กองกำลังตำรวจทหาร" พร้อม "หมอชยนันท์" กรมควบคุมโรค บุกลาดพร้าวยึดบารากู่ อันตรายต่อสุขภาพ

ศุกร์ ๒๑ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๗:๔๐
ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมืองไทยได้พยายามจัดการกับ "บารากู่" หรือ ที่เข้าใจกันว่า ยาสูบที่นำมาใช้กับอุปกรณ์เสพที่มีชื่อเรียกว่า ฮุคคา ( hookah ) ซึ่งเป็นคนละประเภทกับ บุหรี่ไฟฟ้า ที่มีอุปกรณ์การสูบที่ทำงานในลักษณะเดียวกัน แต่บารากู่ ไม่ใช่ "บุหรี่ไฟฟ้า" ตามมาตรฐาน และงานวิจัยสากลแน่นอน

ล่าสุด กอง บ.ก.เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook รายงานว่า คืนวานนี้ (20 กันยายน 2561) นายแพทย์ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) บก.ปสพ. (191)

และ สน.โคกคราม เพื่อเข้าตรวจสอบสถานบันเทิง ภายในซอยประเสริฐมนูกิจ 31 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ

จากการลงพื้นที่ครั้งนี้ พบว่าภายในร้านดังกล่าว ซึ่งกฎหมายกำหนดเป็นสถานที่สาธารณะ ( ประเภทร้านอาหาร ) ไม่มีการจัดให้เป็นเขตปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย

รวมทั้งผู้ดำเนินการ ( เจ้าของร้าน ) ไม่มีการแจ้งประชาสัมพันธ์ เตือน และห้ามปรามผู้สูบบุหรี่ภายในร้าน และพบว่าไม่ได้มีการติดเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่ให้เห็นชัดเจนตามที่กฎหมายกำหนด พนักงานเจ้าหน้าที่สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ

จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 ตามมาตรา 43 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาทกับผู้ประกอบการรายดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการให้บริการบารากู่พร้อมอุปกรณ์ครบชุดให้กับลูกค้า จำนวน 23 เตา ซึ่งเป็นความผิดตามคำสั่ง สคบ.ที่ 9/2558 และพนักงานเจ้าหน้าที่ สคบ. ได้ทำการยึดบารากู่ดังกล่าว

พร้อมทั้งได้มีการเชิญตัวผู้จัดการร้าน ไปยัง สน.โคกคราม เพื่อสอบปากคำ ลงบันทึกประจำวัน และลงนามในบันทึกการเข้าตรวจสอบสถานที่ พร้อมยึดหรืออายัดอุปกรณ์ดังกล่าว เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4