ก.แรงงาน จัดทดสอบช่างฝีมือทั่วประเทศ รับค่าจ้างตามฝีมือ

ศุกร์ ๑๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๐๔
ก.แรงงาน เชิญทดสอบฯ วัดระดับทักษะฝีมือ รับค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ ด้านสปก. ยึดเป็นเกณฑ์รับพนักงานเข้าทำงานและเลื่อนขั้น

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำชับกพร. เร่งดำเนินการพัฒนากำลังคนให้เป็นแรงงานคุณภาพ (Super Worker) เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่มีความต้องการแรงงานฝีมือเป็นจำนวนมากในการส่งเสริมการค้า การลงทุน อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีชั้นสูง รวมถึงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่ กพร. จึงขานรับนโยบายพัฒนาทักษะคนทำงานทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่ 1.0-4.0 ให้มีทักษะฝีมือ ซึ่งการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานเป็นกระบวนหนึ่งที่กพร. นำมาใช้พัฒนาและยกระดับทักษะฝีมือคนในวัยแรงงานให้มีศักยภาพสูงขึ้น

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่าการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เน้นวัดความรู้ ความสามารถ ทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติ ซึ่งมีถึง 3 ระดับ ตั้งแต่การวัดระดับความรู้ ความสามารถขั้นต้นจนถึงระดับสูงที่สามารถให้คำแนะนำแก่ผู้อื่นและประยุกต์ใช้กับงานด้านต่างๆ ได้ โดยเกณฑ์การทดสอบนั้น สอดคล้องกับหลักการที่ใช้ในการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ซึ่งจะวัดความรู้ และทักษะที่เกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน การใช้เครื่องมือเครื่องจักรอย่างถูกต้อง ระยะเวลาในการปฏิบัติงานภายในเวลาที่เหมาะสม ขั้นตอนการทำงาน และมีผลงานสำเร็จผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ผู้ที่ผ่านการทดสอบฯ ในแต่ละสาขาจึงเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถในระดับหนึ่งที่สถานประกอบกิจการหรือนายจ้างสามารถใช้เป็นเกณฑ์หรือข้อกำหนดในการรับเข้าทำงาน ใช้ประกอบการเลื่อนตำแหน่งงานและขั้นเงินเดือน นอกจากนี้แรงงานที่มีทักษะฝีมือลดอัตราความเสียหายจากอุบัติเหตุและการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพได้อีกด้วย สำหรับผู้บริโภคเองก็จะได้รับประโยชน์จากการได้รับบริการและสินค้าที่มีคุณภาพ

"ปัจจุบันกพร. ได้จัดให้มีการทดสอบฯ กว่า 200 สาขา ดำเนินการโดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) ทั้งในกรุงเทพมหานครและอีก 76 จังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะการทดสอบฯ ในสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 ซึ่งเป็นสาขาที่ถูกกำหนดให้ผู้มีหน้าที่หรือปฏิบัติงานด้านไฟฟ้าต้องเป็นผู้ที่ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ ซึ่งบุคคลที่จะเข้ารับการประเมินดังกล่าวได้ต้องผ่านการทดสอบฯ ก่อนเป็นอันดับแรก จึงเชิญชวนผู้สนใจเข้าทดสอบฯ ได้ที่สพร.และสนพ. ดูรายได้ที่ www.dsd.go.th. เมนูกำหนดการเปิดทดสอบฝีมือแรงงาน หรือสอบถามได้ที่ 0 2245 4837, 0 2245 1707 ต่อ 718 หรือสายด่วน 1506 กด 4 ในงบปีประมาณ 2561" อธิบดีกพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน