ปลดล็อกกำลังผลิตไม่เพียงพอ กปภ.สาขาบ้านฉาง เพิ่มกำลังผลิตเป็น 3,100 ลบ.ม./ชม.

พฤหัส ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๒๒
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เพิ่มศักยภาพระบบผลิตระยะเร่งด่วนของ กปภ.สาขาบ้านฉาง ด้วยงบกว่า 142 ล้านบาท รองรับความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้นตามการเติบโตของชุมชนและภาคอุตสาหกรรม หมดปัญหากำลังการผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการใช้น้ำ

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยว่า พื้นที่จังหวัดระยองในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องด้วยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญในด้านอุตสาหกรรมของภาคตะวันออก ทั้งนี้ พบว่าเกิดการขยายตัวของธุรกิจและการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรม ตลอดจนพื้นที่ อ.บ้านฉาง และ อ.นิคมพัฒนา ส่วนใหญ่ประกอบด้วยนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง ทำให้เกิดการขยายตัวของชุมชนในพื้นที่ จ.ระยอง อย่างรวดเร็ว โดยเมื่อปี 2556 จากอัตราการขยายตัวของความต้องการใช้น้ำประปาที่เพิ่มสูงขึ้นตามการเติบโตทางเศรษฐกิจ กปภ.สาขาบ้านฉาง คาดการณ์ว่ากำลังการผลิตอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำในพื้นที่ดังกล่าว จึงเร่งปรับปรุงระบบผลิต กปภ.สาขาบ้านฉาง ระยะเร่งด่วนตั้งแต่ปี 2558 เพื่อให้มีศักยภาพและกำลังการผลิตเพียงพอสำหรับรองรับความต้องการของผู้ใช้น้ำประปาที่เพิ่มขึ้นตามการเติบโตของเศรษฐกิจและการขยายตัวของชุมชน โดยเพิ่มกำลังการผลิตสถานีผลิตน้ำมาบข่า จากเดิม 1,000 ลบ.ม./ชม. เป็น 2,000 ลบ.ม./ชม. พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพระบบสูบน้ำดิบที่สถานีสูบน้ำดิบบ้านค่าย ก่อสร้างปรับปรุงโรงสูบน้ำแรงต่ำพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเต็มระบบ และก่อสร้างสถานีเพิ่มแรงดันน้ำดิบหนองละลอก ซึ่งเป็นสถานีเพิ่มแรงดันน้ำดิบแห่งใหม่ที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพแรงดันน้ำระหว่างสถานีให้ดียิ่งขึ้น ล่าสุด กปภ. สาขาบ้านฉาง ดำเนินการปรับปรุงระบบผลิตทั้งหมดแล้วเสร็จและสามารถผลิตน้ำประปาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้วตั้งแต่กรกฎาคม 2561 และเมื่อรวมกับสถานีผลิตน้ำบ้านฉางที่มีกำลังการผลิต 1,100 ลบ.ม./ชม. จึงทำให้ขณะนี้ กปภ.สาขาบ้านฉาง มีกำลังการผลิตรวม 3,100 ลบ.ม./ชม. ซึ่งสามารถรองรับความต้องการของผู้ใช้น้ำได้สูงสุดถึง 329,153 ราย

นายบรรจง ศรีสุข ผู้จัดการ กปภ.สาขาบ้านฉาง กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ. ได้วางแผนระบบสาธารณูปโภคในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้าไว้สำหรับผู้ใช้น้ำทุกท่าน และขอให้เชื่อมั่นว่าประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกจะมีระบบสาธารณูปโภคที่มีประสิทธิภาพ มีกำลังการผลิตเพียงพอรองรับการเติบโตของชุมชนและอุตสาหกรรม ซึ่งจะส่งผลต่อความก้าวหน้าด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในอนาคตต่อไป อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ กปภ.สาขาบ้านฉาง โทร. 03 860 1292 หรือ PWA Contact Center 1662

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital