มรภ.สงขลา พาชมห้องเรียนเกษตรเพื่อชุมชน โชว์พืชผักปลอดสาร ผลงานอาจารย์-นศ.

จันทร์ ๐๘ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๓๑
มรภ.สงขลา พาชมห้องเรียนเกษตรเพื่อชุมชน โชว์พืชผักปลอดสารพิษ ผลิตผลอาจารย์-นศ. คณะเทคโนโลยีเกษตร พร้อมถ่ายทอดความรู้สู่ท้องถิ่น

อ.ธัชวีร์ ขวัญแก้ว โปรแกรมวิชาเทคโนโลยีการเกษตร คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) กล่าวระหว่างนำทีมงานประชาสัมพันธ์ลงพื้นที่เยี่ยมชมแปลงพืชผักปลอดสารพิษผลงานอาจารย์และนักศึกษาในคณะฯ ว่า กว่าจะเติบโตงอกงามอย่างที่เห็นไม่ใช่เรื่องง่าย นักศึกษาต้องเรียนรู้ทฤษฎีจากสถานีปฏิบัติการ โดยมีอาจารย์ผู้มีความรู้ในศาสตร์แต่ละแขนงคอยถ่ายทอดวิธีการและให้คำข้อแนะนำ จนกลายเป็นผลิตผลที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่คณะฯ และได้รับเสียงชื่นชมจากหลายฝ่ายในมหาวิทยาลัย ที่สำคัญ ทางคณาจารย์ได้ออกพื้นที่บริการวิชาการด้านเกษตรให้แก่คนในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็มีผู้สนใจเข้ามาศึกษาเรียนรู้และขอรับคำแนะนำในการปลูกพืชผักให้ได้ผลดียิ่งขึ้น

อ.ธัชวีร์ กล่าวว่า ในการลงพื้นที่เยี่ยมชมผลงานคณะเทคโนโลยีการเกษตรในครั้งนี้ ตนในฐานะอาจารย์ประจำสถานีปฏิบัติการพืชไร่ จะเป็นผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปลูกพืชชนิดต่างๆ อาทิ ข้าวโพดหวาน ถั่วลิสง มันญี่ปุ่น โดยเน้นให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติและเรียนรู้กระบวนการปลูกพืชไร่เศรษฐกิจสำคัญ ส่วนสถานีทดลองแปลงสาธิตมี ดร.ศุภัครชา อภิรติกร ซึ่งเป็นอาจารย์ทางด้านสรีรวิทยาพืชยืนต้น คอยแนะนำการปลูกฝรั่ง การปลูกมะนาววงบ่อคู่พริก ขณะที่สถานีปฏิบัติการพืชสวนมี ผศ.ดร.คริษฐ์สพล หนูพรหม อาจารย์สาขาวิชาพืชสวน เป็นผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีปลูกเมล่อนและแตงโมอย่างละเอียด ตั้งแต่การคัดเลือกสายพันธุ์ การดูแลและเก็บเกี่ยว ซึ่งนักศึกษาได้ฝึกทักษะและพัฒนาความรู้ตามสาขาวิชา

"การดูแลรักษาเหมือนพืชไร่ที่ส่วนใหญ่เป็นพืชเชิงเดี่ยว ใช้เมล็ดพืชปลูกโดยตรง ดูแลรักษาไม่ยาก อย่างข้าวโพดใช้เวลาในการเติบโตประมาณ 70-75 วัน ไหมจะเปลี่ยนเป็นสีดำ สามารถเก็บเกี่ยวได้ ซึ่งหากต้องการปลูกเพื่อจำหน่ายก็ต้องหาตลาดรองรับ และคำนวณช่วงเวลาเก็บเกี่ยวให้พอดี เท่าที่ทราบประเทศมาเลเซียสนใจข้าวโพดจากไทยมาก แต่ต้องมีผลผลิตที่เพียงพอและต่อเนื่อง หรืออาจนำไปแปรรูปเป็นน้ำข้าวโพดซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ นอกจากนั้น ถั่วลิสง มันญี่ปุ่น เป็นพืชที่อยากแนะนำให้เกษตรกรทดลองปลูก เพราะปลูกง่าย ผลผลิตคุณภาพดี ดูแลรักษาง่าย จึงไม่จำเป็นต้องใช้ยาศัตรูพืช อยากส่งเสริมให้ใช้ระบบเกษตรอินทรีย์ หรืออีกแบบคือเกษตรปลอดภัย ใช้ปุ๋ยเคมีได้แต่ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง" อาจารย์โปรแกรมวิชาเทคโนโลยีการเกษตร กล่าว

ด้าน ดร.ศุภัครชา ผู้เชี่ยวชาญด้านสรีรวิทยาพืชยืนต้น กล่าวบ้างว่า พืชอีกชนิดหนึ่งที่น่าสนใจคือ ฝรั่งพันธุ์กิมจูซึ่งมีรสชาติ กรอบ หวาน และมะเขือม่วงที่ค่อนข้างทนต่อโรคและแมลง ใช้เวลา 3-4 เดือนก็สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว ทั้งยังเป็นที่นิยมของตลาด เนื่องจากมีสีสันสวยงาม หรืออาจปลูกมะนาวร่วมกับพริก เพื่อเสริมรายได้ระยะที่มะนาวยังไม่ออกผล ซึ่งมะนาวที่มีทั้งหมด 3 สายพันธุ์ให้ผลผลิตแตกต่างกัน บางชนิดลูกเล็กแต่เปรี้ยว เหมาะสำหรับนำไปทำอาหารจำพวกลาบ

ขณะที่ ผศ.ดร.คริษฐ์สพล อาจารย์ประจำสาขาวิชาพืชสวน กล่าวถึงงานวิจัยทดสอบพันธุ์เมล่อนว่า ดำเนินการปลูกใน 2 รูปแบบ คือปลูกในที่โล่งกับโรงเรือน เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพของสายพันธุ์ สิ่งสำคัญของการปลูกเมล่อนคือต้องหมั่นเด็ดแขนงทิ้ง และให้น้ำในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีรสชาติหวานอร่อย นอกจากนั้น ยังมีการปลูกมะเขือเทศเชอรี่ โดยทดลองใช้ฮอร์โมนเพื่อยืดช่อดอกและขยายขนาดผล นอกจากจะได้ผลผลิตตามความต้องการแล้ว ยังช่วยลดต้นทุนการผลิตแก่เกษตรกรอีกทางหนึ่ง ซึ่งเป็นภารกิจหลักที่ทางคณะฯ จะต้องเร่งพัฒนาผลงานวิจัยต่อไป เพื่อช่วยยกระดับสินค้าของเกษตรกรในท้องถิ่นไปสู่ตลาดโลก

ปิดท้ายด้วย นายณัฐภพ เส้งสีแดง นักศึกษาชั้นปีที่ 2 เจ้าของผลงานปลูกแตงโม กล่าวว่า แตงโมเป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่ตลาดต้องการมาก ใช้เวลาในการปลูกไม่นานประมาณ 65-75 วันก็เก็บเกี่ยวได้แล้ว ตนมองว่าการเรียนทางด้านเกษตรไม่จำเป็นต้องประกอบอาชีพเกษตรกรเพียงอย่างเดียว แม้จะทำอาชีพอื่นก็สามารถใช้ความรู้ที่มีสร้างรายได้เสริม หรือปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ ไว้รับประทานในครัวเรือน มีความพอเพียงตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้