มทร.ธัญบุรี และแอพพลิแคด ลงนามความร่วมมือหนุนเทคโนโลยี BIM ออกแบบสถาปัตย์และก่อสร้างสู่ภาคการศึกษาไทย

พฤหัส ๒๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๖:๒๐
นายณัฏฐกฤษฏ์ ศุภกรพินธคุปต์ คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ วรรักษา ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ Architectural Engineering & Construction บริษัท แอพพลิแคด จำกัด ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการเพื่อการศึกษาทางด้าน BIM ณ ห้องประชุมคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2561

บันทึกการลงนามในข้อตกลง (MOU:Memorandum Of Understanding) นี้มีกำหนดระยะเวลา 2 ปี โดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) มีวัตุประสงค์ที่จะผลิตและพัฒนาบุคลากรทางด้านสถาปัตยกรรม อันได้แก่ สถาปนิก นักออกบบสถาปัตยกรรมภายใน นักผังเมือง นักออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม และนักเทคโนโลยีในงานที่เกี่ยวข้องกับงานสถาปัตยกรรมที่มีความชำนาญด้านวิชาชีพ สามารถนำไปประยุกต์ให้ใช้ในการบริหารจัดการที่ได้มาตรฐานสากล และกระจายโอกาสทางการศึกษาด้านสถาปัตยกรรม ในการพัฒนาประเทศและสังคม ในการพัฒนาเทคโนโลยีและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์นั้น ทางคณะฯ หมายมุ่งที่จะพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ และตามความต้องการกำลังคน โดยได้ตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยี BIM (Building Information Modeling) เป็นอย่างดี เนื่องจากในปัจจุบัน BIM เป็นเทคโนโลยีที่มีความสำคัญที่จะช่วยให้บุคลากรมีความสามารถในการแข่งขันได้ เพราะเป็นเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาตามความต้องการของนักออกแบบ นักบริหารโครงการฯ ผู้ควบคุมงาน อสังหาริมทรัพย์ ผู้รับเหมาก่อสร้าง หน่วยงานราชการ ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง และผู้ที่เกี่ยวข้องกับอาคาร และการก่อสร้าง

ทั้งนี้กิจกรรมความร่วมมือกันนั้น บริษัท แอพพลิแคด จำกัด (AppliCAD Co.,Ltd.)จะให้การสนับสนุนลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ ArchiCAD ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่เป็นอุตสาหกรรม BIM ตัวแรกในทางสถาปนิก พัฒนาโดย GRAPHISOFT เพื่อให้คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนเป็นระยะไม่น้อยกว่า 2 ปี โดยดำเนินการให้มีการจัดฝึกอบรมให้ความรู้ และนำเสนอเทคโนโลยีทางด้าน BIM แก่บุคลากรของคณะ นิสิตนักศึกษา และศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ และความชำนาญเฉพาะทางวิชาชีพ เพื่อปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเอื้อประโยชน์ต่อการประกอบวิชาชีพแก่นักศึกษา ซึ่งจะส่งผลให้ได้รับโอกาสในการเลือกทำงานในสถานประกอบการที่ดี ทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมบุคลากรที่มีทักษะเฉพาะทางในการรองรับการขยายตัวสำหรับภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างของประเทศไทยอีกด้วย อนึ่ง ปัจจุบันเทคโนโลยี BIM เข้ามามีบทบาทสำคัญในกระบวนการออกแบบก่อสร้างมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก

สนใจ ArchiCAD BIM ดาวน์โหลดไปทดลองใช้ได้ฟรี!! ที่ http://tiny.cc/8aabzy

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้