สหกรณ์ชาวสวนยางภาคใต้ได้รับรองมาตรฐานมอก. เป็นใบเบิกทางพัฒนาการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางพารา

อังคาร ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๒๐
สหกรณ์สวนยางภาคใต้ 3 แห่ง ได้รับใบรับรองมาตรฐานมอก. จากกระทรวงอุตสาหกรรม หลังจากแปรรูปยางพาราเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ จนได้มาตรฐาน เป็นใบเบิกทางเพื่อร่วมงานกับโครงการภาครัฐในอนาคต

นายมนุชาธิป วรกาญจนานนท์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา กรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า สหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด จังหวัดสงขลา สหกรณ์กองทุนสวนยางอุไดเจริญ จำกัด จังหวัดสตูล และกลุ่มเกษตรกรทำสวนยางและผลิตภัณฑ์ยางตาชี จังหวัดยะลา ได้รับมอบใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) จากนายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งถือเป็นต้นแบบของสหกรณ์สวนยางพารา ที่ได้มีการรวมกลุ่มกันแปรรูปยางพาราจนได้มาตรฐาน สามารถสร้างมูลค่าของผลิตภัณฑ์ยางพาราได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ในการดำเนินงานของทั้ง 3 สหกรณ์นั้น ที่ผ่านมาได้มีการรวบรวมยางพาราจากกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง ในพื้นที่ ก่อนจะแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น สหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด และกลุ่มเกษตรกรทำสวนยางและผลิตภัณฑ์ยางตาชี ได้มีการแปรรูปยางพาราเป็นยางปูพื้นสนามกีฬาที่มีมาตรฐาน ส่วนสหกรณ์กองทุนสวนยางอุไดเจริญ ได้แปรรูปยางพาราเป็นหมอนยางพารา ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวได้ช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง ได้มากขึ้นหลายเท่าตัว จากปกติที่เกษตรกรจะขายเพียงน้ำยางพาราเท่านั้น

"ที่ผ่านมากรมส่งเสริมสหกรณ์ได้เข้ามาช่วยสนับสนุนให้เกิดการรวมกลุ่ม พร้อมทั้งสนับสนุนงบประมาณมาช่วยดำเนินการแปรรูปผลผลิตยางพาราให้มีมูลค่าเพิ่ม และยังมีความร่วมมือจากโครงการรัฐบาล ทั้งงบประมาณจังหวัด และกลุ่มจังหวัดเข้ามาร่วมกันสนับสนุนในการช่วยแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยส่งเสริมให้สหกรณ์มีการแปรรูปยางพาราเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตยางพารา จนในที่สุดก็ได้มาตรฐาน มอก."

นายมนุชาธิป กล่าวว่า หลังจากที่ทางสหกรณ์ตัวอย่างทั้ง 3 แห่ง ได้รับใบรับรองมาตรฐานมอก.ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนี้ไปจะมีการขยายผลการส่งเสริมไปยังสหกรณ์อื่นๆ ในภาคใต้ เพื่อให้เรียนรู้วิธีการจัดการที่เป็นระบบ จนสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางพาราให้มีมาตรฐาน เพราะถ้าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับการรับรองมาตรฐานแล้ว สหกรณ์ก็จะสามารถเข้าร่วมเสนอราคาในโครงการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐได้ ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ที่มั่นคง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4