เปิดแล้ว “OTOP สัญจร” พร้อมพัฒนาผู้ประกอบและยกระดับสินค้าโอทอป ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม สู่การแข่งขันในระดับสากล

จันทร์ ๐๘ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๒๙
ดร.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดกิจกรรมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในการยกระดับโอทอป ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) หรือกิจกรรม "OTOP สัญจร" ซึ่งเป็นการบูรณาการการดำเนินงานในเรื่องโอทอปของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ร่วมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง ตามแนวทางคูปองวิทย์เพื่อโอทอป จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในพื้นที่เป้าหมายจังหวัดพะเยาและจังหวัดลำปาง โดยมีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยนางสุวิมล อินทะแสน ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยี ตลอดจนผู้ประกอบการโอทอปจังหวัดพะเยาและจังหวัดลำปาง หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชนชนทั่วไป เข้าร่วมพิธีเปิด ณ โรงแรมพะเยาเกทเวย์ จังหวัดพะเยา

ดร.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า โครงการพัฒนาผู้ประกอบการและยกระดับสินค้าโอทอปด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) เป็นภารกิจสำคัญตามแผนยุทธศาสตร์การส่งเสริมการบูรณาการและการใช้ประโยชน์ผลงานทาง วทน. ระยะ 4 ปี (พ.ศ.2560-2564) ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งเป็นงานสำคัญของรัฐบาลตามแผนการบูรณาการพัฒนาผู้ประกอบการและเศรษฐกิจฐานราก และพัฒนา SME สู่ตลาดสากล โดยการจัดกิจกรรม OTOP สัญจร ในครั้งนี้ เป็นการจัดกิจกรรมฯ ครั้งที่ 1 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ในพื้นที่เป้าหมายจังหวัดพะเยาและจังหวัดลำปาง โดยมีเป้าหมายในการจัดกิจกรรมทั้งหมด 8 ครั้ง รวม 15 จังหวัด เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในการยกระดับผลิตภัณฑ์ด้วย วทน. และให้คำปรึกษาเบื้องต้นในการแก้ปัญหา แก่ผู้ประกอบการโอทอป รวมถึงได้เปิดรับสมัครและคัดเลือกผู้ประกอบการโอทอปที่ขอรับบริการตามแนวทาง "คูปองวิทย์เพื่อโอทอป" ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ซึ่งเป็นการบูรณาการการดำเนินงานในเรื่องโอทอปของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ร่วมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องในเรื่องการนำ วทน. มาพัฒนาวัตถุดิบต้นน้ำ นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ กระบวนการผลิต มาตรฐานบรรจุภัณฑ์ เครื่องจักรในการผลิต รวมไปถึงการต่อยอดในด้านการเงิน ทุนสนับสนุน และการตลาด เพื่อให้ผู้ประกอบการโอทอปสามารถพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาด สร้างความแตกต่าง เพิ่มมูลค่า และเข้าสู่การแข่งขันในตลาดระดับต่างๆ ได้ด้วย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

นางสุวิมล อินทะแสน ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยี กล่าวว่า การจัดกิจกรรม OTOP สัญจร ในครั้งนี้ ภายในงานจะประกอบด้วยกิจกรรมสำคัญ ได้แก่ การบรรยายเพื่อแนะนำโครงการฯ การอภิปรายนำเสนอแนวทางการยกระดับโอทอปด้วย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) จากวิทยากรของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ วิทยากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัด และยังมีการจัดบริการให้คำปรึกษาเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาโอทอป จากเจ้าหน้าที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และที่ปรึกษาจากสถาบันการศึกษา พร้อมรับสมัครผู้ประกอบการที่มีความประสงค์จะเข้ารับบริการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วย วทน. ตามแนวทางคูปองวิทย์เพื่อโอทอป รวมทั้งมีการแสดงนิทรรศการตัวอย่างการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม พัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ และการให้บริการด้านสินเชื่อและการเงินจากธนาคารต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรม

ด้าน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวถึงการจัดกิจกรรม OTOP สัญจรในครั้งนี้ว่า การพัฒนาอาชีพและความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่จังหวัดพะเยา ถือเป็นประเด็นที่ทางจังหวัดให้ความสำคัญมาโดยตลอด ซึ่งการส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตสินค้าโอทอปของผู้ประกอบการในจังหวัดสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลผลิตและสร้างรายได้แก่ประชาชนในจังหวัดพะเยาได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ OTOP ที่โดดเด่นมาเป็นเวลานานของจังหวัดพะเยานั้น ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ข้าวก่ำและข้าวก่ำแปรรูป ผ้าทอ เครื่องแต่งการชนเผ่า และผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตรต่างๆ เป็นต้น โดยเน้นการพัฒนาสินค้าโอทอปด้วยนวัตกรรม ซึ่งตอบรับการจัดกรรมฯ ในครั้ง ที่เกิดจากความร่วมมือของเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยพะเยา สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดพะเยาและลำปาง ตลอดจนเครือข่ายพันธมิตรที่มาร่วมจัดแสดงผลงานผ่านนิทรรศการสำคัญในกลุ่มผ้าทอ ของใช้ อาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงพืชสมุนไพร ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการโอทอปที่จะได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีพร้อมใช้ในการพัฒนาสินค้าโอทอปต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?