อุทยานวิทย์ขอนแก่น โดย สอว.พัฒนาอุปกรณ์รักษาระดับแรงดันไฟฟ้ารถยนต์ เพื่อการประหยัดพลังงาน เตรียมขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทย

อังคาร ๑๘ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๕:๑๐
น.ส.ทิพวัลย์ เวชชการัณย์ ผอ.สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์(สอว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายใต้การสนับสนุนของ สอว.ได้วิจัยและพัฒนาอุปกรณ์รักษาระดับแรงดันไฟฟ้ารถยนต์ (CAR VOLTAGE STABILIZER) เพื่อการประหยัดพลังงาน การอนุรักษ์พลังงาน และความปลอดภัยในการใช้งานด้านยานยนต์ ทั้งนี้ ความเป็นมาของอุปกรณ์รักษาระดับแรงดันไฟฟ้ารถยนต์เกิดจากประสบการณ์ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ บวกกับ ความฝันที่ต้องการมีผลิตภัณฑ์และกิจการธุรกิจเป็นของตัวเองด้วยการได้มีโอกาสวางและดูแลระบบไอทีคอมพิวเตอร์ให้กับศูนย์บริหารรถยนต์แห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น บังเอิญพบว่า เมื่อระบบไอทีคอมเตอร์ใช้งานไม่ได้ ศูนย์ซ่อมก็จะทำการซ่อมรถยนต์ไม่ได้ ซึ่งถ้าสังเกตตอนช่างทำงานซ่อมรถยนต์ ก็จะใช้เพียงคอมพิวเตอร์โน้ตบุค์เครื่องเดียวก็สามารถวิเคราะห์ปัญหาและซ่อมรถยนต์ได้ ดังนั้นแสดงว่ารถยนต์ก็เปรียบเสมือนคอมพิวเตอร์ ด้วยเหตุผลนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการคิดประดิษฐ์อุปกรณ์รักษาระดับแรงดันไฟฟ้ารถยนต์ โดยมีแนวคิด "SAVE COST" และ ง่ายต่อการนำไปใช้งาน เป็นตัวกำหนดคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์

ผอ.สอว.กล่าวต่อว่า สำหรับคุณลักษณะการทำงานของอุปกรณ์ ช่วยทำให้ระบบไฟฟ้ารถยนต์มีความเสถียร ด้วยการลดการกระเพื่อมของแรงดันไฟฟ้า จากการกรองไฟให้เรียบ(Filter) มีผลช่วยทำให้กล่อง ECU และ ตัว Sensor ต่างๆในระบบรถยนต์สามารถทำงานถูกต้องเม่นยำ ส่งผลให้สามารถเพิ่มอัตราเร่ง เพิ่มแรงม้า ประหยัดเชื้อเพลิง ลดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) ของระบบเครื่องยนต์ และยืดอายุแบตเตอรี่ได้ ที่สำคัญอุปกรณ์รักษาระดับแรงดันไฟฟ้ารถยนต์ สามารถใช้งานได้กับรถยนต์ทุกประเภท ทุกเชื้อเพลิง และแบตเตอรี่ทุกชนิด มีการรับประกันการใช้งานอุปกรณ์ 2 ปี และ ง่ายต่อการตรวจสอบวันหมดอายุการรับประกัน พร้อมตรวจสอบได้ทันทีว่าอุปกรณ์มาจากผู้ผลิตหรือจำหน่ายรายใด ด้วยรหัส QR Code จากระบบ Cloud Application

น.ส.ทิพย์วัลย์ กล่าวอีกว่า ส่วนแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ปัจจุบันอุปกรณ์รักษาระดับแรงดันไฟฟ้ารถยนต์ กำลังอยู่ในขั้นตอน ทดสอบมาตรฐานสากลกับสถาบันยานยนต์แห่งชาติ ในด้านการประหยัดพลังงาน การอนุรักษ์พลังงาน และความปลอดภัยในการใช้งานด้านยานยนต์ และกำลังดำเนินการขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทย ปัจจุบันได้ทำการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง โดย ปลายปี 2561 จะออกผลิตภัณฑ์อุปกรณ์รักษาระดับแรงดันไฟฟ้ารถมอเตอร์ไซค์และในปี 2562 ออกผลิตภัณฑ์รักษาระดับแรงดันไฟฟ้ารถจักรยานไฟฟ้า, รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest