GIT โชว์ผลงานการออกแบบไข่มุกสุดอลังการ ฝีมือนักออกแบบไทย ในโครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ ครั้งที่ 12

อังคาร ๑๘ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๕:๓๙
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) จัดงานประกาศผล และมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศ โครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ ครั้งที่ 12 (GIT's World Jewelry Design Awards 2018) และ จัดพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศการแข่งขันเจียระไนพลอย ครั้งที่ 2 (THE THAI OPEN FACETING COMPETITION 2018 by GIT) โชว์ศักยภาพผลงานนักออกแบบ และช่างเจียระไนไทยให้ประจักษ์ในเวทีระดับโลก ณ คูหา Gems Treasure ภายในงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ บางกอกเจมส์แอนด์จิวเวลรี่ แฟร์ ครั้งที่ 62 บริเวณชาเลนเจอร์ฮอลล์ 2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ เผยว่า โครงการประกวดออกแบบเครื่องแบบครั้งนี้ จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 จัดภายใต้หัวข้อ The Pearl of Wisdom-Illumination from under the Surface เพื่อส่งเสริมให้ไข่มุก ซึ่งเป็นอัญมณีอินทรีย์ที่ได้รับความนิยมของไทย ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น โดยปีนี้มีผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดรวม 333 แบบวาด แบ่งเป็นผลงานจากประเทศไทย 157 แบบวาด และจากต่างประเทศ 176 แบบวาด โดยคณะกรรมการได้คัดเลือก 20 ผลงานออกแบบ ซึ่งแต่ละแบบจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดดเด่น สวยงามแตกต่างกันไป แสดงถึงศักยภาพของนักออกแบบที่สามารถนำวัสดุต่างๆ มาผสมผสานกับไอเดียสร้างสรรค์และถ่ายทอดผ่านชิ้นงานได้อย่างดี โดยคณะกรรมคัดเลือกแบบวาด และนำมาตัดสินและนำไปจัดแสดงในนิทรรศการภายในงาน บางกอกเจมส์แอนด์จิวเวลรี่ แฟร์ ครั้งที่ 62 โดยผู้ชนะการประกวดครั้งนี้มีสิทธิได้รับเงินรางวัลรวมมูลค่า 7,000 เหรียญสหรัฐ หรือกว่า - 245,000 บาท พร้อมโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โดยแบ่งเป็นรางวัลจากการตัดสินของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และรางวัล Popular Design Award 2018 ซึ่งให้ผู้สนใจทั่วไปโหวตผ่านเว็บไซต์ www.git.or.th

นอกจากนี้ สถาบันยังส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพช่างฝืมือด้านการเจียระไน ซึ่งถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีบทบาท และความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ จึงได้จัดประกวด การแข่งขันเจียระไนพลอย ครั้งที่ 2 (THE THAI OPEN FACETING COMPETITION 2018 by GIT) ขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ซึ่งมีผลงานที่ผ่านการเข้ารอบจำนวน 3 ชิ้นงาน

สำหรับผลการประกวดออกแบบเครื่องประดับครั้งที่ 12 รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงานชุด Arise ออกแบบโดย นางสาวสุพัจนา ลิ่มวงศ์ รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ผลงานชุด The Blooming of Wisdom ออกแบบโดย Mr. Indika Wijayarathna จากประเทศซาอุดิอาระเบีย รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 2 ผลงานชุด Atom ออกแบบโดย นายกิติศักดิ์ หมายเจริญ และ รางวัล Popular Design Award 2018 ได้แก่ ผลงานชุด Magic of pearl ออกแบบโดย นายนพดล มโหฬาร ซึ่งผลงานเหล่านี้ยังได้ถูกแสดงผ่านแฟชั่นโชว์สุดอลังการโดยดารานางแบบชื่อดังอย่าง "เบ็นซ์-ปุณยาพร, โบวี่-อัฐมา,ปาย-สิตางค์" เพื่อให้ผู้ร่วมชมงาน ณ คูหา Gems Treasure ได้ชื่นชมความงามของผลงานการออกแบบของผู้เข้าประกวด และในส่วนของการประกวดการเจียระไน ครั้งที่ 2 รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ Mr. Dmitry Petrochenkov จากประเทศรัสเซีย รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 Mr. Bae Tae Kyu จากประเทศเกาหลีใต้ และ รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 2 บริษัท แพรนด้า จิวเวลรี่ จำกัด (มหาชน)

โดยผู้ที่สนใจเยี่ยมชมผลงานนิทรรศการแสดงผลงานด้านการออกแบบอัญมณีและเครื่องประดับอย่างยิ่งใหญ่อลังการจากฝีมือของนักออกแบบในโครงการ GIT's World Jewelry Design Awards 2018 และผลงานการเจียระไนพลอยสีในการประกวด THE THAI OPEN FACETING COMPETITION 2018 by GIT สามารถเข้าชมได้ ณ คูหา Gems Treasure ของ "สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)" ภายใน งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ บางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ แฟร์ ครั้งที่ 62 บริเวณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 7 – 11 กันยายน 2561 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ