ตั้งใจมาสอบเข้าที่ มจพ. อันดับแรก เพราะเชื่อว่ามหาลัยแห่งนี้ เป็นเข็มทิศชีวิตที่ประสบความเร็จได้

จันทร์ ๐๑ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๓๒
นางสาวสุธินันท์ ขุนวิเศษ (ป่าน) กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 5 สาขาวิศวกรรมไฟฟ้าโทรคมนาคม ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) พอคุยกับน้อง "ป่าน" แล้วบอกได้เลยว่า มิได้เป็นแค่นักศึกษาวิศวะนะคะ !! แต่น้องเขายังเป็นคนที่มีฝีมือ และเป็นผู้ที่ได้รับพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่มีคุณสมบัติของลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ จากสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สุดยอดไหมล่ะ

น้อง "ป่าน" เล่าให้ฟังว่า ได้รางวัลลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ ตามที่สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กำหนดจัดงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2561 เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และได้เข้าเฝ้าและรับประทานโล่เกียรติคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันแม่แห่งชาติ ณ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา "ดิฉันรู้สึกดีใจ ปลาบปลื้มปิติ รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์อย่างหาที่สุดมิได้"

น้อง "ป่าน"จบการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ จากวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์ และตั้งใจมาสมัครสอบเข้าที่ มจพ. เป็นอันดับแรก การได้เข้ามาเรียนที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เนื่องจากเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านเทคโนโลยี "โดยส่วนตัวชอบและศึกษาทางด้านนี้มาตั้งแต่ในระดับ ปวช. แล้ว จึงได้มีโอกาสมาสอบเข้าที่นี่ โดยระบบการสอบตรง ซึ่งตอนที่มีการประกาศผลมาว่าสอบติดที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ รู้สึกดีใจมาก" ตอนเข้ามาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ครั้งแรก ก็ได้รับการต้อนรับที่ดีจากอาจารย์ รุ่นพี่ ทางคณะได้มีการจัดปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้มีอาจารย์ รุ่นพี่ และศิษย์เก่าได้ให้คำแนะนำถึงแนวทางการศึกษาและเมื่อเรียนจบควรทำอย่างไรบ้าง มีการจัดการรับน้องที่สร้างสรรค์ และการเรียนปรับพื้นฐานกับรุ่นพี่ก่อนเปิดเทอม ซึ่งทำให้ได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ได้ง่ายขึ้น และรู้จักกับเพื่อนและรุ่นพี่ต่างสาขาได้แลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน เมื่อเข้ามาเรียนได้ช่วงหนึ่งก็มีความกังวลเรื่องการเรียนที่จะมีบางวิชาที่ไม่ค่อยเข้าใจ และจะกังวลมากยิ่งช่วงใกล้สอบ เพราะว่าในตอนเรียนระดับ ปวช. จะมีวิชาพื้นฐานของมหาวิทยาลัยที่เราไม่ได้เรียนมาก่อน จึงทำให้เรียนตามเพื่อนๆ ไม่ทัน แต่ก็จะได้เพื่อนๆ รวมกลุ่มกันเพื่อติวให้ในช่วงก่อนสอบ

มจพ. แห่งนี้ เป็นแหล่งรวมคลังวิชาความรู้มากมายจริงๆ ซึ่งไม่ใช่แค่ความรู้ในห้องเรียน เพราะทางภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์จะมีกิจกรรมให้นักศึกษาได้ร่วมและไปทำงานจริงภายนอกมหาวิทยาลัยอยู่ตลอด เช่น การไปทัศนศึกษาดูงานที่บริษัทต่างๆ ทำให้ได้เห็นกระบวนการทำงานจริง ก่อนที่เราจะจบการศึกษาออกไป มันสะท้อนให้เห็นภาพการทำงานว่าแต่ละสายอาชีพ ต้องมีองค์ประกอบอะไรในแต่ละประเภทงาน เมื่อเราจบการศึกษาแล้วต้องทำอย่างไรบ้าง และเมื่อได้ฟังประสบการณ์จริงของบุคลากรในสถานที่นั้นๆ ทำให้เกิดจิตนาการทันที

สำหรับความประทับใจในรั้วมหาวิทยาลัย คือการที่ได้เข้ามาศึกษาที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ ได้เรียนในสิ่งที่ชอบและปรารถนา ได้รับความเมตตาจากคณาจารย์ รุ่นพี่ และที่สำคัญได้เจอเพื่อนๆ ที่ดีจากสถานที่แห่งนี้ ในขณะเดียวกันทางมหาลัยมีการจัดกิจกรรมที่สนับสนุนความสามารถของนักศึกษาในทุกๆ ด้าน เช่น ด้านดนตรี ภาษา กีฬา เป็นต้น รวมถึงการจัดงานประกวดต่างๆ และเชิญชวนนักศึกษาร่วมประกวด ร่วมงาน ตลอดเวลา รวมถึงให้รางวัลแก่นักศึกษาหรือบุคลากรเพื่อเป็นกำลังใจในการปฏิบัติงานที่ดี

ในวันแม่ (12 สิงหาคม 2561) ที่ผ่านมา ได้รับรางวัลลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ ตามที่สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กำหนดจัดงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2561 เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2561 ที่ผ่าน ได้จัดกิจกรรมเพื่อเทิดทูนและเผยแพร่พระเกียรติคุณ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความจงรักภักดี พระผู้ทรงเป็นแม่แห่งชาติ เผยแพร่พระคุณและบทบาทของแม่ที่มีต่อครอบครัว สังคมและประเทศชาติ รวมถึงหน้าที่ของลูกที่มีต่อแม่ ได้พิจารณาคัดเลือกบุคคลที่มีคุณสมบัติของลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ เป็นรางวัลที่มีคุณค่าต่อดิฉันมากๆ รู้สึกดีใจ ปลาบปลื้มเป็นที่สุดค่ะ

นอกจากนี้ท่านอธิการบดีของมหาวิทยาลัยได้ทราบข่าวจาก สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก็ได้มอบเกียรติบัตรแก่ดิฉันภายในงานวันแม่ที่ทางมหาวิทยาลัยได้จัดขึ้น และได้ทำข่าวลงหน้าเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย ซึ่งทำให้รู้สึกเป็นเกียรติและประทับใจมาก

และสุดท้ายนี้อยากบอกว่า รู้สึกดีใจที่ได้เข้ามาในรั้วมหาวิทยาลัยที่ดีแห่งนี้ ทำให้ได้เรียนในสิ่งที่ชอบ ทำกิจกรรมที่ดี และอยากแนะนำน้องๆ ที่กำลังจะศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาทางด้านวิศวกรรมศาสตร์หรือทางด้านเทคโนโลยีว่า อยากให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เป็นเป้าหมายอันดับต้นๆในการเข้ามาศึกษา เพราะเชื่อว่ามหาวิทยาลัยนี้จะไม่ได้ให้แค่ความรู้ แต่จะยังให้ทั้งประสบการณ์ และสิ่งที่ดีอื่นๆ กับนักศึกษาอีกมากมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4