จีนส่งออกไม่เป็นธรรมปรับเพิ่มคืนภาษีสินค้าส่งออกหวั่นเหล็กทะลักไทยแนะรัฐออกมาตรการควบคุม

พฤหัส ๐๔ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๘
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทยได้แสดงความกังวลถึงโอกาสที่ปัญหาสินค้าเหล็กจากจีนไหลทะลักเข้ามายังภูมิภาคอาเซียนจะมีการทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น จากการที่จีนได้มีการปรับโครงสร้างการคืนภาษีสินค้าส่งออกสำหรับสินค้าจำนวน 397 รายการ โดยจากรายการทั้งหมดมีสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเหล็กจำนวน 85 รายการ เช่น สินค้าเหล็กแผ่นรีดเย็นที่ความหนามากกว่า 3 มม. ที่มีค่า yield strength > 355 นิวตัน / มม.2 ปรับเพิ่มอัตราการคืนภาษีจาก9% เป็น 13% หรือเหล็กเคลือบสีที่มีความกว้างน้อยกว่า 600 มม. ปรับเพิ่มอัตราการคืนภาษีจาก 0 เป็น 9% หรือท่อเหล็กและท่อเหล็กหล่อบางส่วนได้เพิ่มอัตราการคืนภาษีจาก 9% เป็น 13%

นอกจากนี้ยังมีสินค้าสำเร็จรูปบางรายการมีการปรับเพิ่มการคืนภาษีส่งออกเช่นกัน เช่น สินค้ากลุ่มตะปูปรับเพิ่มการคืนภาษีเป็น 9% หรือสินค้ากลุ่มสิ่งก่อสร้าง เช่น สะพาน และส่วนของสะพาน หรือ อุปกรณ์สำหรับนั่งร้าน เสาค้ำหรือสิ่งค้ำยันในการก่อสร้าง ปรับเพิ่มการคืนภาษีเป็น 13% ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการอุดหนุนการส่งออกที่ไม่เป็นธรรม และถ้าสินค้าดังกล่าวอาศัยการคืนภาษีส่งออกเพิ่มปริมาณมายังประเทศไทยก็อาจทำลายห่วงโซ่การผลิตสินค้านั้นในประเทศไทย โดยการปรับเพิ่มอัตราการคืนภาษีส่งออกดังกล่าว มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. 61

นายวิกรม วัชระคุปต์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเปิดให้ความเห็นว่าควรเร่งรัดการกำหนดมาตรการที่ป้องกันปัญหาการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมเหล่านี้ให้หมดสิ้นไป ซึ่งหากประเทศใดไม่มีมาตรการป้องกันการค้าที่ไม่เป็นธรรมที่แข็งแรงพอก็จะมีความเสี่ยงสูงที่สินค้าจากจีนจะไหลทะลักเข้ามายังประเทศของตนได้ และสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่ออุตสาหกรรมผู้ผลิตในประเทศได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ