อาลีบาบา ดึงบริษัทในเครือ ร่วมพลังกระตุ้นงาน 11.11 ฉลองครบรอบ 10 ปีงานอีเว้นต์ช้อปปิ้งระดับโลก สะท้อนการอัพเกรดเทรนด์การบริโภคของจีน

จันทร์ ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๓๒
อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด (NYSE:BABA) คิกออฟเทศกาลช้อปปิ้งระดับโลกของจีน "11.11" ประจำปี 2561 อย่างเป็นทางการ โดยปีนี้จะยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมาทั้งในแง่ขนาดและการเข้าถึงนักช้อป

บริษัทต่าง ๆ ภายใต้อีโคซิสเท็มของอาลีบาบาต่างจับมือกันเพื่อนำเสนอประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้บริโภคนับร้อยล้านคนในการตามล่าผลิตภัณฑ์และการบริการคุณภาพสูงต่าง ๆ ผ่านการบริการที่ฉับไวและไว้ใจได้ โดยเทศกาลช้อปปิ้งในปีนี้จะสะท้อนให้เห็นถึงการที่ผู้บริโภคและแบรนด์ต่าง ๆ ได้ตอบรับต่อกลยุทธ์ New Retail ซึ่งเป็นคอนเวอร์เจ้นซ์ของค้าปลีกที่ผสานออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่

"ปีนี้เป็นปีที่ 10 ของเทศกาล 11.11 ด้วยการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลครั้งยิ่งใหญ่ของจีน ผนวกกับการเติบโตของความต้องการในสินค้าและบริการที่มีคุณภาพของนักช้อปชาวจีน ส่งผลให้เทศกาลนี้มีการเติบโตอย่างมหาศาลในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา วิวัฒนาการของเทศกาล ยังแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของอีโคซิสเท็มของอาลีบาบาที่ขยายธุรกิจเกินกว่าการเป็นผู้ให้บริการ อีคอมเมิร์ส" นายแดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าว

แดเนียล จาง นับเป็นผู้ให้กำเนิดคอนเซ็ปต์เทศกาล 11.11 เมื่อสิบปีที่แล้ว โดยเปลี่ยนเทศกาลช้อปปิ้ง "วันคนโสด" ของจีน เป็นเทศกาลช้อปปิ้งประจำปีที่ใหญ่ที่สุดของโลก ด้วยมูลค่ายอดสินค้ารวม (gross merchandise value: GMV) 25,300 ล้านเหรียญสหรัฐในปีที่ผ่านมา เทียบกับมูลค่ายอดสินค้ารวม 7.8 ล้านเหรียญสหรัฐ จากเทศกาล 11.11 ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2552 ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมานี้ จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตของจีนเพิ่มขึ้นเป็น 802 ล้านคน โดย 98% เป็นการใช้อินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือ อาลีบาบานับว่าจับใจผู้บริโภคชาวจีนและคาดว่าจะยังเป็นผู้นำเมื่อก้าวสู่นวัตกรรมอุตสาหกรรมค้าปลีก

"ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เราเป็นผู้นำในการริเริ่มแนวคิด New Retail เพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่โลกดิจิทัลของอุตสาหกรรม ค้าปลีกออฟไลน์ เรายินดีอย่างยิ่งเพื่อพบว่าแนวคิดดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในวันนี้ และจะเป็นตัวขับเคลื่อนนวัตกรรมให้กับร้านค้าและผู้บริโภคในหลายทศวรรษที่จะมาถึง ทั้งนี้ เราตั้งเป้าว่าเราจะเป็นพันธมิตรทางธุรกิจอันดับหนึ่งให้กับแบรนด์ต่าง ๆ และเป็นจุดหมายปลายทางของการช้อปปิ้งอันดับหนึ่งของผู้บริโภค" นายจางกล่าวเสริม

ในปีนี้ มีผลิตภัณฑ์กว่า 500,000 ไอเท็มที่รองรับการสั่งซื้อล่วงหน้าบน ทีมอลล์ ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคมเป็นต้นไป ลูกค้าสามารถเพลิดเพลินไปกับคูปองโปรโมชั่นเพิ่มเติมบน โมบายเถาเป่า และโมบายทีมอลล์ นอกจากนี้ เทศกาล 11.11 ในปีนี้ ยังมีฟีเจอร์พิเศษสำหรับ New Retail และโครงการอินเทอร์เอ็คทีฟดังนี้

- นวัตกรรมด้านแบรนด์ (Brand Innovation)

ทีมอลล์ เปิดให้ 180,000 แบรนด์จากจีนและทั่วโลก เข้าถึงบริการบนดิจิทัล โดยจะมีร้านค้าอัจฉริยะ 200,000 ร้านในจีน ที่ครอบคลุมทั้งด้านเสื้อผ้า สินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์ด้านความงาม รถยนต์ และของตกแต่งบ้านจะร่วมกันช่วยสร้างทราฟฟิคให้กับจุดหมายหลายทางของการช้อปปิ้งทั้งออฟไลน์และออนไลน์ โดยทีมอลล์โกลเบิล จะมีสินค้านำเข้ากว่า 3,700 ประเภท จาก 75 ประเทศนำเสนออยู่บนแพลตฟอร์ม

- ผู้บริโภคจากนานาประเทศ

ทีมอลล์เวิร์ล อาลีเอ็กซ์เพรส และลาซาด้า จะเป็นแพลตฟอร์มที่นำอีเว้นต์นี้เข้าไปสู่นักช้อปต่างประเทศกว่าร้อยล้านคน ทำให้ 11.11 กลายเป็นอีเว้นต์ระดับโลกอย่างแท้จริง ทั้งนี้ ลาซาด้า จะจัดเทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยจะครอบคลุมหกประเทศ ประกอบด้วย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย เพื่อสร้างประสบการณ์ในด้านการช้อปปิ้งที่สนุกสนานกว่าเดิม และเป็นการลดราคาครั้งใหญ่สุดของปีของ LazMall และ Lazada

- การเข้ามามีส่วนร่วมโดยผู้ให้บริการในท้องที่ Ele.me (เอ้อเลอมา) ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มเดลิเวอรี่ออนดีมานด์ จะให้บริการส่งของจากสตาร์บัคส์บางสาขาที่ร่วมรายการจาก 11 เมืองในประเทศจีน รวมถึงสตาร์บัคส์ทุกสาขาในปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ นอกจากนั้น ร้านค้าพันธมิตรของ Koubei (โข่วเบ) กว่า 150,000 ราย จะนำเสนอส่วนลดครึ่งราคาสำหรับบริการจัดเลี้ยง เสริมสวย และคาราโอเกะ

- โอกาสใหม่สำหรับผู้ประกอบการขนาดเล็ก

ร้านค้าแบบดั้งเดิมกว่า 200,000 ร้าน ภายใต้การสนับสนุนของ Ling Shou Tong ของอาลีบาบา จะนำเสนอโปรโมชั่นพิเศษสำหรับการสั่งซื้อบนออนไลน์ ทั้งยังมีอั่งเปาแบบ AR ที่ให้ส่วนลดสำหรับใช้กับร้าน Tmall Corner Stores 3,000 ราย ส่วนเถาเป่าชนบทหรือ Rural Taobao ก็ยังมีคูปองเพื่อใช้บริการใน กว่า 800 เขต ใน 29 จังหวัดในจีน

- ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านอาหารHema ซูเปอร์มาร์เก็ต เหอหม่า จะมีโปรโมชั่นที่หลากหลายในช่วง 11.11 ส่วน RT-Mart จะมีการปรับปรุงร้านเกือบ 400 ร้านให้เป็นรองรับ New Retail

- เอ็นเทอร์เทนเนอร์ดาวรุ่งทีมอลล์ คอลเล็กชั่น ถ่ายทอดสดไลฟ์แฟชั่นโชว์ "เห็นปุ๊บ ช้อปปั๊บ" ในแพลตฟอร์ม 10 แห่ง เช่น Taobao, Youku, Weibo and Toutiao ในวันที่ 20 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 18.00 น. (เวลาประเทศจีน) เป็นต้นไป เพื่อนำเสนอโอกาสที่ผู้บริโภคนับล้านจะสั่งซื้อของที่ถูกใจทันทีที่เห็นจากการถ่ายทอดสดบนออนไลน์ และสามารถโหวตให้กับลุคที่ชื่นชอบ นำมาเป็นรายงานเทรนด์สุดฮอต นอกจากนี้ งานกาลาเคาท์ดาวน์ที่เป็นซิกเนเจอร์ของเทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 จะจัดขึ้นในวันที่ 10 พฤศจิกายน ณ เมเซดีส เบ๊นซ์ อารีน่า ที่เซี่ยงไฮ้ โดยจะมีดาราชั้นนำมากมายเข้าร่วมงาน

เกี่ยวกับงาน เทศกาลช้อปปิ้งระดับโลก 11.11

งาน 11.11 เป็นเทศกาลช้อปปิ้งที่เริ่มต้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2552 ด้วยร้านค้าที่เข้าร่วมเพียง 27 ราย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้จักและตระหนักรู้ถึงคุณค่าของการช้อปปิ้งออนไลน์ในกลุ่มผู้ค้าและผู้บริโภค ในปีที่แล้ว มีร้านค้าและแบรนด์ต่าง ๆ เข้าร่วมเกือบ 140,000 ราย ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยรวมถึง 168,200,000 ล้านหยวน (ราว 25,300 ล้านเหรียญสหรัฐ) ภายในระยะเวลาเพียง 24 ชั่วโมงของเทศกาลช้อปปิ้ง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานของปีที่แล้วและข้อมูลอัพเดทเกี่ยวกับงานปีนี้ สามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่ http://www.alizila.com

เกี่ยวกับอาลีบาบา กรุ๊ป

พันธกิจของอาลีบาบา กรุ๊ป คือการทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้อย่างสะดวกสบายจากทุกหนแห่งทั่วโลก เรามีเป้าหมายที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแห่งอนาคตสำหรับการประกอบธุรกิจ โดยจินตนาการถึงโลกที่ผู้คนต่างพบปะ ทำงาน และใช้ชีวิตอยู่บนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา และมีความมุ่งหวังที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปถึง 102 ปี สำหรับปีงบประมาณที่แล้ว สิ้นสุดงวดที่เดือนมีนาคม 2561 บริษัทฯ รายงานรายได้รวม 39,900 ล้านเหรียญสหรัฐ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้