การลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างสมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมกับ สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

พฤหัส ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๒
สืบเนื่องจาก โครงการ One Belt One Road (OBOR) เป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาที่สาธารณรัฐประชาชนจีนริเริ่มดำเนินการในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ประกาศเปิดตัว โดยประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ในปี 2556 วัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนกับบรรดาประเทศต่างๆ เพื่อแสวงหาการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม พลังงาน การค้า และการสื่อสาร รวมทั้งด้านอื่นๆ

วันที่ 10 ตุลาคม 2561 นาวาอากาศเอก วีระยุทธ ดิษยศะริน นายกสมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ นายแอนดี้ โชว ตัวแทนจากฮ่องกง ที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนลงนามแทน สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างสองสมาคมฯ เพื่อวัตถุประสงค์ในการพัฒนานักกีฬาทางอากาศฯ ของทั้งสองประเทศร่วมกัน พร้อมทั้งทางสมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ต้องการที่จะพัฒนาทางด้านอุตสาหกรรมกีฬาในประเทศ ซึ่งประเทศไทยจำต้องพึ่งพาเทคโนโลยีและองค์ความรู้ต่างๆ จากสาธารณรัฐประชาชนจีน

ทางสมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กำหนดวางแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬาทางอากาศในส่วนที่สามารถพัฒนาหรือทำได้ในไทย โดยวางแผนพัฒนาในการใช้ของเรา 50 เปอร์เซ็นต์ และอีก 50 เปอร์เซ็นที่เหลือโดยใช้อุปกรณ์จากสาธารณรัฐประชาชนจีน กีฬาที่สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะพัฒนาเป็นกีฬาแรกคือ Paragliding หรือ กีฬาร่มร่อน และ สาธารณรัฐประชาชนจีนจะพัฒนา คือ Parachute หรือ กีฬาโดดร่ม ที่จะบรรจุเข้าสู่กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2022 ครั้งที่ 19 จะจัดขึ้นที่ นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน

ในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ครั้งต่อไปนั้นกีฬา Paragliding หรือกีฬาร่มร่อน ไม่ได้รับการบรรจุเข้าในการแข่งขัน แต่สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะพยายามผลักดันให้สาธารณรัฐประชาชนจีนบรรจุกีฬาร่มร่อน เพื่อให้เราได้พัฒนากีฬาชนิดนี้ต่อไป และเพื่อไม่ให้การฝึกซ้อมที่ผ่านมาเป็นการสูญเปล่า

ในการลงนามบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก พลเอก บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ นายกสมาคมไทย – จีน เข้าร่วมลงนามเป็นสักขีพยานในบันทึกข้อตกลงระหว่างทั้งสองประเทศฉบับนี้ อีกทั้งสักขีพยานทุกท่านที่เข้าร่วมครั้งนี้จะได้เข้าใจในบันทึกข้อตกลงมากขึ้น และเป็นโอกาสที่ดีในอนาคตที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม พลังงาน การค้า และการสื่อสาร รวมทั้งด้านอื่นๆ ต่อไปอย่างยั่งยืน

ในระยะ 3 ปีแรก ทางสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศไทย จะต้องวางนโยบายขับเคลื่อนไปด้วยกัน ภายในปีแรก ทางสมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะมีภารกิจเดินทางไปศึกษาและดูงานที่สาธารณรัฐประชาชนจีน อีกทั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้นต้องเดินทางมาที่ประเทศไทยเพื่อศึกษาและดูงานที่ต้องการพัฒนาร่วมกันอีกด้วย เพื่อความเป็นหุ้นส่วนทางการพัฒนากีฬาและอุตสาหกรรมกีฬาที่ดีร่วมกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4