ติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

พุธ ๑๙ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๒:๑๗
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชประสงค์ให้สืบสาน รักษา และต่อยอดงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ บรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ให้มีความยั่งยืน เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนและประเทศชาติ

การนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มีคณะกรรมการในการติดตาม ขับเคลื่อน และเร่งรัด แก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมา โดยมี นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานกรรมการ และรองประธานอีก 3 ท่าน พร้อมแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ โดยแยกตามภาคของประเทศ ซึ่งองคมนตรีและคณะฯ ได้ลงพื้นที่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศเพื่อติดตามการดำเนินงานและความคืบหน้าของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา

นายดนุชา สินธวานนท์ เลขาธิการ กปร. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 1/2561 ณ ห้องประชุม 201 อาคารสำนักงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรุงเทพฯ ที่ผ่านมาว่า "เมื่อประมาณปลายปี 2560 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราโชบายที่จะให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาแหล่งน้ำ ได้ดำเนินการตรวจสอบสถานภาพของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทุกภูมิภาคของประเทศ โดยให้ สำนักงาน กปร. และกรมชลประทาน พิจารณาว่ามีโครงการใดบ้างที่ไม่สามารถดำเนินการได้ หรืออยู่ระหว่างการดำเนินการ ติดขัดหรือมีปัญหาอะไร หากได้ดำเนินการไปแล้วก็ให้พิจารณาเรื่องสถานภาพและกายภาพความแข็งแรงของโครงการฯ ตลอดถึงระบบส่งน้ำที่เอื้อประโยชน์แก่ราษฎรหากพบปัญหา ให้ร่วมกันหาวิธีแก้ไข ซึ่งที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาและหาแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการให้บังเกิดผลสัมฤทธิ์เพื่อสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริให้เกิดความยั่งยืนสืบไป" เลขาธิการ กปร. กล่าว

"ส่วนศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริแต่ละแห่ง ก็จะมีการปรับวิธีการทำงานเพื่อรองรับกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ให้มากขึ้น โดยเฉพาะการส่งเสริมการเรียนรู้ การฝึกอบรม และการฝึกปฏิบัติของประชาชนที่เข้ามาศึกษาดูงาน เรียนรู้ และฝึกปฏิบัติ ซึ่งทางสำนักงาน กปร. และศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ ทั้ง 6 แห่ง จะจัดให้มีหลักสูตรตามความต้องการของเกษตรกรและประชาชน รวมถึงเปิดหลักสูตรต่างๆ ให้มากขึ้น ตลอดจนการจัดเตรียมปัจจัยการผลิตเบื้องต้นที่จะมอบให้กับเกษตรกรและประชาชนโดยทั่วไปที่สนใจให้มากขึ้นด้วย " เลขาธิการ กปร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4