ผอ. UniNet ชี้ UniNet เป็นมากกว่า การให้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

อังคาร ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๒๑
รองศาสตราจารย์สมศักดิ์ มิตะถา ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา (UniNet) กล่าวถึงบทบาทหน้าที่ของ UniNet ว่า สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา หรือ UniNet เป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ. ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2539 มีหน้าที่พัฒนาเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศหรืออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อการศึกษาให้กับสถาบันการศึกษาทุกระดับสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลจัดการศึกษาวิจัยร่วมกันระหว่างสถาบันการศึกษาทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศเพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ด้านการศึกษาวิจัยอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ยังมีหน้าที่ในการเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อการศึกษาวิจัยไทยกับเครือข่ายเพื่อการศึกษาวิจัยทั่วโลก เพื่อให้สถาบันการศึกษาในประเทศไทยสามารถติดต่อกับสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานวิจัยจากทั่วโลกในการจัดการเรียนการสอน การทำวิจัย ร่วมกันผ่านระบบเครือข่ายเฉพาะกิจนี้

โดยการดำเนินงานที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้การสนับสนุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายด้วยสื่อใยแก้วนำแสงเพื่อวางระบบอุปกรณ์เครือข่ายเชื่อมโยงสถาบันการศึกษาและหน่วยงานวิจัยเข้าด้วยกันเป็นเครือข่ายเพื่อการศึกษาวิจัย และจัดสรรช่องสัญญาณอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายออกสู่ภายนอก

"การที่รัฐบาลจัดตั้ง UniNet ขึ้นมามีเป้าหมายที่จะสร้างให้ประเทศไทยมีรากฐานที่เข้มแข็งและระบบสื่อสารกลางสำหรับการศึกษาและวิจัยของประเทศ เพื่อให้สมาชิกได้เข้าถึงและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้และการวิจัยทั้งในระดับพื้นฐานและขั้นสูงต่อไป จะเห็น UniNet ไม่ได้มีหน้าที่แค่การให้บริการใช้สื่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตเพียงอย่างเดียว แต่มีเป้าหมายเพื่อให้สมาชิกบนเครือข่าย UniNet สามารถติดต่อสื่อสาร จัดการเรียนการสอน การวิจัย และเข้าถึงข้อมูลแหล่งเรียนรู้ระหว่างกันได้บนเครือข่าย และสามารถเชื่อมต่อหรือดำเนินกิจกรรมข้างต้นกับเครือข่ายเพื่อการศึกษาวิจัยอื่นทั่วโลกได้ด้วย" รองศาสตราจารย์สมศักดิ์ มิตะถา กล่าว

นอกจากนี้ UniNet ยังทำความร่วมมือกับห้องสมุดของสถาบันอุดมศึกษาเพื่อดำเนินโครงการพัฒนาเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย (ThaiLIS) โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาฐานข้อมูลที่เป็นประโยชน์และจัดเก็บให้อยู่บนเครือข่าย ทำให้ปัจจุบันประเทศไทยมีคลังวิทยานิพนธ์จากสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศที่ทุกคนสามารถเข้าถึงผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ในนามฐานข้อมูลสหบรรณานุกรม

"UniNet ยังมีหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุนการใช้ทรัพยากรทางการศึกษาและวิจัยร่วมกัน รวมถึงสร้างความร่วมมือในการทำการศึกษาวิจัยระหว่างสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ จึงได้มีการจัดหาและเชื่อมโยงบริการแหล่งเรียนรู้นานาชาติ โดยการบอกรับสมาชิกฐานข้อมูลออนไลน์จากต่างประเทศในสาขาวิชาต่างๆ เพื่อสนับสนุนการอ้างอิงและจัดทำผลงานวิชาการให้กับสถาบันอุดมศึกษา เพื่อให้สถาบันศึกษาได้จัดการศึกษาและวิจัยได้อย่างเต็มศักยภาพ UniNet ยังมีบทบาทในการพัฒนาบุคลากรทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการเครือข่ายสถาบันการศึกษา" รองศาสตราจารย์สมศักดิ์ มิตะถา กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4