออกนอกเส้นทาง ทำให้รถจมน้ำ ก่อให้เกิดอันตรายได้ ทั้งนี้ การปฏิบัติตนอย่างถูกวิธีเมื่อเกิดสถานการณ์อุทกภัย จะช่วยลดผลกระทบจากอุทกภัย ส่งผลให้การดำเนินชีวิตเป็นไปด้วยความปลอดภัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4