มูลนิธิสำรวจโลกร่วม กทปส. จัดอบรมการผลิตสารคดี เน้นพัฒนาผู้ผลิตระดับท้องถิ่นและภูมิภาคทั่วประเทศ

จันทร์ ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๕๔
นายจิรัฐิติ โรจนานนท์ ผู้จัดการโครงการ มูลนิธิสำรวจโลก เปิดเผยว่า มูลนิธิสำรวจโลกได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดโครงการ "พัฒนาผู้ผลิตรายการระดับท้องถิ่นและภูมิภาค และผลิตรายการเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว ให้เกิดการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ในระดับท้องถิ่นและภูมิภาค" ครั้งที่ 2 เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านสื่อโทรทัศน์ ให้มีความรู้ความสามารถในการผลิตรายการสารคดีเพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่ประกอบวิชาชีพสื่อโทรทัศน์ นักศึกษา และประชาชน ที่มีความรู้พื้นฐานด้านผลิตสื่อโทรทัศน์ สมัครเข้าร่วมการอบรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

โครงการนี้มุ่งเน้นพัฒนาบุคลากรสื่อโทรทัศน์ระดับท้องถิ่นและภูมิภาคให้มีความรู้ความสามารถในการผลิตสารคดีเพื่อการเรียนรู้ เพื่อสร้างสมดุลของเนื้อหารายการให้เกิดขึ้นในสื่อโทรทัศน์ เนื่องจากปัจจุบันผู้ผลิตรายการสารคดีส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพมหานคร ทำให้เนื้อหารายการเน้นเรื่องราวที่สะท้อนวิถีชีวิตคนเมืองมากกว่าท้องถิ่น

อีกทั้งเป็นการพัฒนาบุคลากรรองรับความต้องการของตลาดตามแผนแม่บทว่าด้วยเรื่องการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคม ของ กสทช. ที่จะเปิดให้มีโทรทัศน์ดิจิตอลจำนวน 24 ช่อง รวมถึงช่องโทรทัศน์สาธารณะอีก 12 ช่อง ซึ่งทำให้เกิดความต้องการผู้ผลิตที่มีความสามารถในการผลิตรายการสารคดีจำนวนมากด้วย

โครงการพัฒนาผู้ผลิตรายการระดับท้องถิ่นและภูมิภาค ครั้งที่ 2 จะจัดให้มีการอบรมเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2562 ในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ สงขลา นครราชสีมา อุดรธานี เชียงราย เพชรบุรี (ชะอำ) และกรุงเทพมหานคร โดยรับสมัครผู้เข้าอบรมจังหวัดละ 50 คน รวมทั้งสิ้น 300 คน

ภายในงานจะมีการอบรมหัวข้อเรื่องจรรยาบรรณลื่อและความรับผิดชอบที่พึงมีต่อสังคม การอบรมความรู้เกี่ยวกับการผลิตรายการสารคดี ตั้งแต่การสร้างแนวคิด เทคนิคการนำเสนอ การเขียนบท การถ่ายทำ การบันทึกเสียง การลำดับภาพ และเทคนิคต่างๆ แบบมืออาชีพ

นอกจากนี้ ช่วงท้ายของการอบรมยังจัดให้มีการรวมกลุ่มเพื่อนำเสนอแนวคิดการผลิตรายการสารคดี โดยกลุ่มที่ผ่านการพิจารณาจะได้รับทุนในเบื้องต้นเพื่อนำไปสู่การผลิตรายการสารคดีจริงด้วย

ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดโครงการ ดาวน์โหลดและส่งใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.realmetro.com/foundation หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ โทร. 081-359-3700 (ในเวลาราชการ) หรือที่ Line ID: @nextsteptv

ทั้งนี้ มูลนิธิสำรวจโลก เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นมาดำเนินกิจกรรมเพื่อประโยชน์สาธารณะโดยไม่แสวงหากำไร มีวัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาการศึกษาและการเรียนรู้สำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว ตลอดจนการดำเนินการเพื่อช่วยเหลือกิจการสารธารณะประโยชน์ในด้านการสร้างองค์ความรู้ผ่านสื่อในช่องทางต่างๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4