รมช.ลักษณ์ เปิดงานวันคล้ายวันสถาปนา มกอช. ขานรับนโยบายตลาดน้ำการผลิต มุ่งพัฒนาสินค้าเกษตรต้องมีคุณภาพ ปลอดภัย ได้มาตรฐาน และผ่านการรับรอง

อังคาร ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๑๗
นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังงานวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ครบรอบปีที่ 16 ว่า กระทรวงเกษตรฯ โดย สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะแนวทางการขับเคลื่อนตลาดนำการผลิต ในฐานะที่ มกอช.เป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนงานด้านมาตรฐาน จะบูรณาการกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันหาแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตร ทั้งด้านพืช ประมง และปศุสัตว์ ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ลดปัญหาการกีดกันทางการค้า พร้อมผลักดันให้มีสินค้าเกษตรคุณภาพ ปลอดภัย ผ่านการรับรอง สามารถส่งออกได้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ มกอช. ได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานในปี 2562 ในการขับเคลื่อนพัฒนาสินค้าเกษตร โดยใช้แนวทางตลาดนำการผลิต ซึ่งสินค้าเกษตรต้องมีคุณภาพ ปลอดภัย ได้มาตรฐาน และผ่านการรับรอง โดยมีแผนในการขับเคลื่อนการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ 1) การเร่งดำเนินการกำหนดมาตรฐานสินค้าให้ครอบคลุมและเร็วขึ้น เพื่อเสริมประสิทธิภาพและยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรให้สอดคล้องกับสากล โดยเฉพาะมาตรฐานที่ส่งผลเชิงการค้า 2) สนับสนุนการตรวจสอบรับรองมาตรฐาน เช่น หลักการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practices : GAP) และมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (Organic) ให้เป็นที่ยอมรับจากประเทศคู่ค้า รวมถึงสร้างเครือข่ายหน่วยรับรอง (CB) และหน่วยตรวจ (IB) โดยให้ภาคเอกชน/สถานศึกษามีส่วนร่วมมากขึ้น และพัฒนาผู้ตรวจประเมินให้มีศักยภาพรองรับการถ่ายโอนภารกิจด้านการตรวจสอบรับรอง ซึ่งจะช่วยให้ระบบการตรวจรับรองสินค้าเกษตรขับเคลื่อนไปได้เร็วขึ้น และทันต่อความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ 3) เดินหน้าเจรจาการค้าระหว่างประเทศในเวทีระดับต่าง ๆ ทั้งในระดับทวิภาคีและนานาชาติ กำหนดท่าทีที่เป็นประโยชน์ต่อสินค้าเกษตรไทย พร้อมรองรับมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชที่เข้มงวดขึ้น รวมถึงสถานการณ์การค้าระหว่างประเทศที่ขยายตัว เพื่ออำนวยความสะดวกให้การค้า-การส่งออกสินค้าเกษตรคล่องตัวมากยิ่งขึ้น 4) พัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการออกใบอนุญาตผลิต ส่งออกและนำเข้า ให้มีความทันสมัยและรวดเร็วอย่างต่อเนื่อง รวมถึงนำเทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาการจัดการข้อมูล Big Data ต่อไป

ด้าน นางสาวจูอะดี พงศ์มณีรัตน์ รักษาราชการแทนเลขาธิการ มกอช.กล่าวเพิ่มเติมว่า มกอช.พร้อมดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มุ่งสนับสนุนการทำต้นแบบ (Model) เพื่อส่งเสริมมาตรฐานสินค้าเกษตรร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่นำไปต่อยอดในการพัฒนาท้องถิ่น รวมทั้งส่งเสริมการนำระบบตรวจสอบย้อนกลับ หรือ QR Trace มาใช้ในการยกระดับสินค้าเกษตร สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตร อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรเข้าสู่ระบบมาตรฐาน ซึ่ง มกอช.จะดำเนินการควบคู่ไปกับงานด้านการมาตรฐาน เพื่อร่วมพัฒนาภาคการเกษตรของไทยให้มีความสามารถในการแข่งขัน เกษตรกรมีความกินดีอยู่ดี ประเทศไทยเป็นมหาอำนาจทางการเกษตร และจะผลักดันองค์กรไปสู่การเป็นผู้นำด้านการมาตรฐานในภูมิภาคเอเชียต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4