อิ๋งอิ๋งชวนไหว้พระจันทร์

พุธ ๑๙ กันยายน ๒๐๑๘ ๐๙:๓๖
24 กันยายนนี้กับประเพณีการไหว้พระจันทร์

อิ๋งอิ๋งเองเคยสังเกตเห็นว่าเวลาไหว้พระจันทร์จะมีการนำเครื่องสำอางค์มาตั้งรับแสงจันทร์เสมอ เมื่อสอบถามจึงทราบว่าคนจีนมีความเชื่อเรื่องอำนาจจากแสงจันทร์การอาบแสงจันทร์แม้เครื่องสำอางค์ต่างๆที่ผ่านการอาบแสงจันทร์ก็ถือว่าเป็นมงคลเมื่อนำมาผัดหน้าหรือเสริมสวยก็จะส่งพลังเมตตามหามงคลแก่ผู้นั้น ฟังแล้วก็ร้องอ๋อ เพราะไทยเราก็ถือคติแบบนี้เช่นกัน เช่นพิธีอาบน้ำเพ็ญซึ่งทำในเดือน ๑๒ หรือพิธีทางไสยศาสตร์อีกหลายๆอย่างที่นำของมงคลมาอาบแสงจันทร์เพื่อเพิ่มบารมีบ้าง เพื่อเส่นห์บ้าง แม้ทางตะวันตกเองก็เชื่อเรื่องทำนองนี้ด้วยเช่นกันเป็นอันว่าคติความเชื่อเรื่องพลังมงคลจากพระจันทร์มีอยู่ทั่วโลก

คนจีนใช้วันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน. ๘ ตามจันทรคติแบบจีน คงเพราะเดือน ๘ หรือเลข ๘ เป็นเลขมงคลที่สุดของคนจีนจึงกำหนดเอาเพ็ญเดือน ๘ เป็นเกณฑ์ในการไหว้

พระจันทร์ในคติชาวจีนมีเทพธิดาประจำพระจันทร์ การบวงสรวงของชาวจีนจะใช้เครื่องเจอาหารเจถวายบูชากลางแจ้ง และมีขนมไหว้พระจันทร์ซึ่งตามคติโบราณขนมชนิดนี้เคยใช้ซ่อนจดหมายให้ปฏิวัติมองโกล แต่อย่างไรก็ตามขนมไหว้พระจันทร์ทำขึ้นให้มีสัณฐานกลมเหมือนพระจันทร์และใช้ธัญญพืชเป็นส่วนผสมถือว่าเป็นขนมมงคลของชนชาวจีน ในปัจจุบันขนมไหว้พระจันทร์ถูกพัฒนาทั้งไส้ทั้งแป้งอร่อยแปลกใหม่แต้ที่นิยมคือ ไส้ทุเรียนหมอนทอง ไส้พุทราจีน เม็ดบัว นอกจากนี้ยังมีคัสตาร์ด กาแฟและช็อกโกแลต และอื่นๆอีกมาก

และเนื่องในเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ที่จะถึงนี้ทางโรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพ ได้รังสรรค์ขนมไหว้พระจันทร์ 4 รสชาติยอดนิยม ในกล่องดีไซน์ใหม่ สวยหรู บรรจุ 4 ชิ้น 4 รสชาติ ได้แก่ ได้แก่ ทุเรียนหมอนทองไข่เดี่ยว พุทราจีนไข่เดี่ยว ชาเขียว และคัสตาร์ด ณ ร้านเบเกอรี่มอคค่า แอนด์ มัฟฟินส์ ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม-24 กันยายน 2561

นอกจากนี้แพคเกจขนมไหว้พระจันทร์ก็ไม่ธรรมดาโรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพ ร่วมกับ แบรนด์เครื่องหนังไทย PELLEVAH ได้รังสรรค์กล่องขนมไหว้พระจันทร์ในรูปทรง 8 เหลี่ยม ทรงสูง สีแดงดุจดั่งทับทิม โดยใช้หนังส่วนท้องของจระเข้ ซึ่งเป็นส่วนที่มีลวดลายงดงามและมีมูลค่าสูงที่สุด หุ้มรอบกล่อง ประดับด้วยกระดุมหนังวัวโทนสีดั่งทอง 24 กะรัต ตกแต่งด้วยลวดลายดอกบัวหลวงสีทองที่บรรจงวาดมืออย่างปราณีต เมื่อเปิดกล่องมี 4 ลิ้นชัก บุด้วยหนังวัวสีทอง โดยใช้ช่างฝีมือที่มีประสบการณ์สูง 2 ท่าน

โดยกล่องรุ่นพิเศษ หรือ ลิมิเต็ด เอดิชั่นนี้ จะผลิตเพียง 8 ใบเท่านั้น ตามเลขมงคลหมายเลข "8" อันมีความหมายว่า "ความรุ่งโรจน์" ในความเชื่อของชาวจีน

มาร่วมรับประทานขนมไหว้พระจันทร์อร่อยๆพร้อมรับสิริมงคลจากพระจันทร์ด้วยกันนะคะ

และติดตามรายการคนไทยใต้ร่มราชัน ทางททบ5 วันอาทิตย์เวลา 15.30-16.00 นี้นะคะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้