การตรวจเยี่ยมการดำเนินงานแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบโดยองค์กรการเงินชุมชน ณ จังหวัดเพชรบูรณ์

อังคาร ๑๘ กันยายน ๒๐๑๘ ๐๙:๒๓
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และผู้บริหารกระทรวงการคลัง ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกิจกรรม "การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบโดยองค์กรการเงินชุมชน" เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2561 ณ โรงแรมโฆษิตฮิลล์ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีผู้แทนชุมชนเครือข่ายของธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวนประมาณ 300 คน เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อถอดบทเรียนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ สร้างโมเดลการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบโดยองค์กรการเงินชุมชน พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างชุมชน ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. เพื่อติดตามประเมินผลความสำเร็จจากการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้เกิดผลเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังได้ให้ปฏิญญาชุมชน "ไม่เป็นหนี้นอกระบบ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ มีเงินออม" อีกด้วย

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้กล่าวย้ำถึงนโยบายรัฐบาลที่ต้องการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนผู้มีรายได้น้อย ซึ่งที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พร้อมกับดูแลแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบควบคู่กันไป และยังกล่าวถึงความสำคัญขององค์กรการเงินชุมชนในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ด้วยจุดแข็งที่อยู่ใกล้ชิดกับสมาชิก จึงสามารถให้คำปรึกษาและให้ความช่วยเหลือด้านแหล่งเงินทุนให้แก่สมาชิกได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ผู้นำชุมชนนำโมเดลการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบข้างต้นไปประยุกต์ใช้ตามศักยภาพของแต่ละชุมชนและขยายผลในวงกว้าง และได้เสนอแนะว่าประชาชนสามารถสร้างรายได้จากการพึ่งพาและแบ่งปันกันตามความสามารถของแต่ละคน ที่เรียกว่า เศรษฐกิจแบ่งปัน (Sharing Economy) รวมถึงได้มอบนโยบายให้ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. เข้าไปช่วยผลักดันการทำงานร่วมกับชุมชนให้มากขึ้น เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบและการยกระดับคุณภาพชีวิตแก่พี่น้องประชาชนเกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่องและจริงจัง

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยังได้มอบหมายให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลัง(ศาสตราจารย์ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์) และผู้บริหารกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 5 ราย ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยสอบถามสภาพความเป็นอยู่และปัญหาอุปสรรคของการเข้าร่วมมาตรการ นอกจากนี้ ในการดำเนินมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตดังกล่าว ภาครัฐได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนด้วย เช่น ธนาคารออมสินได้ร่วมมือกับ บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (SCG) ในการจัดหลักสูตรนำร่องเพื่อพัฒนาอาชีพแบบเจาะลึก และสามารถนำไปประกอบอาชีพได้จริง เป็นต้นทั้งนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลังได้ขอให้ผู้ผ่านการฝึกทักษะอาชีพได้นำความรู้ที่ได้รับมาใช้พัฒนาอาชีพเพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคงและลดการพึ่งพาหนี้นอกระบบ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้