บิ๊กฉัตรเฉลิม ต้อนรับผู้นำ 13 ประเทศ ในเวทีประชุมสมัชชาผู้ผลิตยางธรรมชาติ ครั้งที่ 41

พุธ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๕๑
เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา พลเอกฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย เป็นประธานให้การต้อนรับและเปิดการประชุมสมัชชา ANRPC ครั้งที่ 41 ณ โรงแรมริเวอร์รี่ จ. เชียงราย พร้อมลงพื้นที่พบกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยาง ต. แม่ข้าวต้ม อ.เมือง จ.เชียงราย

พลเอกฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประชุมสมัชชา ANRPC (41st ANRPC Assembly) ครั้งที่ 41 ประจำปี 2561 ในครั้งนี้เป็นโอกาสดีที่ได้ต้อนรับสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่าเป็นสมาชิกของสมาคมประเทศผู้ผลิตยางธรรมชาติอย่างเป็นทางการประเทศล่าสุด ทำให้ปัจจุบันมีสมาชิกจากประเทศผู้ผลิตยางทั่วโลกรวมเป็น 13 ประเทศ รวมพื้นที่ปลูกและให้ผลผลิตคิดเป็นร้อยละ 90.5 ของผลผลิตยางธรรมชาติของโลก ด้วยประสบการณ์อันยาวนานเกือบ 50 ปี ของสมาคมประเทศผู้ผลิตยางธรรมชาติ ที่ได้รับความเชื่อมั่นในด้านแหล่งข้อมูลสถิติยางธรรมชาติของประเทศผู้ผลิตยาง และข้อมูลจากหลายภาคส่วน ประเทศสมาชิกจึงคาดหวังว่าการเข้าร่วมเป็นสมาชิก เป็นโอกาสที่ดีในการร่วมกันวางนโยบายหรือกิจกรรมต่างๆ ให้สามารถนำไปสู่การแก้ปัญหาราคายางที่มีความผันผวนก่อให้เกิดผลกระทบโดยตรงต่อรายได้ และชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรชาวสวนยาง แรงงานกรีดยาง ซึ่งเกิดจากความไม่สมดุลของอุปสงค์และอุปทาน ผลกระทบจากปัจจัยทางเศรษฐกิจโลก อาทิ ราคาน้ำมันดิบ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา รวมถึงผลจากการเก็งกำไรของตลาดสินค้าล่วงหน้า ตลอดจนเกิดมิติใหม่หรือนวัตกรรมในการส่งเสริมให้มีการเพิ่มมูลค่า และเพิ่มปริมาณการใช้ยางไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการคมนาคมขนส่ง การก่อสร้าง การกีฬา การแพทย์ การทหาร การท่องเที่ยว และผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน ยิ่งไปกว่านั้น ยางพารา ยังเป็นพืชที่สำคัญในการ สร้างพื้นที่สีเขียว สร้างมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้กับโลกของเราอีกด้วย ดังนั้น ยางพาราจึงเป็นเรื่องที่ทั้งประเทศผู้ผลิตและผู้ใช้ยางต่างให้ความสำคัญ ในการวางยุทธศาสตร์เพื่อขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจและภาคอุตสาหกรรมของแต่ละประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

"นับว่าสิ่งเหล่านี้เป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับผู้บริหาร และผู้นำในหลายประเทศ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการบูรณาการ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และนวัตกรรมอันจะนำไปสู่การแก้ปัญหาหรือต่อยอด ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ตลอดจนข้อมูลเชิงนโยบายเพื่อพัฒนายางพาราทั้งระบบ โดยในเวทีการประชุมสมัชชาประจำปี ๒๕๖๑ ครั้งนี้ ประเทศไทยในฐานะประเทศผู้ผลิตยางธรรมชาติอันดับหนึ่งของโลก หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เวทีนี้จะช่วยสร้างนวัตกรรมด้านต่าง ๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อวงการยางพาราของทุกประเทศ" ประธานกรรมการ กยท. กล่าวทิ้งท้าย

ภายหลังการประชุม พลเอกฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข ได้ลงพื้นที่เพื่อพบปะกลุ่มคณะกรรมการเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยาง จ. เชียงราย และกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางตำบลแม่ข้าวต้ม อ. เมือง จ. เชียงราย โดยมีนายสาย อิ่นคำ กรรมการการยางแห่งประเทศไทย ร่วมรับฟังข้อเสนอแนะของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งได้มีการพูดในประเด็นเรื่องของการจัดตั้งตลาดกลางยางพารา กยท. ขึ้นใน จ. เชียงราย เนื่องจากในเขตภาคเหนือจังหวัดเชียงรายนับเป็นพื้นที่ที่มีปริมาณยางออกสู่ตลาดมาก โดยเฉพาะช่องทางการขนส่งทางน้ำโดยมีท่าเรือที่สำคัญคือ ท่าเรือเชียงแสนและท่าเรือเชียงที่สามารถรองรับปริมาณยางที่ผ่านด่านได้แต่ละปีไม่ต่ำกว่า 100,000 ตัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital