สำรวจ 5 ฟังก์ชันสุดเก๋ของสื่อการเรียนรู้ใหม่ “โมบายไลบรารี่” โฉมใหม่ พร้อมเข้าถึงทุกพื้นที่โรงเรียนห่างไกล

อังคาร ๒๕ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๔:๔๒
ปัจจุบันการเรียนรู้เพียงแค่ในห้องเรียนนั้น ไม่เพียงพอต่อความรู้ที่มากมายในโลกยุคใหม่ โรงเรียนแต่ละโรงเรียน ต่างก็พากันพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้เท่าทันกับความรู้จำนวนมากที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่จำกัด รวมทั้งตัวเด็กนักเรียนเองต่างก็แสวงหาโอกาสทางการศึกษาที่ดีที่สุด เพื่อการแข่งขันทางการศึกษา ซึ่งสูงขึ้นในทุกๆ วัน แต่เชื่อหรือไม่ว่า ขณะที่นักเรียนส่วนมากกำลังขวนขวายหาความรู้ใหม่อยู่ตลอดเวลา ยังมีเด็กในพื้นที่ห่างไกลจำนวนมาก ที่แม้กระทั่งสื่อการเรียนการสอนขั้นพื้นฐาน ก็ยังมีไม่พร้อมและไม่หลากหลายเท่าทัน ตลอดจนมีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการด้วย

ไม่เพียงแค่เด็กที่มีผลการเรียนดีอยู่แล้ว หรือเด็กที่อยู่ในเมืองเท่านั้นที่ต้องการสื่อการเรียนรู้ดีๆ คงจะดีไม่น้อย หากเราสามารถนำสื่อการเรียนรู้ดังกล่าว ส่งไปให้เด็กๆ ในพื้นที่ห่างไกลที่ยังขาดโอกาสในการเข้าถึงสื่อการเรียนรู้ดีๆ ที่ทันสมัย และครบครัน เพื่อช่วยพัฒนาความรู้และศักยภาพของเด็กๆ ให้พร้อมสำหรับการแข่งขันในระบบการศึกษาและเติบโตขึ้นไปในอนาคตเป็นพลังสำคัญของการสร้างสรรค์สังคมและพัฒนาชาติไทยต่อไป

นายศิโรโรตม์ เมธมโนศักดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่-ทรัพยากรบุคคลและบริหาร บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทาทา สตีล เล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมการศึกษาผ่านการเรียนรู้นอกห้องเรียน ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของบริษัท ในด้านการกระจายโอกาสทางด้านการศึกษา โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลที่เด็กๆ ยังขาดโอกาสในการเข้าถึงสื่อการเรียนการสอนขั้นพื้นฐานที่จำเป็น โดยทาทา สตีล เชื่อมั่นในศักยภาพที่จะช่วยเติมเต็มช่องว่างทางการศึกษาเหล่านี้ ผ่านการดำเนินโครงการ "รถห้องสมุดเคลื่อนที่" หรือ "โมบายไลบรารี่" (Mobile Library) ซึ่งเป็นรถที่รวบรวมสื่อการเรียนการสอนที่น่าสนใจ มีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย เหมาะกับนักเรียนทุกวัย ตั้งแต่ระดับอนุบาล ไปจนถึงชั้นประถม โดยรถดังกล่าวเป็นการพัฒนาโครงการต่อยอดจากโครงการของรัฐซึ่งแต่เดิมรัฐได้ทำโครงการรถคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ และได้หมุนเวียนรถคอมพิวเตอร์ไปยังโรงเรียนต่างๆ ที่ห่างไกล แต่จากการสำรวจโครงการดังกล่าว ทาทา สตีล เห็นว่าคอมพิวเตอร์ภายในรถมีสภาพเก่าชำรุดและเสื่อมสภาพ ทำให้ไม่เกิดการใช้ให้เกิดประโยชน์จริง นอกจากนั้น ยังขาดสื่อการเรียนรู้ใหม่ๆ และสภาพตัวรถภายนอกก็ยังดูเก่าและทรุดโทรมไปตามการใช้งาน ทาทา สตีล จึงเข้าไปพัฒนาทั้งตัวรถให้มีสีสันสดใส ดึงดูดความสนใจของเด็กๆ เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งเพิ่มเติมสื่อการเรียนรู้ใหม่ๆ เข้าไปเพื่อให้รถห้องสมุดเคลื่อนที่เป็นสื่อการเรียนรู้ที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

นายศิโรโรตม์ กล่าวเพิ่มว่า ตัวรถห้องสมุดเคลื่อนที่นั้น นอกจากจะมีการตกแต่งด้วยสีสันสดใส เพื่อดึงดูดให้น้องๆ เข้ามาใช้มาเล่นจากการส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านสื่อการเรียนรู้ที่น่าสนใจแล้ว รถดังกล่าวยังมีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย เพื่อให้เยาวชนทุกเพศทุกวัย และทุกระดับชั้นการศึกษาได้ใช้งาน โดยตัวรถที่ถูกพัฒนาขึ้นล่าสุดได้ส่งมอบไปแล้วให้กับเขตพื้นที่การศึกษาเขต 2 จังหวัดพะเยา ซึ่งถือว่าเป็นรถห้องสมุดเคลื่อนที่คันล่าสุดที่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างสมบูรณ์ และมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครันน่าใช้ที่สุด ทาทา สตีล จะพาไปรู้จักกับ 5 ฟังก์ชันสุดเก๋ของรถห้องสมุดเคลื่อนที่ มีดังนี้

-เปิดโลกความรู้ และจินตนาการด้วยมุมหนังสือสุดสร้างสรรค์

การเรียนรู้ในปัจจุบัน ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงในหนังสือแบบเรียนเดิมๆ อีกต่อไป หนังสือที่มีเนื้อหาสร้างสรรค์ เต็มไปด้วยภาพการ์ตูนสีสันสดใส สอดแทรกเนื้อหาความรู้ ที่ทำให้เด็กๆ ได้ใช้จินตนาการไปพร้อมกัน หรือแม้กระทั่งหนังสือนิทาน หนังสือความรู้รอบตัว หรือหนังสือเกมคำศัพท์ต่างๆ ก็เป็นตัวเลือกที่ดึงดูดให้เด็กๆ สนใจหาความรู้ และส่งเสริมนิสัยรักการอ่านมากยิ่งขึ้น

-พื้นที่กว้างขวาง สิ่งอำนวยความสะดวกภายในรถครบครัน

ภายในรถมีพื้นที่กว้างขวางเพียงพอ และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น โต๊ะญี่ปุ่น โต๊ะวางคอมพิวเตอร์ ชั้นวางหนังสือที่แข็งแรง และปลอดภัยด้วยโครงสร้างเหล็กของ ทาทา สตีล ฯลฯ พร้อมให้น้องๆ ได้ใช้งาน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างไม่จำกัด และเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้ใช้เวลาว่างทำกิจกรรมที่มีประโยชน์ร่วมกัน อาทิ อ่านหนังสือ หรือเล่นเกมคำศัพท์ต่างๆ เป็นต้น

-เรียนรู้ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ ด้วยตัวเอง

ในโรงเรียนทั่วไป สื่อการเรียนรู้อย่างคอมพิวเตอร์อาจเป็นสิ่งพื้นฐานและดูธรรมดาทั่วไป แต่สำหรับโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล การได้เรียนคอมพิวเตอร์ถือเป็นวิชาที่เด็กๆ ตั้งตารอคอย เพื่อที่จะได้ลองใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ มาประยุกต์ไปกับการเรียนรู้ โดยเด็กๆ ในแต่ละระดับชั้น จะได้ลองใช้โปรแกรมการใช้งาน ที่มีความซับซ้อนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามความเหมาะสมของช่วงวัย

-อินเทอร์เน็ตพุ่งปรู๊ด แรงเต็มสปีด ไม่พลาดทุกการเรียนรู้

เพื่อการเรียนรู้ที่กว้างไกลในทุกพื้นที่ การสืบค้นความรู้ในโลกอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง ภายในรถห้องสมุดเคลื่อนที่ จึงได้ติดตั้งระบบอินเทอร์เน็ตเพื่อให้เด็กๆ ได้ค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมในโลกออนไลน์อย่างไม่จำกัด นอกจากนี้คุณครูยังสามารถใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือช่วยเติมเต็มการเรียนการสอนใหม่ๆ ให้เด็กๆ เข้าใจและเห็นตัวอย่างที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

-เข้าถึงทุกพื้นที่ ไม่ว่าห่างไกลเพียงใด

สื่อการเรียนรู้ที่ครบครัน และน่าสนใจดังกล่าวพร้อมส่งต่อถึงโรงเรียนที่อยู่ห่างไกล ไม่ว่าหนทางจะลำบากเพียงใด ด้วยรถห้องสมุดคันนี้ที่จะเดินทางเข้าไปส่งมอบ และหมุนเวียนสื่อการเรียนรู้เหล่านี้ให้กับโรงเรียนในพื้นที่ที่ต้องการ เพื่อกระจายโอกาสการเข้าถึงการศึกษาแบบสมัยใหม่แก่เด็กไทยทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม โครงการรถห้องสมุดเคลื่อนที่ หรือโมบายไลบรารี่ เริ่มต้นดำเนินการตั้งแต่ปี 2557 โดยปัจจุบันได้มีการพัฒนาขึ้นแล้วจำนวนทั้งหมด 7 คัน และได้กระจายไปยังโรงเรียนเป็นจำนวนมากของภูมิภาคต่างๆ เพื่อให้เด็กๆ ทั่วประเทศได้มีโอกาสใช้สื่อการเรียนรู้รูปแบบใหม่อย่างทั่วถึง โดยแผนการดำเนินงานโครงการดังกล่าวนั้น ทาทา สตีล จะส่งมอบรถห้องสมุดเคลื่อนที่ที่ได้รับการพัฒนาเสร็จเรียบร้อยแล้วให้กับเขตพื้นที่การศึกษาเดิม และเขตพื้นที่การศึกษาก็จะดำเนินการจัดสรรให้รถห้องสมุดเคลื่อนที่หมุนเวียนไปให้บริการในแต่ละโรงเรียนที่อยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ โดยจะจอดให้บริการให้ความรู้เป็นเวลา 2-3 สัปดาห์ หรือตามความเหมาะสม และในปี 2561 นี้ ทาทา สตีล ได้มีแผนพัฒนารถห้องสมุดเคลื่อนที่เพิ่มอีก 2 คัน ซึ่งจะครอบคลุมเขตพื้นที่การศึกษาภาคเหนือและภาคอีสาน โดยคาดว่าจะได้เริ่มใช้งานรถห้องสมุดเคลื่อนที่ในเร็วๆ นี้ นายศิโรโรตม์ กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ ส่วนสื่อสารและกิจกรรมองค์กร โทรศัพท์ 02-937-1000 หรือเข้าไปที่ www.tatasteelthailand.com

###

เกี่ยวกับทาทา สตีล (ประเทศไทย)

บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ "TSTH" ประกอบด้วย สามบริษัทย่อย ได้แก่ บริษัท เอ็น.ที.เอส.สตีลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ("NTS") ตั้งอยู่ที่จังหวัดชลบุรี บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด ("SCSC") ตั้งอยู่ที่จังหวัดระยอง และบริษัท เหล็กสยาม (2001) จำกัด ("SISCO") ตั้งอยู่ที่จังหวัดสระบุรี บริษัทเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเหล็กทรงยาวรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยมีกำลังการผลิตเหล็กแท่ง 1.4 ล้านตัน และเหล็กสำเร็จรูป 1.7 ล้านตัน ประกอบด้วย เหล็กเส้นก่อสร้าง เหล็กลวด เหล็กรูปพรรณขนาดเล็ก เหล็กเพลา และเหล็กเส้นตัดและดัดสำเร็จรูป โดยจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านเครือข่ายผู้จำหน่ายสินค้าทั่วประเทศ รวมถึงส่งออกเหล็กเส้น และเหล็กลวด ไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก

รางวัลและความสำเร็จ ในปี 2560 - 2561

บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัล "Thailand Sustainability Investment Award" (รางวัลรายชื่อหุ้นยั่งยืน) จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ "Sustainability Report Award 2017" (รางวัลรายงานความยั่งยืน ปี 2560) ในระดับ "Recognition" จากสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และสถาบันไทยพัฒน์

บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัล "Thailand ICT Excellence Award 2017" (รางวัลความเป็นเลิศด้าน ICT ประเทศไทย ปี 2560) ประเภทโครงการพัฒนากระบวนการหลักภายใน

บริษัท เอ็น.ที.เอส. สตีลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่น ประจำปี 2560 ประเภทการบริหารความปลอดภัย จากนายกรัฐมนตรี

บริษัท เอ็น.ที.เอส. สตีลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด ได้รับรางวัลสถานประกอบกิจการต้นแบบดีเด่นด้านความปลอดภัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ประจำปี 2560 ระดับประเทศ และบริษัทเหล็กสยาม (2001) จำกัด ได้รับรางวัลในระดับจังหวัด

บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด และ บริษัทเหล็กสยาม (2001) จำกัด ได้รับรางวัล CSR – DIW 2017 จากกรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม

บริษัท เอ็น.ที.เอส. สตีลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัล "โครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมเหมืองแร่ให้มีมาตรฐานสากลเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม ปี 2560" จากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4