เจาะลึกสู่การเป็นสุดยอดแบรนด์ทรงพลัง 2018

พฤหัส ๐๔ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๙
ทราบกันดีว่า "แบรนด์" มีความสำคัญต่อการพัฒนาองค์กรให้เจริญเติบโต และมีบทบาทในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ทางการตลาด ในงานประกาศผลและมอบรางวัล The Most Powerful Brands of Thailand 2018 สุดยอดแบรนด์ทรงพลัง ครั้งที่ 4 ซึ่งจัดโดย ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดเสวนาเจาะลึกกลยุทธ์การตลาดของสุดยอดแบรนด์ทรงพลังที่แข็งแกร่ง นำโดย ผศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร หัวหน้าภาควิชาการตลาด และ รศ.ม.ล.สาวิกา อุณหนันท์ ประธานหลักสูตร Master of Branding and Marketing ที่มาเผยถึงการสร้างแบรนด์ทรงพลัง 2018 ณ อาคารมหิตลาธิเบศร คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

บทสรุปของการสร้างแบรนด์ทรงพลังใน พ.ศ. นี้ ผศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร เผยว่า "แบรนด์ที่ทรงพลังต้องเริ่มจากการเข้าใจถึงรากที่มาของแบรนด์ทรงพลัง ซึ่งเกิดจากการเข้าใจ Human Moment Insight พฤติกรรมของผู้บริโภคในขณะนั้น แบรนด์ต้องมี Momentum การเคลื่อนไหวเปลี่ยนใหม่อยู่ตลอดเวลา ให้มันสดใส เราเคยคิดว่าต้องมี Brand Value ต้องมี Positioning ต้องมี Personality ต้องมี Communication ต้องมี Image ต้องมี Identity แต่วันนี้ไม่ใช่แล้ว เพราะจากผลวิจัยพบว่า วันนี้ไม่ใช่ Brand Value แต่ต้องเกิดจาก Brand Insight ที่เข้าใจผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง ไม่ใช่ Brand Positioning แต่แบรนด์ต้องมี Momentum ต้องมี Dynamic และไม่ใช่แค่สร้างบุคลิกภาพของแบรนด์ แต่แบรนด์ต้องมี Charisma มีเสน่ห์ มีชีวิตชีวา ในตอนสำรวจมีแบรนด์หลายแบรนด์ คาแรกเตอร์ลูกค้าตอบได้หมด แต่ไม่มีใครซื้อ และไม่ใช่การสร้าง Brand Identity โลโก้หรือสี แต่เป็นการสร้าง Brand Senses ที่ลูกค้ารู้สึกกับแบรนด์และสร้างความรู้สึกร่วม และการสร้าง Brand Senses นำไปสู่การสร้าง Brand Image คนบอกว่าสร้างแบรนด์ต้องมีภาพลักษณ์ ภาพลักษณ์มีเยอะแยะ แบรนด์หลายแบรนด์ทำ CSR แต่คนจำไม่ได้ว่าแบรนด์นี้ CSR อะไรไป แบรนด์มี Image แต่ไม่มี Memory ลูกค้าจำไม่ได้ จึงต้องขยับจาก Brand Image สู่การเป็น Brand Memory ที่ลูกค้าจดจำ

ท้ายสุดการสื่อสารโดยเน้น Brand Communication ด้วยการโฆษณา จะไม่มีใครแชร์ แบรนด์ที่ทรงพลังต้องทำให้ลูกค้าค่อยๆ ซึมซับ Brand Absorption คำถามคือทำอย่างไรให้ลูกค้าถึงจะซึมซับได้ เมื่อก่อนเราบอกว่าต้องดูพฤติกรรม หรือ A Day In A Life แต่วันนี้เราต้องค้นหา Moment in Customer Life เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดการแชร์"

"จากผลการสำรวจและวิเคราะห์ นักการตลาด นักสร้างแบรนด์ สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนากลยุทธ์ เพื่อพัฒนาแบรนด์ให้เติบโตให้ทรงพลัง เพราะหากแบรนด์มีพลัง ไม่เพียงสร้างการเติบโตให้แก่องค์กร แต่ยังเป็นพลังที่สร้างการเติบโตให้แก่ประเทศชาติ ให้สามารถแข่งขันกับแบรนด์ต่างชาติที่กำลังจะเกิดขึ้นและเข้ามาในอนาคต" ผศ.ดร.วิเลิศ กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา