ป้องอหิวาต์แอฟริกาสุกร...รัฐอย่าลืมเตรียมความพร้อมเรื่องเงิน

จันทร์ ๑๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๐๙:๓๓
โดยสังวาลย์ สยาม

การระบาดของอหิวาต์แอฟริกาในหมู (African Swine Fever : ASF) ที่เป็นภัยคุกคามอุตสาหกรรมสุกรในหลายประเทศตั้งแต่ลัตเวีย โปแลนด์ โรมาเนีย รัสเซีย ยูเครน และล่าสุดเกิดในจีน ที่สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อการเลี้ยงหมูของจีน จากมาตรการเด็ดขาดของทางการที่สั่งฆ่าหมูที่เสี่ยงต่อการติดโรคใน 6 มณฑล จำนวนเกือบ 38,000 ตัว

การกำจัดสัตว์ที่ติดเชื้อถือเป็นวิธีการเดียวที่จะตัดวงจรของโรค รวมถึงควบคุมและการป้องกันการระบาดได้ ล่าสุดโฆษกกระทรวงเกษตรจีนออกมายืนยันว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว ความสำเร็จนี้เกิดจากความร่วมมือของเกษตรกรและผู้ประกอบการเลี้ยงหมูของจีนที่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ทำลายหมูของพวกเขา โดยได้รับค่าชดเชยจากการที่ต้องสูญเสียหมูของพวกเขาไป ซึ่งถือเป็นความเป็นธรรมจากภาครัฐที่มีต่อเกษตรกรจีน

ฮงยองฮุยนักวิเคราะห์อาวุโสจากเว็บไซต์ soozhu.com? ให้ความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่า ถ้าเกษตรกรได้รับเงินค่าชดเชยอย่างสมเหตุสมผล พวกเขาก็ไม่ต้องลักลอบขายหมูตายหรือหมูป่วยออกไปจากฟาร์ม ที่จะกลายเป็นพาหะนำโรคไปสู่จุดอื่นๆต่อไป นั่นก็เท่ากับเป็นการกำจัดสาเหตุสำคัญของการแพร่กระจายของโรค

มาตรการหยุดยั้งโรคระบาดที่จีนทำนี้ แตกต่างจากที่เคยเกิดขึ้นในหลายประเทศ ที่มีอุบัติการณ์การระบาดของเชื้อ ASF ที่แพร่ไปยังทวีปอื่นๆ ทำให้ไวรัสกระจายอยู่ในหลายประเทศในแถบยุโรปตะวันออก รัสเซีย รวมถึงแอฟริกา เนื่องจากหลายประเทศไม่ได้มีมาตรการให้เงินชดเชยให้กับเกษตรกร จากกรณีที่มีการสูญเสีย ไม่ว่าจะเกิดจากไวรัสหรือจากการที่จะต้องกำจัดหมูเพื่อหยุดการระบาดของโรค ส่งผลให้ยังคงพบการรายงานของโรคนี้และมีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายต่อไป เนื่องจากเกษตรกรลังเลที่จะรายงานภาวะโรคแก่เจ้าหน้าที่ หรือปิดบังข้อมูลเพราะเกรงจะเกิดความเสียหายกับฟาร์มของตนเอง

วันนี้แม้เราจะทราบดีว่า ASF ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพของคน เพราะเป็นเชื้อที่ไม่ติดต่อจากหมูสู่คน แต่ถือเป็นโรคติดต่อที่รุนแรงและเป็นอันตรายต่ออุตสาหกรรมหมู เนื่องจากไม่มีวัคซีนเพื่อควบคุมโรคและไม่มียาใดใช้รักษาให้หายได้ ดังนั้นมาตรการการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity) จึงมีความสำคัญที่สุดสำหรับการปกป้องหมูไม่ให้เสี่ยงต่อการติดโรค

โดยเฉพาะประเทศไทยที่ยังไม่เคยพบโรคนี้มาก่อน จะต้องถือว่าโรคนี้เป็นภัยคุกคามใหม่ ที่ต้องป้องกันอย่างถึงที่สุด เพราะไม่เพียงหายนะที่จะเกิดกับอุตสาหกรรมหมูเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมด้วย โดยต้องห้ามไม่ให้หมูจากประเทศอื่นเข้ามาในราชอาณาจักรไทยได้

แม้วันนี้กรมปศุสัตว์จะออกมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรค ASF แล้วก็ตาม แต่บางมาตรการนั้นไม่เพียงพอที่จะสกัดกั้นโรคนี้ได้ เช่นการชะลอนำเข้าหมูมีชีวิตและผลิตภัณฑ์หมูจากจีน รวมถึงประเทศที่มีการระบาดของโรคนี้ เป็นเวลา 90 วัน ทั้งๆที่รู้ว่าเชื้อไวรัสตัวนี้ทนทานสามารถอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานหลายเดือน โดยเฉพาะข้อมูลจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ระบุว่าอยู่ในเนื้อแช่แข็งได้นานถึงเกือบ 3 ปี

ดังนั้น สิ่งที่กรมฯ ควรต้องทำมากที่สุดในตอนนี้คือ "สั่งห้ามนำเข้าเนื้อหมูและเครื่องใน ไม่ว่าจะมาจากประเทศไหน เพื่อปิดประตูเสี่ยงทั้งหมด" พร้อมกับการเข้มงวดปราบปรามการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนตามแนวตะเข็บชายแดนที่ทุกวันนี้ยังพบการกระทำผิดอยู่ โดยต้องเร่งดำเนินการอย่างจริงจัง เพราะหากโรค ASF เข้ามาในประเทศเราได้ นั่นคือความล่มสลายของอุตสาหกรรมหมูไทย และวันนั้นรัฐบาลจะใช้ยาแรงและเตรียมความพร้อมเรื่องเงินชดเชยให้เกษตรกร เพื่อหยุดโรคนี้ได้อย่างที่จีนทำสำเร็จแล้วหรือไม่?.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน