สปริงนิวส์ปลดล็อคทีวีดิจิทัล หลังปรับแผนธุรกิจจับมือทีวีไดเร็คเจ้าตลาดทีวีช้อปปิ้งดันยอดขายเพิ่มเท่าตัว แยกธุรกิจทีวีดิจิทัล-สำนักข่าว ชู “สปริงนิวส์” ขึ้นแท่นคอนเทนท์โพรไวเดอร์เต็มรูปแบบ

จันทร์ ๒๔ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๐:๓๓
นายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ในฐานะบริษัทผู้ถือหุ้นหลักของบริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ เปิดเผยถึงแผนธุรกิจของสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ช่อง 19 ว่าจากสถานการณ์ปัจจุบันของทีวีดิจิทัล ยังเห็นได้ชัดว่าส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในมรสุมที่ต้องเอาตัวรอดจากการใช้เรตติ้งเป็นตัวชี้วัดในการหารายได้ ทำให้เม็ดเงินโฆษณากระจุกตัวอยู่ในช่องที่มีเรตติ้งสูงเพียงไม่กี่ช่อง บริษัทจึงได้ปรับยุทธศาสตร์เพิ่มช่องทางรายได้ใหม่ โดยจับมือกับบริษัท ทีวีไดเร็ค จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์และสุขภาพบริการผ่านทุกช่องทางแบบOmni Channelรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ร่วมผลิตรายการแนะนำสินค้าตั้งแต่ไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้รับการตอบรับและมียอดสั่งซื้อเกินกว่าที่คาดหมาย ขณะที่รายได้ของช่องก็เพิ่มสูงขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมากว่าเท่าตัว และเริ่มมีกำไรเงินสดจากการดำเนินงาน(EBIDA) ซึ่งหมายถึงสปริงนิวส์ใกล้จะพ้นจากสภาวะขาดทุนได้ในเร็ว ๆ นี้

ความสำเร็จจากการร่วมมือดังกล่าวทำให้สปริงนิวส์ตัดสินใจเดินหน้าปรับโครงสร้างธุรกิจกับบริษัททีวีไดเร็คในรูปแบบการร่วมลงทุนระยะยาว เพื่อนำศักยภาพความเชี่ยวชาญในธุรกิจเทเลมาร์เก็ตติ้งมาพัฒนาทีวีดิจิตอลช่อง19 ให้เป็นสถานีข่าวและสาระไลฟ์สไตล์คุณภาพ โดยมีแผนจะพัฒนาสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ให้เป็นผู้นำเทคโนโลยีและการบริการในรูปแบบ Response TV อย่างเต็มตัวเป็นรายแรกของวงการทีวีดิจิทัล

ทั้งนี้ทีวีไดเร็คจะเข้าร่วมลงทุนในบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด ผู้รับอนุญาตดำเนินธุรกิจทีวีดิจิทัลจาก กสทช. เพื่อสร้างสรรค์รายการสาระรูปแบบใหม่ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ชอบความสะดวกรวดเร็วทันใจ ควบคู่กับการขยายประเภทสินค้าให้หลากหลายตอบสนองทุกกลุ่มเป้าหมาย ขณะที่สปริงนิวส์จะทำหน้าที่ผลิตรายการข่าวและรายการสาระคุณภาพ โดยยังคงรักษาสัดส่วนเนื้อหารายการตามเงื่อนไขของ กสทช.ภายใต้ใบอนุญาตการเป็นช่องข่าวสารสาระที่มีคุณภาพได้อย่างเคร่งครัด

"เป็นการผนึกกำลังและประสบการณ์ด้านงานข่าวของเรา เข้ากับความชำนาญด้านการตลาดของทีวีไดเร็ค ซึ่งพิสูจน์แล้วจากการทำงานร่วมกันในหลายเดือนที่ผ่านมาว่าเป็นโอกาสใหม่ทางธุรกิจที่สามารถยกระดับให้ดียิ่งขึ้นได้อีก"นายอารักษ์กล่าว

ทางด้าน นางสาววทันยา วงษ์โอภาสี กรรมการผู้จัดการ บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวถึงทิศทางธุรกิจของสปริงนิวส์ว่านับจากนี้สปริงนิวส์จะเดินหน้าขยายธุรกิจข่าวอย่างอิสระ และคล่องตัวขึ้น ภายใต้ชื่อ สปริงนิวส์ เน็ตเวิร์ค นำเสนอช่องทางสื่อทุกแพลตฟอร์ม โดยให้ความสำคัญกับช่องทางดิจิทัลเป็นหลัก รวมไปถึงการผลิตรายการข่าวทางสื่อโทรทัศน์ในกลุ่มพันธมิตรทั้งทีวีดิจิทัลช่อง 19 ช่อง 26 และอื่น ๆ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมแผนธุรกิจ ที่จะประกาศยุทธศาสตร์เดินหน้าธุรกิจสื่อและการลงทุนด้านคอนเทนท์ ครั้งใหญ่ในปลายปีนี้

"ที่ผ่านมาบริษัทได้ปรับโครงสร้างองค์กรเป็นระยะ เพื่อให้สอดคล้องกับ สถานการณ์ธุรกิจทีวีดิจิทัลและทิศทางของเทคโนโลยีสื่อที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ความร่วมมือทางธุรกิจครั้งนี้จะทำให้ทั้งสองฝ่าย ต่างได้รับโอกาสที่ดีที่จะร่วมกันสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการ โดยสปริงนิวส์จะทุ่มกำลังทีมงานและปรับโครงสร้างองค์กรไปสู่ Digital Transformation และมีศักยภาพยิ่งกว่าการเป็นเพียงช่องข่าวทางโทรทัศน์ แต่จะมีขีดความสามารถในการผลิตงานที่มีคุณภาพบนช่องทางต่างๆ ในทุกแพลตฟอร์ม มุ่งสู่การเป็นผู้เล่นแถวหน้าในธุรกิจสื่อดิจิทัลที่ครบวงจรอย่างแท้จริง"

ปัจจุบัน สปริงนิวส์ เน็ตเวิร์คได้ผลิตรายการข่าวออกอากาศในโทรทัศน์ช่อง 19 และช่อง 26 รวมถึงช่องทางดิจิทัลอื่นๆอาทิ เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ยูทูป และช่องทางพันธมิตร ได้แก่ ไลน์ทีวี และ ไอฟลิกซ์เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน