ปี 62 วธ.เดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมไทยสู่ระดับนานาชาติ อบรมแม่ไก่ CPOT และต่อยอดผลิภัณฑ์ชุมชนคุณธรรมฯ พร้อมเปิดช่องทางจำหน่ายสินค้าออนไลน์ หวังเพิ่มรายได้แก่ประชาชน

จันทร์ ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๑๗
นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยุทธศาสตร์ที่ 2 การสร้างความสามารถในการแข่งขันและนโยบายประเทศ 4.0 นโยบายนายกรัฐมนตรี มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และยุทธศาสตร์ วธ. พัฒนาทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างมูลค้าเพิ่มทางเศรษฐกิจ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้ขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน และต่อยอดให้ชุมชนคุณธรรมฯต้นแบบทั่วประเทศสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย หรือ (Cultural Product of Thailand : CPOT) ซึ่งพัฒนามาจากวัฒนธรรมไทย มีคุณค่า ความหมาย เรื่องราว ด้านวัฒนธรรม อันเป็นรากเหง้าที่ได้รับการสืบสาน สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ บ่งบอก อัตลักษณ์ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างเป็นสินค้าเชิงพาณิชย์ แบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ 1. อาหาร 2. ผลิตภัณฑ์จากผ้า 3. เครื่องประดับ 4. ของใช้ ของตกแต่ง 5. ศิลปะการแสดง ศิลปะการต่อสู้ การละเล่น

ปลัด วธ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับผลการปฏิบัติงานประจำปี 2561 ได้ดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมาย อาทิ จัดทำกรอบการดำเนินงานขับเคลื่อนศูนย์บันดาลไทยและติดตามผลการดำเนินงานศูนย์บันดาลไทย 76 แห่งทั่วประเทศโดยแบ่งเป็น จังหวัดนำร่อง(ที่มีผลการดำเนินงานมีประสิทธิภาพสูง) และ จังหวัดต่างๆที่มีผลการดำเนินงานเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด และจัดทำแผนและติดตามผลการดำเนินงานตามแผนขับเคลื่อนการส่งเสริมพัฒนาทุนทางวัฒนธรรมของหน่วยงานในสังกัด วธ. ได้แก่ สำนักงานปลัด วธ. กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กรมศิลปากร และสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เป็นต้น

ดังนั้น ในแผนขับเคลื่อนการพัฒนาทุนทางวัฒนธรรม ปี 2562 ตั้งเป้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมสู่ระดับชาติและนานาชาติ อาทิ รวบรวมองค์ความรู้ ข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการนำมาส่งเสริมการทำงานทางวัฒนธรรมของชุมชน พัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมต่อไป จัดอบรมและติดตามผลการพัฒนา CPOT โดยเชิญวิทยากรที่มีชื่อเสียงในระดับชาติและนานาชาติมาให้ความรู้และแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นเสมือนพี่เลี้ยงหรือแม่ไก่นำความรู้ไปขยายต่อในชุมชนคุณธรรมฯ ติดตามการผลิตและพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ รวมทั้งต้นฉบับหนังสือ "ฝากไทย" ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ

ส่ งเสริมช่องทางการจำหน่ายและประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ CPOT และฝากไทยให้ประชาชนและสื่อมวลชนได้รับรู้ในรูปแบบต่างๆ เช่น ทางสื่อออนไลน์ http://www.cpot.in.th/สื่อสิ่งพิมพ์การ Road Show สินค้า(ณ อิมแพคอารีนา เมืองทองธานี) เป็นต้น 5.จัดทำหนังสือและ e book เพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมโดยพัฒนาให้มีรูปแบบน่าสนใจมีความร่วมสมัยตรงตามกระแสและความต้องการของตลาด เช่น ฝากรักฝากไทย /ผลิตภัณฑ์ CPOT ประจำปี 2561

จัดประชุมเพื่อหารือแนวทางการลงนาม MOU เพื่อการส่งเสริมการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ไทย ร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดทำข้อมูลทางวิชาการและคัดเลือกผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม/ฝากไทย เพื่อเตรียมจัดตั้งศูนย์บันดาลไทย ณ กระทรวงวัฒนธรรม จัดทำต้นฉบับหนังสือ "วัฒนธรรมสรรค์สร้าง เศรษฐกิจสร้างสรรค์" และเข้าร่วมงานสัมมนาวิชาการด้านการส่งเสริม ต่อยอดผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมในระดับชาติและนานาชาติที่ประเทศกัมพูชา เป็นต้น ซึ่งการดำเนินงานทุกโครงการจะมีการติดตามประเมินผลและรายงานผลต่อผู้บริหาร วธ.เป็นระยะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ