กระทรวงเกษตรฯ ส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ พร้อมสนับสนุนการรวมกลุ่ม เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่สมาชิก

ศุกร์ ๐๕ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๓๔
นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสหกรณ์การเกษตรท่ายาง จำกัด (โครงการเกษตรทองแปลงใหญ่กล้วยหอม) ณ ต.ท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ว่า สหกรณ์การเกษตรท่ายาง จำกัด ดำเนินการรวบรวมผลิตผลกล้วยหอมปลอดสารพิษเพื่อการส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น ได้ตั้งแต่ปี 2535 ซึ่งในขณะนั้นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้หารือร่วมกับสหกรณ์ผู้บริโภคโตโต้ประเทศญี่ปุ่น พิจารณาเห็นว่าประเทศญี่ปุ่นมีความต้องการบริโภคกล้วยหอมทองปลอดสารพิษ จึงกำหนดนำเข้ากล้วยหอมทองปลอดสารพิษจากสหกรณ์ เพื่อส่งขายให้กับผู้บริโภคประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ โดยกรมวิชาการเกษตรได้เข้าไปช่วยดูในเรื่องการควบคุมอุณหภูมิกล้วยหอมทองตลอดระยะเวลาการขนส่งถึงปลายทาง ทำให้สามารถส่งออกกล้วยหอมทองปลอดสารพิษให้แก่ประเทศญี่ปุ่นได้สำเร็จ จากในระยะแรกส่งออกเดือนละ 6 ตัน ต่อมามีการทำสัญญาซื้อ-ขาย และต่อสัญญากันปีต่อปี รวมทั้งได้มีการเพิ่มปริมาณการส่งออกขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ สหกรณ์ได้ดำเนินการรวบรวมผลผลิต มีการส่งเสริมวางแผนการปลูก รวบรวม ขบวนการผลิต การวางแผนด้านการตลาด อีกทั้งยังส่งเสริมให้สมาชิกมีตลาดรับซื้อที่มั่นคง สามารถจำหน่ายกล้วยกล้วยหอมได้ในราคายุติธรรม และร่วมกันพัฒนาคุณภาพกล้วยหอมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลตอบแทนสมาชิกที่เข้าโครงการกล้วยหอมทอง อาทิ การรับซื้อกล้วยในราคาประกัน เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เงินเฉลี่ยคืนจากยอดขายกล้วยของสมาชิก และความช่วยเหลือกรณีได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ ในกรณีที่กล้วยยังไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ โดยให้ความช่วยเหลือ ไร่ละ 2,000 บาท

"กระทรวงเกษตรฯ ได้มีการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ โดยในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ จำนวน 47 แปลง มีพื้นที่รวม 43,021-2-58 ไร่ เกษตรกร 2,788 ราย มีจำนวนชนิดสินค้า 11 ชนิดสินค้า โดยมีแปลงใหญ่กล้อยหอมทอง จำนวน 3 แปลง ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้มีการถ่ายทอดความรู้ ทั้งในเรื่องงานวิจัยและนวัตกรรม การสนับสนุนปัจจัยการผลิต ทั้งเครื่องจักรกลและแหล่งน้ำ การยกระดับมาตรฐานและเพิ่มมูลค่าสินค้า การเชื่อมโยงตลาด และการพัฒนาเกษตรกรสู่ Smart Farmer เพื่อให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งต่อไป" นายลักษณ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน