วธ. จับมือ กทม. และ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดใหญ่ C-Four (C4) เทศกาลอาหารเจ J Food Festival @ MBK Center

พฤหัส ๒๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๖:๐๗
กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมสืบสานเทศกาลกินเจ เตรียมจัดใหญ่งาน "เทศกาลอาหารเจ (J Food Festival) @ MBK Center" ในระหว่างวันที่ 8 – 17 ตุลาคม 2561 ณ บริเวณลานกิจกรรม เอ็มบีเค อเวนิว (MBK Avenue) ถนนพญาไท กรุงเทพฯ โดยจะมี การปรุงอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ "ผัดหมี่ รวมมิตร มงคล นานาชาติ" หรือ "ผัดหมี่ มงคล 8 เซียน" จากเชฟโรงแรมปทุมวัน ปริ้นเซส พร้อมแจกจ่ายให้ผู้เข้าร่วมงานชิมฟรี จำนวน 1,000 จาน

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การกินเจถือเป็นประเพณีและวัฒนธรรมที่ได้รับการถ่ายทอดกันมาหลายยุคหลายสมัย บางคนเชื่อว่าการกินเจทำให้อายุยืน บางคนเชื่อว่าการไม่กินเนื้อสัตว์ถือเป็นการทำบุญถวายแด่องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม และเป็นโอกาสได้เข้าวัดถือศีลกินเจเป็นเวลา 10 วัน ซึ่งในประเทศไทยวัฒนธรรมการกินเจหรือไม่กินเนื้อสัตว์เป็นที่นิยมทั้งในกลุ่มคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่ เพราะนอกจากจะ ลด ละ เลิก การบริโภคเนื้อสัตว์แล้ว ยังทำให้มีโอกาสในการเริ่มต้นและเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

สำหรับในปีนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร และศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัด"เทศกาลอาหารเจ J Food Festival @ MBK Center" ขึ้นโดยชูแนวคิด C-Four (C4) "สุขภาพดี เริ่มจากตัวเรา : Care / Clean / Clear / Continue" เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณีกินเจให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รวมทั้งกระตุ้นให้ผู้บริโภคเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วยการใส่ใจดูแลตัวเอง ขจัดสิ่งไม่ดีออกจากร่างกายทำใจให้บริสุทธิ์ รับประทานอาหารที่สะอาดถูกหลักอนามัยและทำเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง โดยเลือกสถานที่คือศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นแหล่งรวมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เพื่อเป็นการเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวและสร้างการรับรู้วัฒนธรรมด้านอาหารที่หลากหลายของประเทศไทย ส่งเสริมภาพลักษณ์อาหารเพื่อสุขภาพให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้นในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยมีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 8 – 17 ตุลาคม 2561 ณ MBK Avenue ถนนพญาไท กรุงเทพฯ

ภายในงานได้มีการจัดแบ่งกลุ่มกิจกรรมออกเป็น 5 โซนหลัก ประกอบด้วย โซนกิจกรรมการประกวด โซนอาหารเจ โซนอาหารออร์แกนิค โซนอาหารสร้างสรรค์ และเวทีการแสดง โดยจะมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การแข่งขันทำอาหารเจ การประกวดโต๊ะอาหารเจ สุดยอดการปรุงอาหารจากบรรดาศิลปินดารามากมาย การสาธิตทำอาหารเจ – อาหารคลีน พร้อมแจกฟรี!สำหรับผู้ร่วมงาน การแสดงโชว์สิงโตผาดโผน ร้านจำหน่ายอาหารเจ – อาหารคลีน – พืชผักออร์แกนิคกว่า 100 ร้านค้า การแสดงโชว์และกิจกรรมบนเวทีตลอด 10 วัน 10 คืน

"เทศกาลกินเจเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน การกินเจในประเทศไทยแสดงออกถึงความเชื่อในเรื่องการละเว้นการเอาชีวิตของสัตว์ เพื่อเป็นสักการะบูชาแก่พระพุทธเจ้า และมหาโพธิสัตว์กวนอิม ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมให้ความสำคัญกับการรักษา สืบสานคุณค่าวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย รวมถึงชาวไทยเองที่ปัจจุบันหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ซึ่งการงดการบริโภคเนื้อสัตว์ และหันมากินผักและโปรตีนจากพืชก็ถือเป็นการเริ่มต้นการดูแลสุขภาพที่ดี ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้ทุกท่านได้มาร่วมงานและกิจกรรมมากมายที่จะจัดขึ้นตลอดระยะเวลา 10 วัน" นายวีระ กล่าวเชิญชวน

ด้านนายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า บรรยากาศการจับจ่ายช่วงเทศกาลเจปีนี้เชื่อว่ามีแนวโน้มคึกคัก เพราะผู้บริโภคหันมารับประทานอาหารเจมากขึ้น โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่และวัยทำงาน เพื่อชำระล้างร่างกาย สร้างบุญกุศล รวมถึงการรับประทานอาหารเจเพื่อสุขภาพ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จึงร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมและกรุงเทพมหานครจัดเทศกาลอาหารเจเพื่อร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม และอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคได้เข้าถึงแหล่งอาหารเจ

ที่มีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย และมีรสชาติดี ประกอบกับทำเลที่ตั้งของเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ เป็นศูนย์การค้าใจกลางเมือง เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส (สนามกีฬาแห่งชาติ) ทำให้สามารถเดินทางมาได้ง่าย โดยคาดว่าการจัดงานครั้งนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ งานนี้นอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นการท่องเที่ยวแล้วยังจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย เสริมด้านเศรษฐกิจของประเทศในอีกทางหนึ่งด้วยร่วมสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีกินเจ...อิ่มบุญพร้อมสุขภาพดีกับงาน "เทศกาลอาหารเจ J Food Festival @ MBK Center" ในระหว่างวันที่ 8 – 17 ตุลาคม 2561 ณ บริเวณลานกิจกรรม เอ็ม บี เค อเวนิว (MBK Avenue) ถนนพญาไท กรุงเทพฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ