วันอาทิตย์ที่ 21 ต.ค. ที่จะถึงนี้เครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิงขอเรียนเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมอีเว้นท์ใหญ่ #ทีมเผือก ตอน “Self Defense Lab ปฏิบัติการเผือก เพื่อเพื่อนรอด เราปลอดภัย”

ศุกร์ ๑๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๔๔
ในวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2561 เวลา 12.30 – 16.30 น. ที่ Crossover Gym, ห้าง Stadium One ชั้น 4 จุฬาลงกรณ์ซอย 6 ถัดจาก BTS สนามกีฬาแห่งชาติ 350 เมตร ติดกับสนามกีฬาแห่งชาติ กทม.

ปัจจุบันระบบขนส่งสาธารณะไม่ว่าจะเป็น รถเมล์ รถไฟฟ้า เรือ รถแท็กซี่ รถทัวร์ รถตู้ รถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง กลายเป็นตัวเลือกในลำดับต้นๆ ที่ผู้หญิงใช้เดินทางในการปฏิบัติภารกิจในชีวิตประจำวัน แต่คุณรู้หรือไม่ว่าในการเดินทางแต่ละครั้งผู้หญิงกับตกเป็นเป้าและตกอยู่ในความเสี่ยงต่อการถูกคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะอยู่บ่อยครั้ง และทุกครั้งเมื่อเกิดเหตุการณ์ของการคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะกับผู้หญิงเกิดขึ้น ถึงแม้ผู้หญิงเหล่านั้นจะพยายามในการปกป้องและช่วยเหลือตนเองในทุกวิถีทางก็ไม่สามารถหยุดยั้งการกระทำของผู้คุกคามทางเพศให้หยุดลงได้ หนำซ้ำผู้คุกคามยังกระทำซ้ำด้วยความรุนแรงเพิ่มมากยิ่งขึ้น

ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ "เครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง" จึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อลดปัญหาการคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะ และส่งเสริมการสร้างเมืองที่ปลอดภัยปลอดจากภัยการคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 ภายใต้ชื่อแคมเปญ 'ถึงเวลาเผือก' และได้ร่วมกันสร้าง "ทีมเผือก" เพื่อให้ช่วยกันเป็นกระบอกเสียง และเป็นหูเป็นตา ให้กับผู้ที่ถูกคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะที่ตกอยู่ในสภาวะที่ไม่กล้าตอบโต้ผู้กระทำ หรือตอบโต้ผู้กระทำแล้วแต่ผู้กระทำไม่หยุดพฤติกรรมดังกล่าว โดย"ทีมเผือก"จะช่วยกันสอดส่องและส่งเสียงแทนผู้หญิงผู้หญิงที่ถูกคุกคามทางเพศเพื่อให้ปัญหาการคุกคามทางเพศได้รับการแก้ไข ซึ่งปัจจุบันนี้ภาคีเครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิงมีสมาชิกทีมเผือกแล้วมากกว่า 500 คนทั่วประเทศ

และในวันที่อาทิตย์ที่ 21 ตุลาคมที่จะถึงนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เหล่าตัวแทนสมาชิก "ทีมเผือก" กว่า 100 คน จากพลังเสียงของประชาชนทั่วประเทศจะมารวมตัวกันเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม"Self Defense Lab ปฏิบัติการเผือก เพื่อเพื่อนรอด เราปลอดภัย" เพื่อร่วมเรียนรู้แนวทางเผือกในการช่วยเหลือตนเอง แนวทางเผือกในการช่วยเหลือบุคคลอื่นจากการถูกคุกคามทางเพศและการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากการเข้าไปเผือกให้ความช่วยเหลือผู้ที่ถูกคุกคามทางเพศ บนระบบขนส่งสาธารณะ และเพื่อร่วมกันแสดงถึงพลังของทีมเผือก ที่จะไม่เงียบ ไม่นิ่งเฉย เพื่อช่วยกันยับยั้งปัญหาการคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะ เครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิงซึ่งประกอบด้วย 4 องค์กร ได้แก่ องค์การแอ็คชั่นเอด ประเทศไทย, แผนงานสุขภาวะผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ ภายใต้สมาคมเพศวิถีศึกษา, มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เครือข่ายสลัมสี่ภาค และสำนักงานกองทุนสนับสนุบการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงใคร่ขอเรียนเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมงานกิจกรรม "Self Defense Lab ปฏิบัติการเผือก เพื่อเพื่อนรอด เราปลอดภัย" ในวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2561 เวลา 12.30 – 16.30 น. ที่ Crossover Gym, ห้าง Stadium One ชั้น 4 จุฬาลงกรณ์ซอย 6 ถัดจาก BTS สนามกีฬาแห่งชาติ 350 เมตร ใกล้กับสนามกีฬาแห่งชาติ กทม. โดยการเข้าร่วมงานในครั้งนี้สื่อมวลชนจะได้พบกับกิจกรรมที่น่าสนใจเป็นจำนวนมากอาทิ

- การเปิดตัวทีมเผือก ทีมต่อต้านการคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะจากพลังเสียงของประชาชนทั่วประเทศ

- การพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์และก้าวย่างต่อไปในการแก้ไปปัญหาการคุกคามทางเพศบนรถโดยสารสาธารณะโดย

- คุณวราภรณ์ แช่มสนิท ผู้จัดการแผนงานสุขภาวะผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ และคุณรุ่งทิพย์ อิ่มรุ่งเรือง ผู้จัดการฝ่ายโครงการและนโยบาย องค์การแอ็คชั่นเอด ประเทศไทย จากเครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง

- ร่วมพูดคุยกับคุณซินดี้ สิรินยา บิชอพ นักแสดงและนางแบบชื่อดังเกี่ยวกับแคมเปญ Don't tell me how to dress และการทำงานร่วมมือกับ #ทีมเผือกเพื่อยับยั้งปัญหาการคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะ

- พบกับการบรรยาย "วิธีเผือก" การระวังภัยคุกคาม และการสร้างระยะปลอดภัยจากความเสี่ยงรอบข้างเมื่อต้องเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะโดยทีมครูฝึกจาก ทีม JDT Defensive ผู้เชี่ยวชาญการระวังป้องกันภัยและการป้องกันตัวระดับประเทศ

- ร่วมฝึกเทคนิคการ "เผือก" และการป้องกันตัวเบื้องต้น การใช้อาวุธในร่างกาย การหนีออกจากสถานการณ์ และเทคนิคการแก้สถานการณ์ เช่น การลวนลามแบบยืน การโดนฉุดแขน การโดนจี้ ทั้งจากระบบขนส่งสาธารณะและสถานที่ทั่วไป โดยทีมครูฝึกจาก ทีม JDT Defensive ผู้เชี่ยวชาญการระวังป้องกันภัยและการป้องกันตัวระดับประเทศ

ดำเนินรายการโดยคุณปานิตา ร็อธ หรือ DJ Pani

คลิกรับชมลิงค์วีดีโอประชาสัมพันธ์งานได้ที่ลิงค์นี้ค่ะ

https://www.facebook.com/SafeCitiesForWomen/videos/272380536723221/

หมายเหตุสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและยืนยันการเข้าร่วมงานได้ที่โทร. 080-970-7492 , 098 280 2597

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา