โรงพยาบาล St. Jude Children's Research จับมือ Tessa Therapeutics ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ มุ่งรักษาโรคมะเร็งในเด็ก

อังคาร ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๒๒
- ความร่วมมือระหว่าง St. Jude และ Tessa มีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับการใช้เซลล์ภูมิคุ้มกันบำบัดในการรักษาโรคมะเร็งในเด็ก

- St. Jude และ Tessa จะร่วมกันบุกเบิกวิธีการใหม่ในการรักษาเนื้องอกไกลโอมาและมะเร็งสมองชนิดรุนแรงในเด็ก โดยทีเซลล์ที่มีตัวรับภูมิต้านทานจำเพาะต่อเชื้อไวรัสจะทำหน้าที่จับตัวสารกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันเซลล์มะเร็งหลายชนิด

โรงพยาบาล St. Jude Children's Research ในสหรัฐซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกในการสร้างความเข้าใจและดูแลรักษาโรคมะเร็งในเด็ก รวมถึงโรคอื่น ๆ ที่มีความรุนแรงต่อชีวิต ร่วมกับ Tessa Therapeutics บริษัทชีวเวชภัณฑ์ในระยะอาการของโรค ประกาศการสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์โดยเน้นการพัฒนาการรักษาโดยใช้เซลล์ภูมิคุ้มกันบำบัด ซึ่งอาจนำไปสู่ทางเลือกอื่น ๆ ในการรักษาผู้ป่วยเด็กที่เป็นโรคมะเร็งสมอง

เป้าหมายของความร่วมมือในครั้งนี้คือเพื่อเร่งพัฒนากระบวนการก่อนการทดลองของทีเซลล์ที่มีตัวรับภูมิต้านทานจำเพาะต่อเชื้อไวรัส หรือ Chimeric Antigen Receptor (CAR)-Modified Virus-Specific T Cells (VST) เพื่อนำไปสู่การทดลองในระยะอาการของโรคในอนาคตอันใกล้ โดยนายแพทย์ Stephen Gottschalk ประธานฝ่ายปลูกถ่ายไขกระดูกและเซลล์บำบัดแห่งโรงพยาบาล St. Jude รับหน้าที่ผู้นำคณะนักวิจัยของโรงพยาบาลฯ ซึ่งประกอบด้วย ดร Giedre Krenciute และ ดร Jean-Yves Metais

นายแพทย์ Gottschalk กล่าวว่า "ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของ CAR กับ VST และองค์ความรู้ที่ได้จะมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดของ CAR VST ในการจับตัวสารกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันเซลล์มะเร็งหลายชนิดที่พบในเนื้องอกไกลโอมาในผู้ป่วยเด็ก"

สำหรับโครงการแรกภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ คณะนักวิจัยของนายแพทย์ Gottschalk และ ดร John E. Connolly ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิทยาศาสตร์ของ Tessa Therapeutics จะพัฒนาวิธีการใหม่ในการรักษาเนื้องอกไกลโอมาและมะเร็งสมองชนิดรุนแรงในเด็ก ซึ่งปัจจุบันยังมีทางเลือกในการรักษาน้อยมาก

นาย Andrew Khoo ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Tessa Therapeutics กล่าวว่า "เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมมือกับ St. Jude เพื่อต่อสู้กับโรคมะเร็งในเด็ก St. Jude เป็นโรงพยาบาลรักษาโรคมะเร็งในเด็กชั้นนำของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีวิสัยทัศน์เช่นเดียวกับเราเพื่อมุ่งรักษาโรคมะเร็ง เราเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะนำไปสู่การเร่งพัฒนาการรักษาโดยใช้เซลล์ภูมิคุ้มกันบำบัด ซึ่งจะทำให้เราเข้าใกล้ที่จะบรรลุวิสัยทัศน์ไปอีกขั้นหนึ่ง และด้วยความร่วมมือครั้งนี้ เรามุ่งสร้างความหวังใหม่ให้กับเด็กที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งทั้งในสหรัฐอเมริกาและที่อื่น ๆ ทั่วโลก"

ทีมนักวิจัยของ Tessa และ St. Jude จะร่วมกันค้นหาวิธีการใหม่ ๆ ในการรักษาโดยใช้เซลล์ภูมิคุ้มกันบำบัด ด้วยการโจมตีสารกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันเซลล์มะเร็งหลายชนิดด้วย CAR โดยใช้แพลตฟอร์ม VST ของ Tessa ซึ่งวิธีการใหม่นี้มีศักยภาพในการเพิ่มอัตราการรอดชีวิตในเด็ก รวมถึงลดโอกาสการเกิดการเล็ดลอดของเนื้องอก (Tumor Escape) ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เซลล์มะเร็งสร้างวิวัฒนาการในตัวของมันเองเพื่อหลบหลีกการรักษาที่ประสบความสำเร็จ

นายแพทย์ Gottschalk กล่าวว่า "หากเราประสบความสำเร็จ นั่นหมายถึงว่าการใช้เทคนิค Multi-CAR VST จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการรักษาโรคมะเร็งในเด็กชนิดอื่น ๆ ซึ่งไม่สามารถรักษาได้ด้วยวิธีการที่มีอยู่ในปัจจุบันได้อีกด้วย"

ดร Connolly ยังกล่าวเสริมอีกว่า "ในบางกรณี เนื้องอกไกลโอมามีปริมาณลดลงหลังการรักษาด้วยเซลล์บำบัด แต่เมื่อเวลาผ่านไปเนื้องอกจะกลับมาโตขึ้นอีก ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าการรักษาในปัจจุบันพุ่งเป้าไปที่สารกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันเซลล์มะเร็งเพียงชนิดใดชนิดหนึ่ง แต่เมื่อเวลาผ่านไป เซลล์มะเร็งอาจกลายพันธุ์และไม่แสดงออกในรูปแบบเดิมอีก ดังนั้น การพุ่งเป้าไปที่สารกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันเซลล์มะเร็งหลายชนิดในเวลาเดียวกันอาจทำให้เราป้องกันมะเร็งไม่ให้หลุดรอดไปได้ เทคนิค Multi-CAR VST ที่เราพัฒนาร่วมกับ St. Jude จึงถือเป็นความก้าวหน้าที่น่าตื่นเต้นมาก"

การรักษาโดยใช้เซลล์ภูมิคุ้มกันบำบัดคือวิธีการใหม่ในการรักษาโรคมะเร็ง ด้วยการใช้ระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยต่อสู้กับโรค ซึ่งได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นความหวังในการรักษาโรคมะเร็ง โดยทีเซลล์จะถูกแยกออกจากเลือดของผู้ป่วยและดัดแปลงโครงสร้างใหม่ให้จับเซลล์มะเร็งได้ จากนั้นนำมาเพิ่มจำนวนและนำกลับเข้าสู่ร่างกายของผู้ป่วย เพื่อให้ทีเซลล์เข้าไปทำลายเซลล์มะเร็ง

***จบ***

ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร โรงพยาบาล St. Jude

Marvin Stockwell

โทร: +1 (901) 595-6384

มือถือ: +1 (901) 734-8766

[email protected]

[email protected]

Michael Sheffield

โทร: +1 (901) 595-0221

มือถือ: +1 (901) 379-6072

[email protected]

[email protected]

ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร Tessa Therapeutics

Brunswick Group

Will Carnwath, Ben Fry

อีเมล: [email protected]

โทร: +65 6426 8188

เกี่ยวกับ St. Jude Children's Research Hospital

โรงพยาบาล St. Jude Children's Research เป็นผู้นำระดับโลกในการสร้างความเข้าใจและดูแลรักษาโรคมะเร็งในเด็ก รวมถึงโรคอื่น ๆ ที่มีความรุนแรงต่อชีวิต และเป็นโรงพยาบาลเพียงแห่งเดียวที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติกำหนดให้เป็นศูนย์รักษามะเร็งครบวงจรสำหรับผู้ป่วยเด็ก นับตั้งแต่ก่อตั้งโรงพยาบาลเมื่อ 50 ปีที่ผ่านมา วิธีการบำบัดโรคที่พัฒนาโดย โรงพยาบาล St. Jude ช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตของเด็กที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งจาก 20% เป็น 80% โรงพยาบาล St. Jude เปิดเผยถึงผลของการรักษาเด็ก ๆ ให้รอดชีวิตในวงกว้าง ซึ่งช่วยให้แพทย์และนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกนำความรู้จากการค้นคว้าวิจัยไปปรับใช้เพื่อช่วยชีวิตเด็ก ๆ อีกมากมายทั่วโลก ขณะเดียวกัน ครอบครัวของผู้ป่วยเด็กไม่ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาล ค่าเดินทาง ค่าที่พัก และค่าอาหาร เพราะทุกครอบครัวควรกังวลเพียงเรื่องเดียวคือชีวิตของลูกหลานของตน สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.stjude.org หรือติดตามความเคลื่อนไหวทาง @stjuderesearch

เกี่ยวกับ Tessa Therapeutics

Tessa Therapeutics คือบริษัทชีวเวชภัณฑ์ในระยะอาการของโรคซึ่งมีวิสัยทัศน์ในการปฏิวัติการรักษามะเร็ง ด้วยการเปลี่ยนระบบภูมิคุ้มกันต้านไวรัสในร่างกายให้รู้จักและฆ่าเซลล์มะเร็ง โดยทีเซลล์ที่จำเพาะต่อไวรัส (VST) ของทางบริษัท แสดงผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมในการรักษาเนื้องอก ในขณะเดียวกันทางบริษัทก็กำลังพัฒนาวิธีการอื่น ๆ ในการรักษาโรคมะเร็งชนิดต่าง ๆ ด้วยการผสมผสานจุดแข็งของทีเซลล์กับเทคโนโลยีเสริมอื่น ๆ บริษัททำการทดลองระยะที่สามในการรักษามะเร็งหลังโพรงจมูก ซึ่งถือเป็นการทดลองภูมิคุ้มกันบำบัดด้วยทีเซลล์ระยะสามที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และทำการทดลองระยะที่หนึ่งในการรักษามะเร็งปากมดลูกและมะเร็งคอหอยส่วนปาก ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่การทดลองระยะที่สองในปี 2562 พร้อมกันนี้ บริษัทยังพัฒนากระบวนการก่อนการรักษาอีกหลายโครงการเพื่อรักษาโรคมะเร็งที่พบได้บ่อยอย่างมะเร็งตับและมะเร็งปอด นอกจากนี้ บริษัทยังได้เสริมศักยภาพการดำเนินงานและห่วงโซ่อุปทาน เพื่อนำเสนอเทคนิคการรักษาด้วยทีเซลล์ให้กับผู้ป่วยในวงกว้างใน 5 ประเทศ การผสมผสานเทคโนโลยีความร่วมมือด้านการวิจัยทั้งในแวดวงวิชาการ การรักษา และการพาณิชย์ ได้ช่วยส่งเสริมให้บริษัทสามารถพัฒนาแนวทางแบบบูรณาการในการรักษามะเร็งด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.tessatherapeutics.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้