“Run for Heroes” เดิน-วิ่งเพื่อผู้พิทักษ์ป่า ประสานพลังเครือข่าย ส่งต่อกำลังใจสู่คนเฝ้าป่า

อังคาร ๒๕ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๕:๕๘
"เพียงมือเดียวอาจจะทำอะไรไม่ได้มาก แต่เมื่อหลายมือพร้อมใจประสานรวมกัน จะก่อเกิดเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่" ประโยคนี้คงจะเป็นความจริงอยู่ไม่น้อย เห็นได้อย่างชัดเจนจากกิจกรรม"Run for Heroes" เดิน - วิ่งเพื่อผู้พิทักษ์ป่า ที่มูลนิธิเอสซีจีจัดขึ้น โดยมีการประสานพลังความร่วมมือจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตรหน่วยงานภาคเอกชนและภาคประชาสังคม เพื่อระดมนักวิ่ง เหล่าศิลปิน-ดาราจิตอาสา และบุคคลที่มีชื่อเสียงจากหลากหลายวงการ มาร่วมเดิน-วิ่ง ระยะทาง 5 กิโลเมตร และ 10 กิโลเมตร ณ สวนลุมพินี กรุงเทพฯ เพื่อนำรายได้จากการจัดงานสมทบทุนจัดซื้อชุดอุปกรณ์ลาดตระเวนให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เป็นการจุดประกายให้ทุกภาคส่วนในสังคมตระหนักถึงความสำคัญของผู้พิทักษ์ป่า และส่งต่อพลังสนับสนุนเจ้าหน้าที่ให้มีกำลังใจปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง

"Run for Heroes เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ Hands for Heroes ที่เราต้องการขยายแนวทางความช่วยเหลือผ่านการระดมทุน เพื่อนำเงินไปจัดซื้ออุปกรณ์ลาดตระเวนต่างๆ ที่จำเป็นให้แก่ผู้พิทักษ์ป่า เป็นการสนับสนุนการทำงานของผู้พิทักษ์ป่าโดยตรง รวมทั้งเป็นตอบแทนความเสียสละทุ่มเทการทำงานอย่างหนัก และเสี่ยงอันตรายในการปกป้องผืนป่าแทนคนไทยทุกคน ซึ่งก่อนหน้านี้เราได้จัดกิจกรรม Paint for Heroesการประมูลเสื้อจากฝีมือการเพ้นต์ของศิลปิน-ดารา การสนับสนุนเสื้อยืดโครงการ และ กิจกรรม Run for Heroes นับเป็นกิจกรรมที่ 2 โดยรวมทั้ง 2 กิจกรรมมีผู้ร่วมสมทบทุนแล้วทั้งสิ้น 1,724,105 บาท ซึ่งในระยะแรกมูลนิธิฯ ได้นำเงินไปจัดซื้ออุปกรณ์ลาดตระเวนที่จำเป็นมอบให้กับผู้พิทักษ์ป่ารวม 18 พื้นที่ทั่วประเทศ และจะมีการมอบอุปกรณ์ลาดตระเวนให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ และในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะมีการจัดกิจกรรมที่ 3 ได้แก่ คอนเสิร์ต Song from Heroes-Song for Heroes เพื่อส่งกำลังให้ผู้พิทักษ์ป่าเพิ่มขึ้นอีก นอกจากนี้ เราก็พร้อมที่จะเปิดกว้างรับพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อขยายความร่วมมือในอนาคต" ขจรเดช แสงสุพรรณ กรรมการบริหาร มูลนิธิเอสซีจี กล่าวถึงการประสานพลังความร่วมมือในกิจกรรม Run for Heroes และการขยายเครือข่ายการดำเนินงานในอนาคต

สำหรับเครือข่ายที่มาร่วมเดิน-วิ่งในครั้งนี้มาจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มนักวิ่ง นักวิ่งจากทีมงาน "ก้าวคนละก้าว" รวมทั้งนักกีฬา SCG Badminton Academy ทีมชาติไทยและเยาวชน อาทิ "เอิร์ธ-พุธิตา" "สกาย-กิตตินุพงษ์" "มาร์ค-ภาคิน" และ "เฟม-ศุภิสรา" พร้อมด้วยเหล่าศิลปิน-ดาราจิตอาสาและบุคคลที่มีชื่อเสียงจากหลากหลายวงการ อาทิ "หนุ่ม-คงกระพัน" "โน้ต-วัชรบูล" "เช็ค-สุทธิพงศ์" "แอ๊น-ทิพย์ธิดา" "หนุ่ม-สุรวุฑ" "บิ๊ก-ศรุต" "จิณณ์-จิณณะ" "เจด้า-ศรัณย่า" "โอ้ต-สุรศักดิ์" "อาร์ม-พิพัฒน์" "น้ำฝน-พัชรินทร์" "เมฆ-วินัย"และ "หมอล็อต-ภัทรพล" ซึ่งทุกคนล้วนมาด้วยใจที่มุ่งมั่นและต่างฟิตซ้อมร่างกายมาอย่างเต็มที่

หลากหลายความรู้สึกของผู้ที่มาร่วมวิ่ง ส่วนใหญ่ต่างรู้สึกดีใจและพร้อมที่จะเป็นอีกหนึ่งพลังเครือข่ายเพื่อส่งต่อกำลังใจดีๆ สู่ผู้พิทักษ์ป่า

"สรายุทธ์ เตชาคุ้ม" หรือ "โอ" หนึ่งในทีมก้าวคนละก้าว กล่าวว่า "ตนไม่คิดลังเลใจเลยแม้แต่น้อยที่จะตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อผู้พิทักษ์ป่า และขอชื่นชมผู้ที่ทำหน้าที่นี้ทุกคน เพราะต้องมีจิตอาสาและมีใจเสียสละที่จะทำหน้าที่เพื่อดูแลผืนป่าของประเทศ โดยส่วนตัวแล้วมองว่าอาชีพนี้ควรจะได้รับเงินเดือนและสวัสดิการที่ดีกว่าในปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตามนับว่าเขาเหล่านี้ยังโชคดีที่มีหลายหน่วยงานเห็นความสำคัญ นอกจากการเข้าร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่งในครั้งนี้แล้ว ทุกคนก็สามารถมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่าได้ เพียงแค่บอกต่อให้ผู้อื่นได้ทราบเกี่ยวกับกิจกรรม Hand for Heroes ก็นับว่าได้มีส่วนร่วมแล้ว"

"ศรุต วิจิตรานนท์" หรือ "บิ๊ก" นักแสดงหนุ่มชื่อดัง กล่าวถึงความรู้สึกที่มีต่อผู้พิทักษ์ป่าและการได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า "จากที่ตนได้เคยถ่ายละครในป่า ทำให้ทราบว่าการใช้ชีวิตในป่าเป็นเรื่องที่ลำบาก แม้ในขณะนั้นจะได้รับเครื่องอำนวยความสะดวกจากกองถ่ายละครแล้วก็ตาม ดังนั้นจึงเทียบไม่ได้เลยกับผู้พิทักษ์ป่าที่ต้องใช้ชีวิตจริงอยู่ในป่าและไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากนัก ตอนที่ทราบว่ามีกิจกรรมนี้ตัดสินใจเลยว่าจะมาร่วมงาน ตั้งใจจะวิ่งระยะทาง 10 กิโลเมตร แต่เนื่องจากสภาพร่างกายไม่พร้อมจากอาการบาดเจ็บที่ได้รับก่อนหน้านี้ ทำให้วันนี้ไม่สามารถลงวิ่งได้ แต่ก็ยังเดินทางมาเพื่อเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้กับผู้พิทักษ์ป่า และอยากฝากไปยังทุกคนว่า หากมีกิจกรรมดีๆ ที่จะเป็นประโยชน์เพื่อผู้พิทักษ์ป่า ถ้าทำได้ก็ขอให้มีส่วนร่วม เพื่อเป็นการส่งต่อกำลังใจดีๆ ให้กับกลุ่มคนเหล่านี้"

"พิพัฒน์ วิทยาปัญญานนท์" หรือ "อาร์ม" และ "พัชรินทร์ ศรีวสุภิรมย์" หรือ "น้ำฝน" คู่รักดาราที่เข้าร่วมวิ่ง กล่าวว่า "ก่อนหน้านี้ได้เคยร่วมกิจกรรมกับมูลนิธิเอสซีจี และได้รับทราบถึงความเสียสละอันยิ่งใหญ่ของผู้พิทักษ์ป่า ทำให้รู้สึกซาบซึ้งใจอย่างมาก ดังนั้นเมื่อมีโอกาสที่จะเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่า จึงตอบรับอย่างไม่ลังเลใจ และพร้อมที่จะให้การสนับสนุนทุกโครงการ รวมทั้งขอชื่นชมมูลนิธิฯ ที่มีการจัดกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่าอย่างต่อเนื่อง และต้องยอมรับว่าเขาเหล่านี้คือผู้เสียสละที่ยิ่งใหญ่เพื่อคนไทยทุกคนและทำเพื่อประเทศชาติของเรามาโดยตลอด"

"จิณณะ นวรัตน์" หรือ "จิณณ์" นักแสดงหนุ่มชื่อดัง กล่าวถึงความรู้สึกที่มีต่อผู้พิทักษ์ป่าว่า "ผู้พิทักษ์ป่า นับเป็นอาชีพที่ปิดทองหลังพระ ซึ่งการที่เรามารวมพลังกันได้วันนี้ มันเทียบไม่ได้เลยกับหน้าที่อันยิ่งใหญ่ที่เขาทำเพื่อคนไทยและประเทศชาติมาโดยตลอด จึงอยากขอบคุณกรมอุทยานฯและผู้พิทักษ์ป่าที่เสียสละทำหน้าที่นี้ โดยส่วนตัวแล้วเมื่อได้เห็นคนที่มาร่วมงานนี้มากันด้วยใจและมีอุดมการณ์เดียวกันในการทำเพื่อผู้พิทักษ์ป่า รู้สึกดีใจและปลาบปลื้มใจ รวมทั้งขอฝากสำหรับผู้ที่สนใจ อยากให้มาร่วมกันทำกิจกรรมดีๆกับมูลนิธิฯที่จะจัดในครั้งต่อไปอีกด้วย"

ด้านอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดย ธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า "ที่ผ่านมา แม้จะได้รับงบประมาณสำหรับจัดซื้ออุปกรณ์ลาดตระเวนสำหรับผู้พิทักษ์ป่า แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับจำนวนเจ้าหน้าที่ เมื่อมูลนิธิจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ นับว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของผู้พิทักษ์ป่าได้เป็นอย่างดี กรมอุทยานฯ ขอขอบคุณมูลนิธิเอสซีจีที่ตระหนักถึงความสำคัญและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่า และขอบคุณทุกภาคส่วนที่พร้อมใจกันเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ น้ำใจอันยิ่งใหญ่ของทุกท่านจะทำให้ผู้พิทักษ์ป่าทุกคนมีกำลังใจและไม่รู้สึกไม่โดดเดี่ยว และขอให้ทุกท่านมั่นใจว่าผู้พิทักษ์ป่าทุกนายพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ต่อไปอย่างเต็มกำลังความสามารถ"

ปิดท้ายด้วย "เฉลิม ปิดกลาง" เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี ที่ได้เล่าถึงชีวิตที่อยู่ในป่าว่า "การใช้ชีวิตในป่าไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งถ้าเป็นช่วงหน้าฝน ผ้ายางกันฝนนับว่าเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ อีกทั้งการเดินในพื้นที่ป่าที่เปียกชุ่มไปด้วยน้ำ ผลที่ตามมาคือ เจ้าหน้าที่จะเป็นโรคน้ำกัดเท้ากันแทบทุกนาย ดังนั้น การมีอุปกรณ์ลาดตระเวนที่จำเป็นต่อการดำรงชีพในป่า นับว่ามีเป็นประโยชน์เป็นอย่างมาก ซึ่งตนขอเป็นตัวแทนผู้พิทักษ์ป่าทั่วประเทศขอบคุณทุกภาคส่วนที่รวมพลังกันจัดกิจกรรมดีๆ ในครั้งนี้ นับเป็นสิ่งที่เข้ามาเติมเต็ม ทำให้เจ้าหน้าที่ทุกนายไม่รู้สึกโดดเดี่ยวและเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน รู้สึกดีใจที่มีกลุ่มคนที่รวมพลังกันทำเพื่อผู้พิทักษ์ป่า

พลังอันยิ่งใหญ่จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้ หากไม่มีมือเล็กๆ ที่คอยประสานความร่วมมือกัน มูลนิธิเอสซีจีจึงได้เชิญชวนทุกคนมาร่วมเป็นอีกหนึ่งมือเพื่อส่งกำลังใจไปยังผู้พิทักษ์ป่าอีกครั้ง กับกิจกรรม Song From Heroes Song For Heroes บทเพลงเพื่อผู้พิทักษ์ป่า ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ชั้น 7 สยามสแควร์วัน ในวันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2561เวลา 16.00-19.00 น. พบกับศิลปินชั้นแนวหน้าของไทย อาทิ "ปั่น-ไพบูลย์เกียรติ" "วงนั่งเล่น" และ "สุเมธแอนด์เดอะปั๋ง" ร่วมด้วยศิลปินวงดนตรีจากผู้พิทักษ์ป่า ภายใต้การกำกับและร้อยเรียงบทเพลงการแสดง โดย "มาโนช-พุฒตาล" ราคาบัตร 1,000 บาท 1,500 บาท และ 2,000 บาท โดยรายได้ไม่หักค่าใช้จ่ายจะนำไปจัดซื้ออุปกรณ์ลาดตระเวนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า

นอกจากนี้ ยังสามารถบริจาคเงินสมทบทุน หรือสนับสนุนเสื้อโครงการ Hands for Heroes ผ่านบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี "แฮนดส์ ฟอร์ ฮีโร่ส์ โดยมูลนิธิเอสซีจี"หรือ "Hands for Heroes by SCG Foundation" เลขที่บัญชี 468-0-71691-0 และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารตลอดจนรายละเอียดกิจกรรมต่างๆ ของโครงการ"Hands for Heroes" ผ่านทางเว็ปไซต์http://www.scgfoundation.org/handsforheroes/ หรือแฟนเพจ www.facebook.com/handsforheroes

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital