จีนเผยแผนจัดตั้งมณฑลไห่หนานเป็นเขตการค้าเสรี มุ่งเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ

จันทร์ ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๐๕
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางการจีนได้เปิดเผยรายละเอียดของแผนการจัดตั้งมณฑลไห่หนานเป็นเขตการค้าเสรี ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ

แผนการซึ่งประกาศโดยคณะรัฐมนตรีจีนได้ระบุถึงเป้าหมายและขอบข่ายของการพัฒนาเขตการค้าเสรี พร้อมระบุถึงอุตสาหกรรมหลักๆ ที่จะมีการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ

แผนการนี้มีเป้าหมายที่จะสร้างมณฑลไห่หนานให้เป็นเขตการค้าเสรีคุณภาพสูงภายในปี 2563 เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน พร้อมสร้างสภาพแวดล้อมทางกฎหมายที่เอื้ออำนวย ให้บริการทางการเงินอย่างครอบคลุม มีการบังคับใช้กฎระเบียบที่มีประสิทธิภาพ มีระบบนิเวศที่เหมาะสม และมีการกระตุ้นการพัฒนาพื้นที่โดยรอบ

แผนการนี้จะช่วยให้นักลงทุนต่างชาติเข้าถึงอุตสาหกรรมหลักๆมากขึ้น เช่น การท่องเที่ยว การศึกษา และโทรคมนาคม แม้จะมีรายการที่ไม่เปิดเสรี (negative list approach) ซึ่งห้ามต่างชาติลงทุนก็ตาม

จีนได้เปิดเผยรายการที่ไม่เปิดเสรีครั้งล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งปรากฏว่าจำนวนรายการที่ไม่เปิดเสรีลดลงจาก 95 รายการ เหลือ 45 รายการ นับเป็นความเคลื่อนไหวที่สอดรับกับนโยบายเปิดกว้างทางเศรษฐกิจของจีน

แผนการนี้ยังทำให้มณฑลไห่หนานมีอิสระมากขึ้นในการเปิดรับการลงทุนจากต่างชาติ ขณะเดียวกัน ธุรกิจโทรคมนาคมจากต่างชาติที่ให้บริการเสริมก็สามารถเข้าสู่ตลาดได้โดยไม่ต้องผ่านหน่วยงานส่วนกลางอีกต่อไป

มณฑลไห่หนานจะนำระบบข้อมูลมาใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพด้านศุลกากรเพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นอกจากนั้นจะส่งเสริมให้บริษัทข้ามชาติและบริษัทที่ทำการค้ายอมรับมณฑลไห่หนานในฐานะศูนย์กลางเครือข่ายการค้าระดับภูมิภาคและระดับโลก

คุณหวัง โจวเหวิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า หนึ่งในจุดเด่นของแผนพัฒนาเขตการค้าเสรีมณฑลไห่หนานก็คือ การพิจารณาถึงลักษณะเฉพาะของมณฑลไห่หนาน

แผนการดังกล่าวยังสนับสนุนให้บริษัทชิปปิ้งทั้งในและต่างประเทศจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติงานหรือศูนย์ประจำภูมิภาคในเขตการค้าเสรี โดยเป็นความพยายามที่จะสร้างพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ แผนพัฒนาดังกล่าวยังมีการต่อยอดอุตสาหกรรมบริการทางการแพทย์ของมณฑลไห่หนานที่แข็งแกร่งอยู่แล้วด้วย

มณฑลไห่หนานสามารถดึงดูดสถาบันการแพทย์ที่ทันสมัยและแพทย์จากต่างประเทศเข้ามามากมาย อันเป็นผลมาจากการผ่อนคลายกฎข้อบังคับด้านการนำเข้าเครื่องมือแพทย์และเภสัชภัณฑ์ รวมถึงนโยบายวีซ่าที่เริ่มใช้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

แผนการระบุว่าจะมีการลดภาษีเครื่องมือแพทย์บางรายการในเขตนำร่องอีกด้วย

ทั้งนี้ แผนการดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ในเว็บไซต์ทางการของคณะรัฐมนตรีจีน (www.gov.cn)

ที่มา: www.gov.cn

AsiaNet 75838

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้