แม่ฮ่องสอน รุก สปอร์ตทัวริสซึ่ม จัดวิ่ง ครอสคันทรี่ฯ ครั้งแรก คึกคัก หอการค้า แม่ฮ่องสอน จับมือ ททท. – YEC – ทุกภาคส่วนต่อยอด เศรษฐกิจชุมชนขยาย กลุ่มกระเหรี่ยงคอยาว - ชาวไทยภูเขา มีส่วนร่วม

จันทร์ ๐๑ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๓๑
ในการจัดงานวิ่ง Maehongson Cross Country 2018 ถือเป็นการจัดกิจกรรมวิ่งส่งเสริมการท่องเที่ยว Sport Tourism เป็นครั้งแรก โดยมี ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด สิริรัฐ ชุมอุปการ ผวจ. แม่ฮ่องสอน ประธานในการเปิดงานวิ่ง Maehongson Cross Country 2018 พร้อมด้วย ประจวบ อาจารพงษ์ รอง ผวจ. แม่ฮ่องสอน , ผอ. ปาริชาต บุญคล้าย ผู้อำนวยการกองตลาดภาคเหนือ ททท. , ชนเขต บุญญขันธ์ ประธานหอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน , ปราณปริยา พลเยี่ยม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ YEC (Young Entrepreneur Chamber of Commerce) ทุกภาคส่วน และยังมี คนดังสายวิ่ง อย่าง อิทธิพล สมุทรทอง (ป๊อก วิ่ง ก้าวคนละก้าว) , สุขทวี สุวรรณชัยรบ ,ภคณีย์ บุรุษภักดี , กัลยา ศรีนันทวงศ์ , เชิญปิติ มณเฑียรมณี , วสันต์ วณิชชากร (ช่างภาพบ้านนอก) , ญาตา กาญจนภัคพงค์ ( #KobBikeFinder , #โพสต์พาเที่ยว , #RideExplorer) , ดีเจเสริฐ ประเสริฐ ตันติกขะวีระ พิธีกรรายการ เที่ยวมั้ย You ช่อง New18 พร้อม นักร้องนักแสดงชื่อดัง มาริว ภัทรพงศ์ เวศกามี (มาริว AF 12) ที่กำลังมีผลงานเตรียมออกอากาศ ทางช่อง 7 ในละคร เล่ห์รักบุษบา และกำลังมีผลงานภาพยนตร์เรื่องใหม่ เร็วๆ นี้ ทั้งนี้ยังได้รับเกียรติจาก กลุ่มกระเหรี่ยงคอยาว ร่วมกับนักวิ่งที่เข้าแข่งขันนี้กว่า 1,000 คน

ถือเป็นการส่งผลเศรษฐกิจชุมชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอนเติบโต ทั้งในเรื่องการท่องเที่ยวชุมชน อาหารพื้นถิ่น รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวธรรมและวิถีวัฒนธรรมที่ได้รับความสนใจอย่างมาก และบรรยากาศการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน ในฤดูฝนที่มีเสน่ห์ และความสวยงามไม่แพ้ฤดูอื่นๆ

จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดติดชายแดนประเทศไทยที่มีภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขา มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ อากาศบริสุทธิ์ มีทัศนียภาพที่สวยงาม และยังเป็นจังหวัดที่มีความหลากหลายของชาติพันธุ์และวัฒนธรรมท้องถิ่นมากที่สุดในประเทศไทย ขณะที่เศรษฐกิจของจังหวัดแม่ฮ่องสอนส่วนใหญ่มาจากภาคเกษตร และภาคการท่องเที่ยวและบริการ โดยปกตินักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาจังหวัดแม่ฮ่องสอนในช่วงฤดูหนาว

หอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน และกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ YEC (Young Entrepreneur Chamber of Commerce) ร่วมกับพันธมิตรหลักคือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จึงได้เล็งเห็นความสำคัญของการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอนในช่วงอื่นๆ เช่นฤดูฝน (Green Season) ซึ่งเป็นฤดูที่สวยงามไม่แพ้ฤดูหนาว อากาศเย็นสบาย หมอกฝนมีความงดงามและโรแมนติกที่สุด

และนี่จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรม MAE HONG SON CROSS COUNTRY 2018 ซึ่งเกิดขึ้นจากความตั้งใจที่จะนำเสนอมุมมองของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยผนวกการกีฬาและการท่องเที่ยว (Sports Tourism) ผ่านเส้นทางวิ่งที่สวยงามไม่ซ้ำที่ใด ท่ามกลางอากาศที่บริสุทธิ์เย็นสบายในช่วงปลายฝนต้นหนาว เหมาะกับการออกกำลังกายในที่โล่ง รวมถึงมีจุดเด่นและความน่าสนใจด้านความหลากหลายของวัฒนธรรม ที่จะดึงดูดให้นักวิ่งจากทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

โดย MAE HONG SON CROSS COUNTRY 2018 สำหรับการจัดการแข่งขันวิ่ง แบ่งระดับการวิ่งในครั้งนี้มีด้วยกันทั้งหมด 3 ระยะ ได้แก่

- Fun Run 6 กิโลเมตร

- Mini - Marathon 11.3 กิโลเมตร

- Cross Country 26 กิโลเมตร

โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำไปช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส และนำไปดูแลคนชราติดบ้าน ผู้ป่วย

ติดเตียง ในพื้นที่ทุรกันดารของจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำหรับเสื้อวิ่ง, ถ้วยรางวัลและเหรียญรางวัล ซึ่งเป็นอีกสิ่งที่ได้รับความสนใจจากเหล่านักวิ่งเช่นเดียวกับเส้นทางนั้น ก็มีการออกแบบให้มีเอกลักษณ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเสื้อวิ่งจะเป็นการดีไซน์ให้มีกลิ่นอายของความเป็นชนเผ่า ซึ่งเป็นตัวแทนของวัฒนธรรมชาติพันธุ์ของพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ขณะที่ถ้วยรางวัลจะเป็นไม้เนื้อแข็งที่แกะสลักมือโดยชุมชนชาวบ้าน โดยจะเป็นรูปถ้วยไม้สำหรับนักวิ่งที่ลงสมัครแบบ VIP และเป็นรูปตุ๊กตากะเหรี่ยงคอ ยาวสำหรับนักวิ่งที่เข้าเส้นชัยในลำดับที่ 1 - 3 ของแต่ละระยะตามที่ได้กำหนดไว้ในกติกา ส่วนเหรียญรางวัลนั้นจะใช้สีน้ำตาลและสีทองเป็นหลัก ซึ่งพัฒนาแนวคิดมาจากถั่วเน่าแผ่น ที่เป็นเครื่องปรุงประจำท้องถิ่นที่ทุกบ้านต้องมี ผนวกกับสีทองและห่วงคอของชุมชนกะเหรี่ยงคอยาว อีกหนึ่งสัญลักษณ์สำคัญของจังหวัดแม่ฮ่องสอนบรรยากาศในงานอบอุ่นด้วยรอยยิ้มและมิตรภาพ และผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ทานอาหารพื้นถิ่นของชาวแม่ฮ่องสอนมากมาย ข้าวซอยจ่อจิง , ข้าวเหนียวเหลือง จิ้นลุง, เปงม้ง , ส่วยทะมิ้ง, โถ่พูซิ่ง , อะละหว่า , อะละหว่าจุง , ขนมวง , เต๊กเบิ้ง และอีกหลากหลายเมนูท้องถิ่นได้ลิ้มลอง

งาน MAE HONG SON CROSS COUNTRY 2018 ยังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว และนักวิ่ง ในกิจกรรมนี้อย่างมาก ทั้งระบบการจัดการแข่งขัน เส้นทางในการแข่งขันทั้ง 3 ระยะ รวมถือนักวิ่ง ที่ได้ผ่าน วัดจองคำ จองกลาง และ พระธาตุดอยกองมู จะได้ประพรมน้ำมนต์จากพระผู้ใหญ่ที่มาให้พร ระหว่างเส้นทางวิ่งอีกด้วย รวมถึงการวางระบบความปลอดภัยที่ดีเยี่ยม รวมถึงระบบการจัดการขยะ โดยใช้สุ่มไก่คว่ำ และถ้วยรางวัล ที่ทำจากงานฝีมือชุมชนชาวกระเหรี่ยงคอยาวและชุมชนในแม่ฮ่องสอน เป็นการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง

การจัดการแข่งขันครั้งนี้ นอกจากจะส่งผลต่อ เศรษฐกิจการท่องเที่ยวชุมชน แล้วยังถือเป็นการเปิดเมืองต้อนรับนักวิ่งและผู้มาเยือนทุกท่านอย่างอบอุ่น ท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์ และบรรยากาศธรรมชาติสุดโรแมนติกของหมอกฝนจางๆ ตลอดระยะทางวิ่งแล้ว การมาเยือนของทุกๆ คน ยังถือเป็นกระจายรายได้และช่วยเหลือชุมชน พร้อมการมีส่วนร่วมจากกลุ่มชนเผ่า รวมถึงกลุ่มกระเหรี่ยงคอยาว อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมสานต่อกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระจายรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนอีกด้วย

ติดตามรายละเอียดงานได้ที่ Maehongson Cross Country เพจ https://www.facebook.com/mhscountry/?ref=br_rs

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4