แกเลอรี่ คูย์อันเสนอนิทรรศการงานศิลป์ชื่อ Mutiny in the Garden โดย เหลียน เจิง

อังคาร ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๔
แกเลอรี่ คูย์อัน ยินดีเสนอผลงานศิลปะชุดใหม่โดยศิลปินเหลียน เจิงชื่อ "Mutiny in the Garden" เป็นงานแสดงเดี่ยวครั้งที่สามกับที่แกเลอรี่ เจิงเกิดในประเทศเวียดนามปัจจุบันทำงานอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้การผสมปนเปกันของงานศิลปะหลากหลายรูปแบบเพื่อสร้างงานที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง โดยเธอทำการสำรวจการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมของการปกครอง การซึมซับ และการต่อต้านที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์

งานแสดงได้ชื่อมาจากชิ้นงานใหม่ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก "The Course of Empire" โดยศิลปิน ทอมัส โคล จากศิลปะลุ่มแม่น้ำฮัดสัน แม้ว่าโคลจะมีความคิดต่อต้านปรัชญาเทพลิขิต (Manifest Destiny) ในช่วงทีมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของชนพื้นเมืองอเมริกัน อันมีภาพทิวทัศน์อันน่าเย้ายวนใจที่สร้างโดยศิลปะลุ่มแม่น้ำฮัดสันที่กลายเป็นสิ่งหล่อเลี้ยงความต้องการของสาธารณะในการขยายพื้นที่ไปทางทิศตะวันตก ภาพดังกล่าวแสดงได้ถึงความรู้สึกของศิลปะแห่งการปลดปล่อย ที่ซึ่งศิลปะนั้นเปรียบดั่งเครื่องผูกมัดอาณาจักรเข้าไว้ด้วยกัน และเปรียบดั่งปรากฎการณ์ที่สามารถเห็นได้จากงานศิลปะลัทธิแสดงพลังอารมณ์ ที่ได้รับการสั่งสมและส่งเสริมโดยหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้ในการโฆษณาชวนเชื่อในช่วงสงครามเย็น

หยิบยืมแรงบันดาลใจมาจากรูปแบบการวาดภาพที่กล่าวถึงข้างต้น (และจากงานรูปแบบอื่นๆ) งานชุดนี้ของเจิงนำเสนอฝีแปรงงานศิลปะลัทธิแสดงพลังอารมณ์ โดยใช้ภาพภูมิทัศน์ในรูปแบบของโคล และใส่รูปร่างองค์ประกอบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากงานภาพพิมพ์ในสมัยสงครามของญี่ปุ่นที่เหล่าศิลปินใช้วิธีการวาดภาพลงบนผืนผ้าไหมแล้วนำไปขึงกับเฟรมผ้าใบอีกทีหนึ่ง ส่วนพื้นหลังถูกแบ่งออกด้วยการไล่สีสองสี ที่สร้างพื้นที่แบบประสมระหว่างเส้นแนวนอนในภาพวาดแบบตะวันตก และพื้นที่ว่างในแบบของงานศิลปะแนวเอเชีย ลวดลายคลื่นน้ำสไตล์เอเชียที่พาดพิงถึงลัทธิจักรวรรดินิยม และการเคลื่อนย้ายถิ่นฐาน ในขณะที่เจิงนำเอาลวดลายสิ่งทอจากทั่วโลก โดยคัดเลือกอย่างระมัดระวังจากความหมายทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการแบ่งแยกหรือการรวมตัว รวมทั้งความหมายร่วมสมัยเกี่ยวกับเรื่องราวในภาพวาดที่กล่าวถึง

ในงานชุด "Mutiny in the Garden" แสดงภาพธงฝ่ายพันธมิตรที่ขาดวิ่นโบกสะบัดอยู่เคียงข้างธงประเทศฝรั่งเศส ประเทศสหรัฐอเมริกา และลวดลายสิ่งทอจากประเทศแอฟริกาและภาพเดอะ เกรท ดิสมัล สวอมพ์ (The Great Dismal Swamp) แหล่งซ่อนตัวของกลุ่มคนหนีทาส ซึ่งเกิดขึ้นก่อนเกิดสงครามกลางเมืองในประเทศสหรัฐอเมริกา ในภาพ "The Peril of Angel's Breath" ประกอบไปด้วยงานสิ่งทอจากประเทศญี่ปุ่นและเวียดนามผสมผสานกันกับภาพของค่ายกักกันแมนซานาร์สำหรับเหล่าลูกครึ่งเชื้อชาติญี่ปุ่น-อเมริกันในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ในขณะที่มีกลุ่มควันรูปเห็ดพวงพุ่งขึ้นเหนือหัว การอ้างอิงถึงเรื่องเล่าของการต่อต้าน การประท้วงเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดในทุกชิ้นงานในผลงานชุดนี้ เราอาจจะนึกถึงบุคคลสำคัญทางสิทธิมนุษยชนอย่าง เฟร็ด โคมัตสึ ที่ต่อสู้ทางกฎหมายให้แก่ชาวญี่ปุ่นในค่ายกักกัน ที่ต่อสู้คดีความของเขาไปจนถึงชั้นศาลฎีกา เจิงพลิกเอามุมมองของพลัง แล้วจับภาพประวัติศาสตร์นี้มากลับหัวกลับหาง การมองต่างมุมนี้มีให้เห็นได้ในพื้นหลังที่ใช้วิธีการไล่สี โดยส่วนโทนสีเข้มอยู่เหนือเส้นขอบฟ้า และโทนสีอ่อนอยู่ด้านล่าง ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่หาไม่ได้ในงานศิลป์แนวภาพภูมิทัศน์ของตะวันตก

นิทรรศการนี้ยังนำเสนอภาพวาดสีน้ำมันชุดย่อส่วนที่มีชื่อว่าทรานส์เลชิโอ อิมเพอรี (Translatio Imperii) ที่สื่อถึงสิทธิอันศักดิ์สิทธิ์ของเหล่ากษัตริย์ในการขึ้นครองราชย์ตามลำดับต่อเนื่อง โดยในชุดนี้เจิงใช้ฝีแปรงแนว รอย ลิคเทนสไตน์ (Roy Lichtenstein) ที่แหวกแนวจากงานของศิลปินที่มักเป็นผู้ชายผิวขาว ที่เป็นเสมือนพื้นฐานผู้สร้างงานศิลปะสมัยใหม่ ปรับเปลี่ยนให้แสดงภาพเหมือนเป็นหน้าต่างจากคนนอกมองสู่ข้างใน ที่ดูเหมือนจะเป็นภาพทิวทัศน์แบบบ้านนอก แต่เมื่อสังเกตดูดีๆ จะเห็นว่ามันเป็นเขตสงคราม วาดในแนวทางเหมือนกับศิลปะลุ่มแม่น้ำฮัดสัน แต่ประปรายไปด้วยหลุมร่องรอยหลงเหลือของระเบิดของอเมริกัน

แต่ละภาพจะใส่กรอบสีดำที่ตกแต่งสวยงาม แต่ละชิ้นจะมีแผ่นทองเหลืองที่แสดงชื่อของประเทศโดยใช้หลุมระเบิดแทนเส้น พร้อมปีของการทิ้งระเบิด พื้นผิวสีดำด้านของกรอบจะเหลื่อมออกมาปิดผืนผ้าใบจนเกือบทั้งหมด โดยหลงเหลือให้เห็นเพียงรอย "ฝีแปรง" ของ "ศิลปินวีรชน" ที่ทะลุทะลวงออกมาผ่านม่านความมืดเพื่อแสดงให้เห็นถึงร่องรอยความรุนแรงของอีกฝ่าย เป็นการแสดงตัวอย่างของคอนเซปท์เฮเทอโรโทเปีย (heterotopia) ตามที่โฟคอลท์เป็นผู้สร้างไว้ งานของเจิงเป็นการสร้างพื้นที่ที่ความขัดแย้งของสองสิ่งสามารถตั้งอยู่เคียงข้างกันได้ รับรู้ถึงความขัดแย้ง และเส้นคั่นที่พาดผ่านสังคมโพสต์โมเดิร์นของเรา เธอยังไม่หยุดยั้งที่จะลากเส้นกั้นระหว่างการหลบหลีกและการไถ่ถอนความผิดบาปต่อไป

Artist: เหลียน เจิง (Lien Truong)

Exhibition Title: Mutiny in the Garden

Exhibition Dates: 19 ตุลาคม – 29 พฤศจิกายน 2561

Opening Reception: วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม เวลา 18:30น. – 20:30น.

Venue: แกเลอรี คูย์อัน

118 เหงียน แวน ธุ ดาว วอร์ด ดิสตริก 1 โฮจิมินห์ เวียดนาม

Contacts: ซิลีน อเล็กซานเดร – [email protected]

เหงียน คาน หยวน - [email protected]

Telephone: +84 28 3822 7218

Hours: เวลา: 10.00น. - 19.00น. วันอังคารถึงวันเสาร์ และตามนัด

เกี่ยวกับเหลียน เจิง

ภาพวาดของเหลียน เจิงเป็นการตรวจสอบอิทธิพลทางสังคม วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ทางการเมือง ตรวจสอบรูปทรงอัตลักษณ์ร่วมสมัย และระบบความเชื่อในบริบทระหว่างวัฒนธรรม

งานของเจิงได้รับการนำแสดงในสถาบันหลากหลายแห่ง ได้แก่ หอศิลป์ภาพเหมือนแห่งชาติ วอชิงตัน ดีซี (National Portrait Gallery, Washington, DC); พิพิธภัณฑ์ศิลปะ นอร์ทแคโรไลน่า เมืองราลี (North Carolina Museum of Art, Raleigh, NC); สถานีพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย ฮูสตัน เท็กซัส (Station Museum of Contemporary Art, Houston, TX); พิพิธภัณฑ์ศิลปะเวเธอร์สปูน กรีนส์โบโร นอร์ทแคโรไลน่า (Weatherspoon Art Museum, Greensboro, NC);พิพิธภัณฑ์ศิลปะคาเมรอน วิลมังตัน นอร์ทแคโรไลน่า (Cameron Art Museum, Wilmington, NC); ศูนย์แสดงศิลปะร่วมสมัยในมอสโก และเยคาเตรินบุร์ก (the Centres of Contemporary Art in Moscow and Yekaterinburg); พิพิธภัณฑ์โอ๊คแลนด์ในแคลิฟอร์เนีย (Oakland Museum of California); และเพนซิลเวเนียอะคาเดมี่ออฟอาร์ต รัฐเพนซิลเวเนีย (Pennsylvania Academy of Art, PA). เจิงยังได้รับรางวัลและทุนการศึกษาอีกหลายทุน เธอได้เป็นศิลปินประจำพิพิธภัณฑ์โอ๊คแลนด์ในแคลิฟอร์เนียและในโครงการมาร์เบิลเฮ้าส์อีกด้วย โดยงานของเธออยู่ในคอลเลกชั่นงานสะสมที่สำคัญๆ อย่างของลินดา ลี อัลเทอร์ คอลเลกชั่น ในฟิลลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย (Linda Lee Alter Collection, Philadelphia, PA); ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะ นอร์ทแคโรไลน่า เมืองราลี (North Carolina Museum of Art, Raleigh, NC); โพส วี ได คอลเลคชั่น (Post-Vi Dai Collection) ในเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม และเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์; และสถาบันเทคโนโลยีรอยัลเมลเบิร์น (Royal Melbourne Institute of Technology) ประเทศเวียดนามและที่อื่นๆ เกิดในเมืองไซ่ง่อน ประเทศเวียดนาม เจิงย้ายถิ่นฐานมาอาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาในปีพ.ศ. 2518 เธอจบการศึกษาระดับปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยมิลส์ คอลเลจ เมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ปัจจุบันเจิงเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านศิลปะที่มหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา แชเปิลฮิลล์ (University of North Carolina at Chapel Hill)

แกเลอรี คูย์อัน คอนเทมโพรารี่ อาร์ต

เกี่ยวกับแกเลอรี คูย์อัน

ได้รับการยอมรับว่าเป็นแกลเลอรี่แสดงงานศิลปะร่วมสมัยชั้นนำแห่งหนึ่งในประเทศเวียดนาม แกลเลอรี่ควินเป็นผู้สนับสนุนงานศิลปะร่วมสมัยในประเทศมากว่าสองทศวรรษ แกลเลอรี่นี้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศจากโปรแกรมการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ทำงานร่วมกับศิลปินที่ได้รับการคัดเลือกมาอย่างดี ทั้งที่เป็นศิลปินใหม่ ที่มีประสบการณ์มาหลายปีแล้ว และที่เป็นศิลปินชาวเวียดนามที่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย แกลเลอรี่ยังแสดงงานของศิลปินชื่อดังจากทั่วโลก เพื่อเป็นการทำตามวัตถุประสงค์ของทางแกลเลอรี่ที่จะพัฒนาระบบนิเวศน์ที่ยั่งยืนของงานศิลปะในประเทศเวียดนาม ทางแกลเลอรี่ทำงานร่วมกับศิลปิน ภัณฑารักษ์ พิพิธภัณฑ์ และพื้นที่แสดงงานศิลปะทั้งในพื้นที่และต่างประเทศเพื่อจัดงานเสวนาและการบรรยาย รวมทั้งตีพิมพ์ข้อมูลทั้งในภาษาอังกฤษและภาษาเวียดนาม ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2557 แกลเลอนี่ได้ก่อตั้งองค์กรการศึกษาแบบไม่หวังผลกำไรชื่อ เซา ลา ที่ในปัจจุบันมีศิลปินที่ทำงานอยู่ในเมืองโฮจิมินห์ เหงียน คิม โต ลัน และ เหงียน ดัก ดัทเป็นผู้นำโครงการ โดยเซา ลาประกอบไปด้วยหนุ่มสาวอายุน้อย ที่มีความหลงไหลในงานสร้างสรรค์ทำงานร่วมกัน

บทใหม่ของแกลลอรี่ได้เริ่มขึ้นในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2560 เมื่อแกลลอรี่ได้มีการย้ายไปอยู่ในอาคารที่มีพื้นที่ขนาด 600 ตรม. ในตำบลดาเกา 1 อาคารใหม่นี้ มีสี่ชั้นทำให้แกลเลอรี่สามารถริเริ่มโครงการใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นและมีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้นในชุมชนศิลปะวัฒนธรรมในประเทศเวียดนาม www.galeriequynh.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4