มจพ. แถลงข่าวผลักดันถนนยางพาราดินซีเมนต์

พุธ ๑๗ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๕๒
ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) พร้อมด้วย พลโท ชุมพร วิเชียร อนุกรรมาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พลโท ยศวัฒน์ อนันต์ดิลกฤทธิ์ อนุกรรมาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ร่วมเป็นประธานแถลงข่าวถนนยางพาราดินซีเมนต์ เพื่อขยายความเจริญสู่ท้องถิ่น ส่งเสริมการนำยางพาราไปใช้ประโยชน์ตามนโยบายของภาครัฐ กระตุ้นราคายางพาราที่ตกต่ำในปัจจุบันให้มีราคาสูงขึ้น ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ อาคารนวมินทรราชินี มจพ. เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2561

โดยเริ่มจากการนำยางพาราธรรมชาติ (ทั้งยางพาราสด และยางพาราข้น) มาดัดแปรโครงสร้างของยางพารา เพื่อให้ยางพาราสามารถนำมาใช้ร่วมกับวัสดุดิน ปูนซีเมนต์ และน้ำยาดัดแปร เพื่อเป็นการก่อสร้างและปรับปรุงคุณสมบัติของชั้นพื้นทางของถนนด้วยวิธีแบบดินซีเมนต์ (Soil Cement) ตามมาตรฐานที่มีอยู่ในแบบมาตรฐานดินซีเมนต์ผสมโพลิเมอร์ ของกรมทางหลวงชนบท เพื่อตอบรับกับนโยบายของรัฐบาลในการผลักดันนวัตกรรม ในการนำยางพารามาแปรรูปเพื่อช่วยเหลือ ชาวเกษตรกรสวนยางพาราที่มีจำนวนมากทั่วประเทศในปัจจุบัน การใช้ยางพาราสด (จากเกษตรกรผ่านสหกรณ์) และยางพาราข้น (จากโรงงาน น้ำยางข้น) ให้มากขึ้น และผลักดันราคายางพาราที่ตกต่ำให้มีราคาเพิ่มขึ้น ตามกลไกของตลาด ซึ่งนโยบายดังกล่าว ทาง มจพ. ได้ดำเนินการทดลองและทดสอบ "น้ำยาดัดแปร" รวมถึงมีการก่อสร้างจริงเป็นผลสำเร็จแล้ว โดยมีผลทดสอบที่สามารถนำยางพารามาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้ "เป็นหลักวิศวกรรม" ในการก่อสร้างปรับปรุงถนนได้จริงตามมาตรฐาน และได้ติดตามการทดสอบ ประเมินผลค่าต่างๆ จากภาควิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และกรมทางหลวงชนบท เช่น ค่าการรับน้ำหนัก,ค่าความทึบน้ำ,ค่าแรงดึง มาเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี ซึ่งคำนวณปริมาณการใช้ในการก่อสร้างชั้นโครงสร้างถนน 1 กิโลเมตร หน้ากว้าง 6 เมตร จะใช้ยางพาราสดถึง 12,000 กิโลกรัม (12 ตัน) หรือคิดเป็นเนื้อยางแห้งถึง 4 ตัน การทำถนนประเภทนี้มีความแข็งแรง และมีจุดเด่นคือการป้องกันการซึมผ่านของน้ำ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ถนนทรุดตัว เป็นหลุมเป็นบ่อ ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศไทย ถนนยางพาราดินซีเมนต์สามารถทำได้ 2 ลักษณะคือ เปลือยผิวเป็นถนนปลอดฝุ่น และ สามารถทำผิวจราจรด้วยยางมะตอยแบบปกติได้ ในด้านของราคาค่าก่อสร้างถนนประเภทนี้มีราคาประมาณ 2 ล้านบาท ต่อ 1 กิโลเมตร ถนนกว้าง 6 เมตร ซึ่งหากทำถนนประเภทนี้นอกจากจะเป็นการขยายความเจริญสู่ท้องถิ่นแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการนำยางพาราไปใช้ประโยชน์ตามนโยบายภาครัฐ ส่วนในขั้นตอนการทำงานของการก่อสร้างถนนยางพาราดินซีเมนต์ให้เป็นไปตามอนุสิทธิบัตรของ มจพ. ภาครัฐประกาศกระตุ้นราคายางพาราโดยผ่านโครงการนี้ จะส่งผลให้เกษตรกรชาวสวนยางพารา ได้ราคารับซื้อยางพาราที่สูงขึ้นและถึงมือเกษตรกรทัน รวมถึงเป็นการใช้งบประมาณขยายความเจริญของท้องถิ่นนั้นๆ อีกหนึ่งทางเลือก เมื่อภาครัฐช่วยพิจารณาสนับสนุน โครงการนี้อย่างเร่งด่วนจะกระตุ้นราคายางพาราที่ตกต่ำในปัจจุบันให้ไปในทิศทางที่ดีขึ้น

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) มีความตั้งใจในการผลิตนวัตกรรมที่ตอบโจทย์สังคม เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทยได้มีโอกาสและทางเลือกที่ดีต่อไปในอนาคต มีตัวแทนเครือข่ายเกษตรกรสถาบันเกษตรกรยางพาราไทย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ บุคลากรจากกรมส่งเสริมองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และคณะผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4