3 เหตุผล กับ 3 คนดัง ตัวแทนความหลากหลายทางเพศ ทำไม? คุณถึงไม่ควรพลาดนิทรรศการ “ชาย หญิง สิ่งสมมุติ”

จันทร์ ๒๔ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๑:๕๑
หากย้อนอดีตไป 40 – 50 ปีที่ผ่านมา ประเด็นความหลากหลายทางเพศคงยังไม่เป็นที่กล่าวถึง หรือเปิดกว้างดังเช่นทุกวันนี้ อย่างไรก็ดี แม้ว่าประเทศไทยของเรานั้น จะได้รับการกล่าวขานว่าเป็นเดสติเนชั่นอันดับ 1 ที่เปิดกว้างในเรื่องเพศ แต่ยังมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจ และอาจมีภาพจำกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ที่คาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ล่าสุด มิวเซียมสยาม จึงจัดทำนิทรรศการ "ชาย หญิง สิ่งสมมุติ" นิทรรศการที่นำเสนอทุกมิติของความหลากหลายทางเพศ ซึ่งมุ่งเน้นให้ผู้ชมได้เรียนรู้ และเข้าใจบริบท ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศอื่นๆ อย่างเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น จะมีความน่าสนใจอย่างไร มาติดตาม 3 เหตุผล จาก 3 ตัวแทนคนดัง LGBTIQ ที่มีเรื่องราวส่วนหนึ่งอยู่ในนิทรรศการ ซึ่งติดอันดับอีกหนึ่งนิทรรศการดีของประเทศ ที่ไม่อยากให้ทุกคนพลาดกัน

มา "เห็น" หนังชีวิต สวิงอารมณ์กว่า 100 เรื่อง

เอมีลี่ - รามิล ตันติกิตติ ตัวแทนประชาชนผู้มอบวัตถุจัดแสดงในนิทรรศการ "ชาย หญิง สิ่งสมมุติ" กล่าวว่า จากประสบการณ์ ในฐานะหนึ่งในคนที่ติดตามงานพิพิธภัณฑ์ และมีโอกาสได้เยี่ยมชมนิทรรศการในต่างประเทศ ความพิเศษของนิทรรศการ "ชาย หญิง สิ่งสมมุติ" ที่ตนเล็งเห็น คือความครบถ้วน และปัจจุบันของเนื้อหา นิทรรศการดังกล่าวเป็นนิทรรศการที่เน้นสร้างประสบการณ์ให้ผู้เข้าชมได้รู้สึกร่วม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โซนไฮไลท์ที่ไม่อยากให้ทุกคนพลาดมาชม ได้แก่ โซนจัดแสดงวัตถุที่สะท้อนเรื่องราวชีวิต ที่เกี่ยวข้องกับผู้มีความหลากหลายทางเพศ มากกว่า 100 ชิ้น จากประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งสะท้อนเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจ ความรัก ความอบอุ่น การต่อสู้ ความภูมิใจ ฯลฯ

"เป็นนิทรรศการที่เหมือนพาดูหนังชีวิต กว่า 100 เรื่อง ในเวลาแค่เพียง 2 ชั่วโมง ทุกคนจะได้สัมผัสกับเรื่องราว และประสบการณ์ เศร้า เหงา ซึ้ง อินสไปร์ ครบรสในนิทรรศการเดียว ตนอยากให้ทุกคนได้เห็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง ในมุมที่ไม่เคยได้เห็น และอาจไม่ได้เกิดขึ้นกับเพียงกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศเท่านั้น ซึ่งสังคมยังมองข้ามไป หลายๆ เรื่องที่จัดแสดงในนิทรรศการ ไม่ได้เฉพาะเจาะจงสื่อสารประเด็นความหลากหลายทางเพศเพียงอย่างเดียว แต่กลับสะท้อนถึงความเท่าเทียม สิทธิเสรีภาพ หรือข้อควรตระหนัก ที่มีโอกาสเกิดขึ้นกับทุกเพศทุกวัย ทุกชนชั้นในสังคม"

ตนเป็นหนึ่งในผู้ที่ส่งวัตถุจัดแสดงในนิทรรศการ โดยมีความมุ่งหวังว่าสังคมจะเล็งเห็นในความปกติ และความเท่าเทียมของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ในฐานะมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งที่อยู่ร่วมกัน มีชีวิตไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันไป เช่นเดียวกับทุกคนในสังคม และสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข รามิล กล่าวสรุป

มา "เรียนรู้" เรื่องปกติ ที่สังคมปลูกฝังให้เป็นเรื่องแปลก

แข – รัศมีแข ฟ้าเกื้อล้น ดารานักแสดง กล่าวว่า ในปัจจุบัน เราสามารถพบเห็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ ที่เปิดเผยตัวตนจำนวนมาก แต่ก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อย ที่มองว่า "ความหลากหลายทางเพศ" เป็นเรื่องแปลก ซึ่งเป็นภาพสะท้อนให้เห็นว่า สังคมเอง ยังขาดการเรียนรู้ ในประเด็นที่ควรต้องรู้ ซึ่งนิทรรศการ "ชาย หญิง สิ่งสมมุติ" ของมิวเซียมสยาม เป็นนิทรรศการที่เปิดมิติการเรียนรู้ ประเด็นความหลากหลายทางเพศ ในหลากหลายมิติ เช่น ประวัติศาสตร์ไทม์ไลน์การเกิดมีอยู่ของความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย ที่ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นแค่ 10 – 20 ปีที่ผ่านมา เรียนรู้มุมมองความสัมพันธ์ระหว่างเพศ กับอารมณ์ และจิตใจ ที่ไม่สามารถตัดสินได้จากรูปลักษณ์ภายนอก เรียนรู้เรื่องราวชีวิตของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวของกับผู้มีความหลากหลายทางเพศ ที่มิวเซียมสยามรวบรวมมาจัดแสดง เรียนรู้ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในสังคม ที่มีต่อความหลากหลายทางเพศ เป็นต้น

"ความรู้ไม่จำเป็นต้องอยู่เพียงในตำรา ความรู้ไม่ใช่เพียงคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ฯลฯ ความหลากหลายทางเพศไม่ว่าจะเป็นเพศใด อายุเท่าไหร่ ก็สามารถเรียนรู้ได้ ยังมีคนจำนวนไม่น้อย ที่มองภาพของความหลากหลายทางเพศ ผิดไปจากสิ่งที่เป็นอยู่ จึงอยากให้ทุกคนได้มานิทรรศการ 'ชาย หญิง สิ่งสมมุติ' นิทรรศการนี้ เป็นนิทรรศการ LGBTIQ ที่มีเนื้อหาน่าสนใจ แตกต่างจากนิทรรศการอื่นๆ ที่ในบางเรื่อง แม้แต่ตนซึ่งอยู่ในกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศเอง ก็ไม่เคยรู้มาก่อน"

นิทรรศการ "ชาย หญิง สิ่งสมมุติ" นับเป็นอีกหนึ่งนิทรรศการที่ไม่ควรพลาดของประเทศ ตนจึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยมาเที่ยวชมนิทรรศการ คุณครูพานักเรียนมาเรียนรู้ พ่อแม่พาลูกมาเรียนรู้ วัยรุ่นวัยทำงานพากันมาเรียนรู้ มิใช่เพื่อปลูกฝัง หรือชี้นำความคิด แต่มาเพื่อศึกษาความเป็นจริงของความหลากหลายทางเพศ เพื่อเพิ่มความเข้าใจระหว่างกันในสังคมปัจจุบัน รัศมีแข กล่าวทิ้งท้าย

มา "เข้าใจ" ความเท่าเทียม ที่ไทยรู้ แต่...ยังไม่เข้าใจ

พอลลีน – พาลินี งามพริ้ง ตัวแทนกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศชื่อดัง กล่าวว่า คนไทยส่วนใหญ่ตระหนักรู้ถึงการมีอยู่ แต่ยังขาดความเข้าใจ หรือมีความเข้าใจที่คาดเคลื่อน นิทรรศการ "ชาย หญิง สิ่งสมมุติ" เป็นอีกนิทรรศการหนึ่ง ที่เสริมสร้างความเข้าใจในความหลากหลายทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นการเกิดขึ้น การยอมรับ ความเท่าเทียมในความแตกต่าง บนพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ที่อาศัยอยู่ร่วมกันในสังคม ทั้งยังมีการสะท้อนภาพเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง ที่ผู้มาชมจะได้เข้าใจว่า ความหลากหลายทางเพศ ไม่ได้แปลกแยก และมีความแตกต่างกับเพศวิถีทั่วไป

"บ่อยครั้งที่เมื่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ออกมาเคลื่อนไหวกิจกรรมทางสังคม มีคนจำนวนไม่น้อยที่ยังเข้าใจว่า กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศออกมาเรียกร้องสิทธิ หรือเรียกร้องสังคมในสิ่งที่ไม่เป็นไปตามที่ตนต้องการ และเกิดเป็นกระแสต่อต้าน ในฐานะตัวแทนผู้มีความหลากหลายทางเพศเอง อยากให้สังคมเข้าใจว่า กลุ่มผู้คนเหล่านี้ กำลังใช้พื้นที่สาธารณะ เพื่อสร้างความเข้าใจในตัวตน และหวังว่าสังคมจะไม่เพียงรับรู้ แต่ยังเข้าใจในความหลากหลายทางเพศมากยิ่งขึ้น และตนรู้สึกปลื้มใจเป็นอย่างยิ่ง ที่มิวเซียมสยาม เล็งเห็นถึงความสำคัญ และนำเสนอความหลากหลายทางเพศ ในรูปแบบใหม่ ผ่านนิทรรศการ ที่เน้นสร้างความเข้าใจ เปิดกว้างทัศนคติ ให้แก่ประชาชน ชวนให้คิด และเข้าถึงประชาชนในวงกว้างมากยิ่งขึ้น"

นี่เป็นเพียงเสียงสะท้อนจาก 3 ตัวแทน ผู้มีความหลากหลายทางเพศ ที่มีต่อนิทรรศการ "ชาย หญิง สิ่งสมมุติ" ของมิวเซียมสยาม อย่างไรก็ดี นิทรรศการดังกล่าวยังมีเนื้อหาประเด็นความหลากหลายทางเพศ และวัตถุจัดแสดงจากประชาชนมากมายที่น่าติดตาม ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการ "ชาย หญิง สิ่งสมมุติ : Gender Illumination" ได้จนถึง 30 กันยายน 2561 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) เวลา 10.00 – 18.00 น. ณ มิวเซียมสยาม ท่าเตียน กรุงเทพฯ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777 หรือ www.museumsiam.org

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้กับสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777 ตลอดจนติดข่าวสาร และกิจกรรมอื่นๆ ได้ที่www.museumsiam.org หรือ facebook.com/museumsiamfan

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?