มหิดลเปิดประสบการณ์ครั้งแรกในประเทศไทย จัดคอนเสิร์ตระดับโลก “Berliner Philharmoniker” Top 3 ของโลก

พฤหัส ๑๘ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๓๘
มหิดลเปิดประสบการณ์ครั้งแรกในประเทศไทย จัดคอนเสิร์ตระดับโลก "Berliner Philharmoniker" Top 3 ของโลก พร้อมวาทยกร ระดับโลก Gustavo Dudamel ผนึก Thailand Philharmonic Orchestra จุดกระแสดนตรีคลาสสิคในไทย

มหาวิทยาลัยมหิดล สร้างปรากฎการณ์ทางดนตรีคลาสสิค ครั้งแรกครั้งเดียวในไทย ทุ่มสุดตัวจัดคอนเสิร์ตระดับโลก Berliner Philharmoniker วงออร์เคสตราที่ดีที่สุดวงหนึ่งของโลกจากเยอรมันแสดงเต็มวง พร้อมหนุนวง TPO สร้างความสุขให้คอเพลงคลาสสิคตลอดปี

ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ รักษาการ อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า "มหาวิทยาลัยมหิดล มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่จะได้จัดการแสดงคอนเสิร์ตออร์เคสตรา Berliner Philharmoniker ซึ่งเป็นวงออเคสตราที่ดีที่สุดวงหนึ่งของโลกจากประเทศเยอรมัน พร้อมด้วย Gustavo Dudamel วาทยกรชั้นนำมากความสามารถ ที่มีพรสวรรค์โดดเด่นเป็นที่กล่าวขานและถูกจับตามองมากที่สุดในเวลานี้ โดยการแสดงคอนเสิร์ต Berliner Philharmoniker in Bangkok with Gustavo Dudamelจะมีขึ้นในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2561 เวลา 19.30 น. ณ หอแสดงดนตรีมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

"ในฐานะที่มหิดลเป็นมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นการสร้างความเป็นเลิศทางด้านสุขภาพ ศาสตร์ ศิลป์ และนวัตกรรมบนพื้นฐานของคุณธรรม เพื่อสังคมไทยและประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติ เรามีวัตถุประสงค์ในการจัดงานนี้เพื่อพัฒนาวงการดนตรีของไทย โดยเฉพาะวงการดนตรีคลาสสิคของไทย ซึ่งการจัดการแสดงดนตรีระดับโลกจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับ คนไทยทั้งประเทศ พัฒนาขีดความสามารถของตนเอง เพื่อก้าวสู่การเป็นนักดนตรีหรือวาทยกร ระดับโลก หรือ เป็นสุดยอดในสิ่งที่ตัวเองต้องการจะเป็น ซึ่งการแสดงครั้งนี้จะเกิดขึ้นในประเทศไทยไม่ได้ หากไม่มี มหิดลสิทธาคารหอ แสดงดนตรีระดับโลกแห่งเดียวในประเทศไทยซึ่งมีมูลค่าก่อสร้างรวมถึงระบบเครื่องเสียงระดับโลกกว่า1,500 ล้านบาท รองรับผู้ชมถึง 4,000 คน ซึ่งวงออเคสตราระดับโลกให้การยอมรับ"

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานวงดุริยางค์ ฟีลฮาร์โมนิก แห่งประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับวันนี้ นอกจากเป็นงานเปิดตัว Berliner Philharmoniker พร้อมด้วยวาทยกรมากความสามารถ Gustavo Dudamel ผู้มีพรสวรรค์โดดเด่นเป็นที่กล่าวขานและถูกจับตามองมากที่สุดในเวลานี้แล้วยังเป็นการเปิดการแสดงฤดูกาลที่ 14 ของวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทยหรือ TPO (Thailand Philharmonic Orchestra) โดยหนึ่งในแผนงานที่สำคัญคือการส่งเสริมให้สังคมมีความสุขที่มีโอกาสได้รับฟังดนตรีคุณภาพสูงจากวง Thailand Philharmonic Orchestra เพื่อให้ประชาชนทั่วไปรวมถึงเยาวชน ได้รู้จัก TPO และได้ฟังผลงานของ TPO มากขึ้น วง Thailand Philharmonic Orchestra เป็นวงที่มีความหลากหลาย มีทางเลือกให้สังคมได้มีโอกาสในการชมการแสดงที่ตนเองสนใจได้มากขึ้น จะเป็นมิติใหม่ของการสร้างความบันเทิงแบบสร้างสรรค์ และเป็นทางเลือกใหม่ของสังคมในวงกว้าง ซึ่งในฤดูกาลที่ 14 การแสดงคอนเสิร์ตมีความหลากหลายมากขึ้น มีการผสมผสาน มีเพลงในรูปแบบต่างๆและยังคงคุณค่าของเพลงคลาสสิกให้ผู้ชมที่เป็นแฟนเพลงคลาสสิกได้ฟัง มีคอนเสิร์ตที่ผสมผสานเพลง popular เพื่อขยายโอกาสสู่ผู้ฟังหน้าใหม่ ทั้งคอนเสิร์ตที่เกี่ยวเนื่องกับสังคมเป็นคอนเสิร์ตครอบครัว เพื่อให้ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันในการมาฟังคอนเสิร์ตอีกด้วย"

ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทบาลัยดุริยางคศิลป์ กล่าวเสริมว่า "วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีความภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เป็นเจ้าภาพในการจัดคอนเสิร์ตครั้งประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งในชีวิตที่จะได้สัมผัสประสบการณ์ดนตรีคลาสสิกที่ดีที่สุดจากวง Berliner Philharmoniker ครั้งนี้ พวกเขาจะนำผลงานบทประพันธ์ชิ้นเอกSymphony no. 5 ของ Gustav Mahler เป็นบทประพันธ์ที่มีผู้รักและชื่นชอบมากที่สุดชิ้นหนึ่งของโลก โดย Herbert von Karajan วาทยกรชั้นนำของโลก ที่ได้ทำการแสดงร่วมกับBerliner Philharmoniker มาอย่างยาวนาน เคยกล่าวถึงผลงานชิ้นนี้เอาไว้ว่า "คุณจะลืมว่าเวลาเดินผ่านไป การแสดงที่ยอดเยี่ยมของ Symphony no. 5 นั้นมันคือการเดินทางของประสบการณ์และความยอดเยี่ยมของตอนจบในท่อนสุดท้าย มันแทบจะทำให้คุณหยุดหายใจ"

วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ยังคงมุ่งมั่นที่จะนำประสบการณ์การแสดงดนตรีระดับโลกมาให้ผู้ชมชาวไทยได้สัมผัสกับ Gustavo Dudamel ชาวเวเนซุเอลา วัยเพียง 37 ปี เป็นหนึ่งในวาทยกรชั้นนำซึ่งเป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลก เขาได้รับเกียรติเป็นผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของวง LA Philharmonic และถูกเชิญไปเป็นวาทยกรรับเชิญในคอนเสิร์ตสำคัญต่างๆ ในระดับนานาชาติมากมาย Gustavo Dudamel ได้แรงขับเคลื่อนจากความเชื่ออันลึกซึ้งของเขาในพลังทางดนตรีที่ช่วยหล่อหลอมผู้คนเข้าด้วยกัน และช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน คอนเสิร์ตในครั้งนี้เพื่อให้เหมาะสมกับ Symphony ของ Mahler เขาได้เลือกบทเพลง Divertimento ของ Leonard Bernstein มาร่วมทำการแสดง

ผมเชื่อมั่นว่าการแสดงคอนเสิร์ต Berliner Philharmoniker in Bangkok จะเป็น " Once in a Life Time Experience" และเป็นหนึ่งในการแสดงดนตรีครั้งประวัติศาสตร์ของเมืองไทยที่ทั้งคอเพลงคลาสสิคและผู้ชื่นชอบดนตรีทุกประเภทไม่ควรพลาด เพราะจะเป็นที่จดจำและกล่าวขานกันอีกนาน เนื่องจากอาจเป็นการแสดงดนตรีคลาสสิคระดับโลกครั้งเดียวในเมืองไทย ในหอการแสดงดนตรีสิทธาคารที่ยิ่งใหญ่ สวยงาม และมีระบบเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับเอเชีย"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้