NNT จัดเวทีเสวนา เรื่องสื่อออนไลน์ ทางเลือก ทางรอด ของสื่อยุคใหม่

จันทร์ ๑๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๐๙:๑๙
เมื่อวันที่ 6 - 8 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ จัดกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างและพัฒนาเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ภาคภาษาอังกฤษ (NBT World) ให้แก่เครือข่ายเคเบิลทีวีส่วนภูมิภาค ข้าราชการ และบุคลากรกรมประชาสัมพันธ์ จำนวน 120 คน ณ โรงแรมการ์เด้นซีวิว รีสอร์ท พัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2561 ได้มีกิจกรรมเวทีเสวนาในหัวข้อ "สื่อออนไลน์ ทางเลือก ทางรอด ของสื่อยุคใหม่"

นายมนัสกวิญ ชางประยูร ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารและสื่อสารมวลชน กล่าวว่า เมื่อใครๆ ก็เป็นสื่อได้ เพราะเทคโนโลยีที่เอื้ออำนวย สื่อมวลชนต้องไม่ลืมว่าจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นเรื่องที่สำคัญ ต้องคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมให้มาก ในฐานะที่เราเป็นมนุษย์จำต้องให้ความสำคัญกับสิทธิของตนเองและผู้อื่นมากกว่าการเน้นยอดแชร์ ยอดไลค์ ก่อนกดโพสต์ควรเอาใจเขามาใส่ใจเราให้มากขึ้น ส่วน Content ที่ดี ที่มี "คุณค่า" ต้องมีประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมายหรือคนที่เห็นคอนเทนต์ของเราสามารถเชื่อมโยงเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยไม่ทำให้Content เหล่านั้นถูกมองว่าไร้ค่า มีเนื้อหาและภาพชัดเจนและเข้าใจได้ง่าย ไม่ซับซ้อน หรือดูไม่รู้เรื่องและมีคุณภาพที่ดีไม่ใช่ว่าใช้วิธีก๊อปปี้ภาพจากแหล่งอื่นมาโพสต์ คุณภาพที่ดี เช่นคุณภาพของภาพ วิธีการถ่ายทำ ฯลฯ ซึ่งหากคุณภาพลดลงไปแล้ว สิ่งที่ตามมาคือความประทับใจและมุมมองของคนเสพ Content ก็อาจลดลงตามไปด้วย ฉะนั้นถ้าจะทำคอนเทนต์ทั้งที ต้องมีการรักษาระดับคุณภาพไว้ในระดับที่ได้มาตรฐานที่ต้องมั่นใจว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี สุดท้ายต้องมีความเป็นตัวของตัวเอง มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หากเป็นการนำเสนอไม่ควรใช้เสียงที่ไม่น่าฟังหรือดัดเสียง ควรใช้ สีหน้า แววตา ท่าทางที่ดูเป็นมิตรจะช่วยให้ดูน่าติดตาม ไม่เป็นทางการจนมากเกินไป และหากเป็นข่าวก็ไม่ควรใส่ความรู้สึกของตนเองลงในเนื้อหานั้นๆ ควรนำเสนอให้เห็นในแง่มุมที่หลากหลาย

ด้าน ผศ.ศุภนิตย์ วงศ์ทางสวัสดิ์ อาจารย์คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้พูดถึง การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เหมาะกับสื่อยุคใหม่ และการปรับตัวของสื่อของภาครัฐให้ทันต่อสื่อยุคใหม่ โดยมีนายคณากร ประกอบชัยชนะ นักสื่อสารมวลชนชำนาญการ เป็นผู้การเสวนา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก